Tin mới

Cách ăn giúp bạn sống lâu thêm 13 năm, bữa sáng nên loại bỏ một gia vị quen thuộc

Thứ năm, 20/10/2022, 11:23 (GMT+7)

Sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn có thể bắt đầu từ chế độ ăn uống của bạn. Một nghiên cứu gần đây cho biết, bạn có thể kéo dài thêm 13 năm tuổi thọ nếu ăn ít thịt đỏ, thịt đã qua chế biến và ăn nhiều trái cây, rau quả, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt.

Theo nghiên cứu, ăn nhiều đậu hơn (đậu Hà Lan, đậu lăng...) ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, hồ đào và quả hồ trăn sẽ giúp kéo dài tuổi thọ nhiều nhất.

Chế độ ăn dựa trên thực vật đang là "ngôi sao" dinh dưỡng hàng đầu. Trên thực tế, chế độ ăn có thể là dấu hiệu quan trọng ngang với huyết áp, nhiệt độ và nhịp tim, Tiến sĩ David Katz, một chuyên gia về y tế dự phòng và lối sống và dinh dưỡng cho biết.

Dưới đây là 5 cách được các chuyên gia khuyến nghị để thay đổi chế độ ăn uống của bạn sao cho tốt hơn.

1. Theo dõi thói quen ăn uống hiện tại của bạn

Nhiều người trong chúng ta ăn uống một cách vô tội vạ, không hiểu hết những gì mình đưa vào miệng. Đó là lý do tại sao việc nhận thức được thói quen ăn uống của bạn là bước đầu tiên phải làm, chuyên gia dinh dưỡng Kathleen Zelman nói.

"Viết ra mọi thứ bạn ăn trong ngày, kể cả các chi tiết như thời gian, địa điểm và các yếu tố ảnh hưởng đến thói quen ăn của mình. Sau đó, hãy ngồi lại và xem xét kỹ hơn, lập kế hoạch về cách bạn có thể làm tốt hơn", chuyên gia Zelman nói.

Đừng cố trở nên hoàn hảo khi bạn bắt đầu thay đổi chế độ ăn của mình. "Thay vào đó, hãy tìm kiếm những bước nhỏ mà bạn có thể duy trì. Sau đó, hãy làm lại vào tuần sau".

2. Lập kế hoạch để thành công

Tiến sĩ Tom Rifai, người dạy một lớp giáo dục thường xuyên về dinh dưỡng và hội chứng chuyển hóa tại Trường Y Harvard , cho biết: “Chúng ta ăn những gì xung quanh mình". Ông gợi ý bạn nên thay đổi môi trường thực phẩm, gồm những đồ ăn ở nhà, nơi làm việc và trong ô tô của bạn bằng cách lập kế hoạch trước. Hãy chuẩn bị bữa ăn và đồ ăn nhẹ lành mạnh. Kể cả khi đi du lịch, hãy mua những đồ ăn lành mạnh trước khi tới nơi.

Dự trữ trong tủ đựng thức ăn với những mặt hàng chủ lực lành mạnh mà bạn có thể dùng vào ban đêm để thúc đẩy quá trình chuyển đổi thành công sang phong cách ăn uống lành mạnh hơn.

Cách ăn giúp bạn sống lâu thêm 13 năm, bữa sáng nên loại bỏ một gia vị quen thuộc
Cách ăn giúp bạn sống lâu thêm 13 năm, bữa sáng nên loại bỏ một gia vị quen thuộc

3. Loại bỏ đường khỏi bữa sáng

Dina Aronson, chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu của Diet ID, gợi ý rằng hãy bắt đầu ngày mới của bạn bằng cách loại bỏ đường khỏi bữa sáng. "Có rất nhiều lợi ích khi cắt giảm lượng đường từ bữa ăn đầu tiên trong ngày. Lượng đường trong máu của bạn vẫn ở mức ổn định; năng lượng và sự sáng tạo của bạn luôn ở mức cao và nó tạo cảm hứng cho cả ngày", bà nói.

"Hãy suy nghĩ lại về bữa sáng là cách tiếp cận mạnh mẽ để thay đổi thói quen vì đó là bữa ăn mà hầu hết mọi người ăn hàng ngày. Nếu không có đường trở thành một quy tắc, mọi người học cách yêu thích nó và điều đó trở thành thói quen.

4. Bữa ăn không có thịt

Các chuyên gia cho biết cách đơn giản nhất để bắt đầu ăn nhiều thực vật là thay thế một bữa ăn có thịt mỗi ngày bằng lựa chọn thực vật hoặc ngũ cốc. Bắt đầu với bữa trưa,thêm đậu lăng, ngũ cốc nguyên hạt hoặc đậu vào món salad không thịt sẽ giúp tăng lượng đường trong máu một cách từ từ, mang lại năng lượng cần thiết cho não của bạn để vượt qua buổi chiều uể oải. Các chuyên gia nói rằng nó cũng làm giảm việc ăn quá nhiều vào ban đêm.

5. Ăn những gì bạn thích

Chúng ta đều biết ăn trái cây và rau tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng thích những món này. Tuy nhiên, để thói quen mới này có thể tồn tại, bạn cần có được sự thích thú với việc ăn những món ăn ngon và lành mạnh, Aronson nói.

Hãy tìm cách đưa phẩm mình yêu thích vào thói quen ăn uống hàng ngày cho đến khi bạn quen với những thực phẩm đó.

Nhưng thực phẩm chỉ là một phần để bạn sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn. Tập thể dục hàng ngày là chìa khóa và không nhất thiết bạn phải đến phòng tập. Các nghiên cứu cho thấy bạn chỉ cần di chuyển thường xuyên mỗi ngày là có thể cải thiện được sức khỏe, giảm căng thẳng.

Các yếu tố khác sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của bạn bao gồm kiểm soát căng thẳng, ngủ khoảng 8 tiếng và có các mối quan hệ thân thiết, yêu thương.

(Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news