Tin mới

Ăn phải thực phẩm nhiễm Covid-19, cơ thể người có cơ chế phòng thủ hoàn hảo

Thứ sáu, 14/08/2020, 10:44 (GMT+7)

Các chuyên gia y tế cho biết không có bằng chứng nào cho thấy Covid-19 có thể lây truyền qua thực phẩm.

Trong tuần này, bạn có thể đọc được thông tin các nhà chức trách Trung Quốc cho biết bao bì của cánh gà đông lạnh nhập khẩu từ Brazil đã có kết quả dương tính với Covid-19. Nhưng đừng hoảng sợ. Virus được phát hiện trên sản thực phẩm tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc. Các quan chức không công khai thương hiệu sản phẩm.

Nhưng các kết quả xét nghiệm đối với người đã tiếp xúc với cánh gà này cho đến nay vẫn cho âm tính. Nhà chức trách vẫn đang tiến hành truy vết nguồn gốc sản phẩm đã được bán. Trong khi đó, một chuyên gia cho biết các xét nghiệm trên gà có thể đã phát hiện ra vật liệu di truyền từ virus corona đã chết, có thể gây kết quả dương tính giả.

Đây là điểm mấu chốt: Các bác sĩ và chuyên gia y tế đã nhiều lần nói rằng Covid-19 không có khả năng lây truyền qua thực phẩm.

Tất cả các bác sĩ, chuyên gia đều nhấn mạnh Covid-19 không thể lây truyền từ thực phẩm. Ảnh: CNN

Tiến sĩ Ian Williams, giám đốc Chi nhánh Phòng ngừa và Ứng phó dịch bệnh của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ trước đó nói rằng không có bằng chứng nào cho thấy Covid-19 "lây lan qua thực phẩm hoặc dịch vụ thực phẩm". Ông Williams nhấn mạnh: "Đây thực sự là căn bệnh hô hấp, lây từ người sang người. Tại thời điểm này, không có bằng chứng nào để chúng tôi xem thực phẩm hoặc dịch vụ ăn uống là cách thúc đẩy đại dịch".

Theo CDC Mỹ, Covid-19 phần lớn lây lan qua các giọt hô hấp khi người bệnh bị ho, hắt hơi hoặc nói chuyện trong khoảng cách 1,8m. Cách tốt nhất để ngăn lây lan là giãn cách xã hội, đeo khẩu trang, rửa tay và che miệng khi ho hoặc hắt hơi.

Quan điểm của ông Williams gần đây đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm cũng như Bộ Nông nghiệp Mỹ nhắc lại. Theo tuyên bố hồi tháng 6 của các cơ quan trên, "không có bằng chứng" nào cho thấy người có thể nhiễm virus từ thực phẩm hoặc bao bì thực phẩm.

>> Xem thêm: 13 nơi không nên đến trong mùa dịch Covid-19

Giờ đây, theo CDC, bạn có khả năng nhiễm Covid-19 khi chạm tay vào bề mặt bị nhiễm (kể cả bao bì thực phẩm) và sau đó chạm lên mặt. Nhưng bạn có thể giảm nguy cơ bằng cách rửa tay bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây sau khi chạm vào bao bì thực phẩm.

WHO: Virus sẽ không thể tồn tại sau quá trình vận chuyển

Các chuyến gia quốc tế dường như cũng đồng ý với điều này. "Mọi người không nên sợ thực phẩm, bao bì thực phẩm hay quá trình chế biến, giao hàng", Tiến sĩ Michael Ryan, giám đốc điều hành của Chương trình Khẩn cấp Y tế của WHO cho biết.

Ông nói: "Không có bằng chứng nào cho thấy thực phẩm hoặc chuỗi thức ăn tham gia vào việc lây truyền virus. Mọi người nên cảm thấy thoải mái và an toàn".

Một khi ăn phải thực phẩm nhiễm Covid-19, cơ thể con người sẽ có cơ chế phòng thủ đặc biệt. Ảnh: Ctvnews

Trước đó, WHO nói rằng "mọi người khó có thể nhiễm Covid-19 từ thực phẩm hoặc bao bì thực phẩm", nhắc lại rằng Covid-19 là bệnh về đường hô hấp, chủ yếu lây lan từ người sang người. Ngoài ra, Covid-19 không có khả năng lây truyền qua hàng hóa được sản xuất ở nơi khác, theo WHO.

"Mặc dù virus corona mới có thể tồn tại trên các bề mặt trong một vài giờ, thậm chí lên đến vài ngày (phụ thuộc vào loại bề mặt), rất khó để virus tồn tại trên bề mặt sau khi được di chuyển, vận chuyển và tiếp xúc với những điều kiện, nhiệt độ khác nhau", WHO tuyên bố.

Nếu bạn vẫn không thoải mái, hãy biết rằng cơ thể bạn có một tuyến phòng thủ khác. Theo tiến sĩ Angela Rasmussen, một nhà virus học tại ĐH Columbia cho biết ngay cả khi virus corona có trong thức ăn thì axit trong dạ dày của bạn sẽ giết chết nó. "Khi bạn ăn bất cứ loại thức ăn gì, dù nó nóng hay lạnh, nó cũng sẽ đi thẳng xuống dạ dày, nơi có môi trường axit cao, độ pH thấp và sẽ làm bất hoạt virus".

>> Xem thêm: Bệnh nhân Trung Quốc tái nhiễm Covid-19 sau 6 tháng xuất viện

Trong trường hợp cánh gà tại Thâm Quyến, David Hui Shu-cheong, một chuyên gia về y học hô hấp tại ĐH Hong Kong nói rằng chúng có khả năng bị nhiễm virus trong quá trình đóng gói. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng sẽ lây nhiễm. Các xét nghiệm có thể lấy RNA (vật chất di truyền) của virus corona đã chết, thứ gây ra các kết quả dương tính giả ở bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news