Tin mới

Ấn Độ muốn bán tàu chiến trang bị tên lửa BrahMos cho Việt Nam

Thứ năm, 09/06/2016, 15:03 (GMT+7)

Chính phủ Ấn Độ đang xem xét đề nghị cung cấp cho Việt Nam tàu chiến trang bị sẵn tên lửa diệt hạm siêu thanh BrahMos thay vì bán các hệ thống riêng lẻ.

Chính phủ Ấn Độ đang xem xét đề nghị cung cấp cho Việt Nam tàu chiến trang bị sẵn tên lửa diệt hạm siêu thanh BrahMos thay vì bán các hệ thống riêng lẻ.

Theo Reuters, Ấn Độ đang tăng cường nỗ lực nhằm bán các hệ thống tên lửa hành trình hiện đại BrahMos cho Việt Nam, đồng thời đưa ít nhất 15 thị trường khác vào tầm ngắm. Việc xuất khẩu tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos (do Nga và Ấn Độ liên doanh sản xuất) sẽ đánh dấu bước chuyển đối với quốc gia nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới này.

Theo một văn bản của chính phủ Ấn Độ chưa được công bố, Thủ tướng Narendra đã chỉ thị tập đoàn BrahMos Aerospace đẩy nhanh tiến độ bán tên lửa cho 5 nước mà Việt Nam ở vị trí đầu tiên, tiếp đến là Indonesia, Nam Phi, Chile và Brazil.

Xem video tên lửa BrahMos rời bệ phóng thẳng đứng trên tàu hộ vệ INS Tarkash (F50):

[mecloud]jOoDpfzf42[/mecloud]

Ngoài ra, nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết chính phủ nước này đang cân nhắc đề nghị bán cho Việt Nam một tàu chiến được trang bị sẵn tên lửa BrahMos, thay vì các tổ hợp riêng lẻ, động thái được đánh giá phản ánh mối quan ngại của New Delhi đối với các hành động quân sự ngày càng quyết đoán của Trung Quốc.

"Một khinh hạm trang bị tên lửa BrahMos có thể đóng vai trò quyết định, nó có thể trở thành công cụ răn đe thực sự ở Biển Đông", nguồn tin nói, đồng thời nhấn mạnh, Ấn Độ có thể mở rộng hạn mức tín dụng để hỗ trợ Việt Nam trang trải chi phí của con tàu.

BrahMos rời bệ phóng thẳng đứng trên tàu khu trục Hải quân Ấn Độ.

Một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng tiết lộ, Ấn độ hy vọng sẽ kết thúc các cuộc đàm phán về việc cung cấp tên lửa BrahMos cho Việt Nam vào cuối năm nay.

Ấn Độ xác định Việt Nam là quốc gia mà họ có thể xuất khẩu gần như tất cả các loại vũ khí, kể cả những hệ thống tiên tiến nhất. Trước đó, New Delhi đã thông qua khoản vay tín dụng 100 triệu USD để hỗ trợ Việt Nam mua tàu tuần tra.

BrahMos được xem là một trong những loại tên lửa hành trình đáng gờm nhất trên thế giới nhờ tốc độ hành trình siêu thanh và độ chính xác cao. Mặc dù có tầm bắn ngắn hơn một số loại tên lửa hành trình khác nhưng BrahMos vẫn là tên lửa hành trình chống tàu nhanh nhất hiện nay, có thể di chuyển với tốc độ lên tới Mach 3 trong khi bay sát mặt biển để tránh bị phát hiện.

Xem thêm video:

[mecloud]zmQVQYOSfH[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news