Tin mới

Ăn sáng nhớ tránh xa 4 thực phẩm quen thuộc này vì rất hại, loại thứ 2 nhiều người hay ăn

Thứ ba, 12/09/2023, 16:02 (GMT+7)

Ăn sáng nhớ tránh xa 4 thực phẩm quen thuộc sau vì rất hại, loại thứ 2 nhiều người rất hay lựa chọn cho bữa sáng bận rộn.

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Bữa sáng giúp cơ thể tái tạo năng lượng sau một đêm dài. Tuy nhiên, không phải loại thực phẩm nào cũng phù hợp để ăn sáng. Dưới đây là 4 loại thực phẩm cần tránh xa không nên ăn vào buổi sáng.

Các loại quả có vị chua

Những loại quả có vị chua nên tránh dùng khi bụng đang còn trống rỗng. Bởi chúng chứa hàm lượng axit khá cao và có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày nếu ăn vào lúc này. Ăn một số loại quả như cam, chanh, quýt… khi đói cũng làm tăng mức axit trong dạ dày, về lâu dài sẽ dẫn đến chứng trào ngược axit hoặc viêm loét. Để không gây hại sức khỏe, bạn nên dùng những loại quả này sau khi ăn sáng khoảng 1 tiếng.

Ăn sáng nhớ tránh xa 4 thực phẩm quen thuộc này vì rất hại, loại thứ 2 nhiều người hay ăn - Ảnh 1
 

Chuối chứa nhiều kali, magiê cao. Ăn chuối lúc đói sẽ làm cho lượng magie trong máu tăng lên, ức chế sản xuất, ảnh hưởng đến tim mạch. Quả hồng cũng nhiều axit, khi ăn vào hòa lẫn với axit trong dạ dày dễ kết sỏi, gây buồn nôn, ói mửa và các triệu chứng khác. Cần lưu ý khi ăn trái cây vào thời điểm trước bữa ăn bạn nhé.

Bánh ngọt và bánh mỳ có đường

Những thực phẩm này chứa lượng đường cao và ít giá trị dinh dưỡng, có thể gây ra sự biến động trong đường huyết và làm bạn cảm thấy mệt mỏi sau khi ăn.

Ăn sáng nhớ tránh xa 4 thực phẩm quen thuộc này vì rất hại, loại thứ 2 nhiều người hay ăn - Ảnh 2
 

Bánh mì trắng là thực phẩm chứa rất nhiều tinh bột hấp thụ nhanh, hầu như không có chất xơ, protein và dưỡng chất cần thiết khác. Bánh mì trắng có thể khiến cơ thể thừa năng lượng, từ đó không chuyển hóa được và tích tụ dưới dạng mỡ thừa. Bạn thấy không, không ăn thực phẩm dầu mỡ vẫn có nguy cơ béo phì là vì lý do này.

Một chiếc bánh ngọt là sự tổng hợp của bột mì, trứng, sữa, bơ và đa số là sữa. Bột mì là dạng hydratcarbon đơn giản, nhanh chóng suy giảm và cũng gây ra tình trạng vô hiệu hóa lượng insulin trong cơ thể. Ngoài ra, chúng còn chứa một lượng calo khổng lồ hơn kích cỡ của nó rất nhiều, khoảng 680 kcal và 40g chất béo. Như vậy khó tránh khỏi tăng cân và khiến ngày mới của bạn trở nên uể oải, khó tập trung. 

Các loại đồ uống có gas, như cola

Uống nước ngọt có ga vào thời điểm nào trong ngày cũng đều không tốt cho sức khỏe, nhưng uống ngay sau khi thức dậy buổi sáng thì hại gấp đôi.

Ăn sáng nhớ tránh xa 4 thực phẩm quen thuộc này vì rất hại, loại thứ 2 nhiều người hay ăn - Ảnh 3
 

Lúc này, dạ dày rỗng không sẽ dễ bị kích thích gây rối loạn tiêu hóa, tổn thương và tăng nguy cơ mắc bệnh. Gan, thận cũng bị tăng gánh nặng khi phải làm việc trong khi thiếu năng lượng do chưa được bổ sung thực phẩm. Nước ngọt có ga cũng rất hại cho răng miệng vào thời điểm này.

Ngoài ra, nước uống có ga không những không cung cấp thành phần nước mà cơ thể cần vào sáng sớm mà còn làm gia tăng tốc độ bài tiết canxi trong quá trình trao đổi chất và tăng nhu cầu của cơ thể đối với nước. Chính vì thế sáng sớm không nên uống nước có ga vì càng uống càng khát mà còn hại sức khỏe.

Thực phẩm chiên rán

Cũng không ít người có thói quen chọn thực phẩm chiên rán (bánh quẩy, bánh rán…) cho bữa sáng. Điều này sẽ khiến chúng ta nhanh chóng tăng cân. Bởi, thực phẩm rán có hàm lượng chất béo cao, nếu ăn nhiều sẽ tích tụ lại trong cơ thể. 

Thực phẩm chiên rán quá nhiều dầu mỡ cũng sẽ tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, trong quá trình chiên, chúng hấp thụ một lượng dầu đáng kể, các chất dinh dưỡng bị phá hủy, đồng thời sản sinh ra một số chất gây ung thư nên việc sử dụng thực phẩm này lâu dài hoàn toàn không tốt.

Ăn sáng nhớ tránh xa 4 thực phẩm quen thuộc này vì rất hại, loại thứ 2 nhiều người hay ăn - Ảnh 4
 

Những thực phẩm tốt cho bữa sáng: Trứng, hạt chia, các loại hạt, khoai lang, phở, các loại cá....

Một bữa ăn sáng cân bằng có thể làm giảm những rủi ro đó và cung cấp năng lượng cho cơ thể để có một ngày tuyệt vời. Ăn sáng đúng cách, không chỉ cả ngày tràn đầy năng lượng, mà còn đảm bảo sức khỏe con người trong dài hạn.

- Một bữa ăn sáng đủ chất dinh dưỡng gồm có tỷ lệ lượng carbohydrate chiếm khoảng 60%, protein chiếm 10 - 14%, chất béo khoảng 25 - 30% trong tổng năng lượng cung cấp cho cơ thể trong ngày.

- Lựa chọn các món ăn nóng như phở, bún, hủ tiếu, cháo, súp có tác dụng làm nóng cơ thể, giúp các mạch máu dễ lưu thông hơn. Có thể ăn bún cá, bún gà, phở các loại... để bổ sung năng lượng, lựa chọn cho bữa sáng.

- Sử dụng các món ăn từ các loại ngũ cốc khô như bánh mì, cháo, bột yến mạch, bánh bao... giúp dễ tiêu hóa và giàu chất xơ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news