Tin mới

Bà bầu nên ăn hoa quả gì trong mùa hè ?

Thứ hai, 08/06/2015, 11:59 (GMT+7)

Bà bầu nên ăn quả gì trong những ngày nắng nóng của mùa hè? Một số các loại trái cây sau đây có thể giúp các mẹ vừa đảm bảo chất dinh dưỡng cho bản thân và thai nhi, vừa chống lại thời tiết nắng nóng.

Bà bầu nên ăn quả gì trong những ngày nắng nóng của mùa hè? Một số các loại trái cây sau đây có thể giúp các mẹ vừa đảm bảo chất dinh dưỡng cho bản thân và thai nhi, vừa chống lại thời tiết nắng nóng.

Chắc hẳn ai ai cũng biết tác dụng của trái cây đối với bà bầu. Đặc biệt là trong thời tiết thủ đô Hà Nội và các tỉnh miền Bắc những ngày này đang trải qua đợt nắng nóng kỷ lục, nhiệt độ ngoài trời nhiều thời điểm vượt ngưỡng 40 độ C. Nhiệt độ lên cao, độ ẩm trong không khí giảm khiến tất cả mọi người đều cảm thấy ngột ngạt, khó thở, nhất  là những bà bầu. Làm thế nào để phòng bệnh và đảm bảo sức khỏe cho mẹ bầu ngày nắng nóng là nỗi lo chung của các mẹ. Vậy Bà bầu nên ăn quả gì trong những ngày nắng nóng của mùa hè? Một số các loại trái cây sau đây có thể giúp các mẹ vừa đảm bảo chất dinh dưỡng cho bản thân và thai nhi, vừa chống lại thời tiết nắng nóng.

Chuối

Lượng kali chứa nhiều trong chuối không những hạn chế tình trạng chuột rút ở những tháng cuối thai kỳ, mà còn là liều thuốc giúp giảm bớt cơn nôn ói do ốm nghén ở 3 tháng đầu mang thai.

Khi mang thai, bà bầu thường bị chứng táo bón nhiều hơn do tác động của thai lên hệ tiêu hóa. Chuối rất giàu chất xơ nên có tác dụng nhuận tràng, tránh táo bón. Ngoài ra, chuối còn chứa nhiều loại Vitamin và khoáng chất cần thiết, là nguồn cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể. Mỗi ngày, các mẹ bầu nên ăn 2 quả chuối khi bụng đói hoặc có thể ninh chín (cả vỏ), có tác dụng nhuận tràng, lợi tiểu, giảm hiện tượng đi ngoài ra máu.

Lưu ý: Mẹ bầu bị mắc bệnh dạ dày, lá lách không nên ăn chuối.

 

Chuối có nhiều chất xơ, tốt cho mẹ bầu đang bị táo bón (Hình minh họa)

 

Củ đậu

Củ đậu là thức ăn lý tưởng của mùa hè. Trong củ đậu chứa nhiều Vitamin và muối khoáng khác như: sắt, canxi, photpho, vitamin C…rất cần thiết cho cơ thể. Củ đậu có vị ngọt, tính mát, có Công dụng thanh nhiệt, sinh tân, chỉ khát, giải độc, trị chứng trường phong hạ huyết (đi ngoài ra máu), có tác dụng nhuận tràng nên tốt cho tiêu hóa, giúp cho dạ dầy co bóp tốt, lợi cho đại tiện, ngăn ngừa bệnh táo bón, trĩ ở mẹ bầu. Các mẹ có thể gọt vỏ, ăn sống trực tiếp củ đậu, ép lấy nước uống hoặc, làm gỏi, nấu canh, xào với thịt hoặc rửa sạch rồi ép lấy nước uống giải khát đều rất ngon và mát.

Dưa chuột

Dưa chuột có vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, giải khát, lợi tiểu, các bà bầu có thể để ăn sống hoặc chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn.

Ngoài ra, các mẹ có thể chế biến thức uống vừa mát vừa bổ từ dưa chuột, chẳng hạn như hỗn hợp cần tây, dưa chuột, cà rốt và gừng, không chỉ có tác dụng giải nhiệt mà còn giúp mẹ bầu tránh khỏi những cơn buồn nôn khó chịu nữa đấy.

Chanh

Chanh là một loại quả chứa nhiều vitamin C, có tác dụng giải khát, thanh nhiệt, an thai, rất tốt cho bà bầu.

Không chỉ có vậy, chanh còn góp phần đẩy lui chứng rối loạn tiêu hóa, chán ăn mệt mỏi, họng khô miệng khát hoặc chứng buồn nôn ở phụ nữ mang thai.

Cam

Cam không chỉ giàu vitamin C - tăng sức đề kháng cho mẹ bầu, nước cam còn dồi dào axit folic và kali – chất phòng chống dị tật bẩm sinh cho thai nhi và giúp sản xuất các tế bào máu khỏe mạnh. Đặc biệt những mẹ bầu bị chứng cao huyết áp thì nước cam tươi là lựa chọn số một.

Bà bầu nên sử dụng cam tươi, vắt lấy nước uống và không cần pha thêm đường. Mỗi ngày bạn có thể uống một cốc nước cam nhỏ hoặc uống cách một ngày nếu cảm thấy chán.

Bà bầu nên tránh uống các loại nước cam đóng hộp vì chúng được pha chế thêm đường hóa học. Hơn nữa, trong quá trình vận chuyển, bảo quản, một số hộp nước hoa quả có thể bị nhiễm khuẩn khiến bạn bị đau bụng, tiêu chảy… nếu sử dụng sẽ không tốt cho cả mẹ bầu và thai nhi.

Tuy nhiên bà bầu nào bị rối loạn tiêu hóa không nên ăn nhiều cam.

Bưởi

Theo các nhà khoa học, bưởi có giá trị bổ dưỡng, bổ sung nhiều vitamin C giúp ngăn ngừa tình trạng tiếp tục chảy máu ở sản phụ. Ngoài ra, bưởi có chứa fitogen thực vật nên có tác dụng làm đẹp da và làm tiêu mỡ, hạ cholesterol, chứa nhiều axit giúp tiêu hóa tốt khi bạn ăn quá no.

Xoài

Ăn xoài là cách giúp bà bầu có hệ miễn dịch khỏe mạnh. Một cốc nhỏ xoài vàng óng ánh có hơn 100kalo. Hầu hết năng lượng của xoài là do hàm lượng đường tự nhiên cao. Ngoài vị ngọt dịu của xoài chín, bạn sẽ nhận được 3g chất xơ, vitamin A và vitamin C trong mỗi phần xoài.

Tuy nhiên, nếu mẹ bầu có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, cơ địa nhiệt, nên hạn chế ăn nhiều, đặc biệt vào mùa nóng, vì rất dễ làm tăng lượng đường trong máu và khiến da nổi mụn.

Đu đủ chín

Đu đủ chín rất tốt cho hệ tiêu hóa và sắc đẹp của mẹ bầu vì chứa nhiều chất chống oxy hóa. Ngoài vitamin A, C, đu đủ chín còn cung cấp nhiều folate (nguyên liệu chính phòng ngừa dị tật bào thai) và lưu trữ một loại enzyme giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa.

Dưa hấu

Nhắc đến gợi ý cho danh sách bà bầu nên ăn hoa quả gì vào mùa hè, chắc chắn không thể thiếu dưa hấu, ngọt hay vàng đều tốt.

Loại quả không khó mua, giá rẻ có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Nếu ăn thường xuyên, dưa hấu có thể giúp tăng bài tiết, từ đó đào thải lượng nước thừa trong cơ thể từ đó tiêu trừ sưng phù chân cho bà bầu.

Trong thời gian đầu của thai kỳ, dưa hấu có thể giúp các bà bầu giảm bớt mệt mỏi, loại bỏ cảm giác nôn nao, ốm nghén. Trong những ngày cuối thai kỳ, bà bầu thường mệt mỏi với chứng phù nề và huyết áp tăng cao hơn bình thường.. Dưa hấu giúp lợi tiểu, giảm phù nề; giảm huyết áp, giúp bà bầu lấy lại trạng thái cân bằng trong cơ thể.

Lưu ý: Vì dưa hấu là loại quả có tính hàn, do đó, mẹ bầu nên hạn chế ăn quá nhiều hoặc không nên ăn nếu dễ bị tiêu chảy, lạnh bụng.

Dưa hấu là loại quả tốt cho sức khỏe mẹ bầu nhưng cũng cần ăn đúng cách và thời điểm

Dâu tây

Dâu tây là loại quả giàu vitamin C, có công dụng ngăn ngừa cảm lạnh. Pectin và axit hữu cơ có trong dâu tây có thể làm tan chất béo trong thức ăn, kích thích sự thèm ăn và tăng cường nhu động ruột. Tuy nhiên, bà bầu khi ăn cần chú ý rửa sạch và ngâm muối để đảm bảo an toàn.

Đặc biệt hợp chất trong quả bưởi chùm sẽ điều chỉnh lượng insulin - một loại hormone dự trữ chất béo giúp mẹ bầu sau sinh có thể nhanh chóng Giảm cân lấy lại vóc dáng.

Thanh long

Thanh long có vỏ màu xanh đậm, khi chín vỏ biến thành màu đỏ tươi, ruột trắng hoặc đỏ. Đây là loại quả phổ biến trong mùa hè. Theo Đông y, quả thanh long có vị ngọt, chua, mát và giúp thanh nhiệt, giảm đờm cho phụ nữ mang thai.

Táo

Mẹ có biết ăn một quả táo mỗi ngày là mẹ đã bổ sung vào cơ thể rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe: 3g chất xơ, 15% hydro carbon, vitamin A, C và E. Lượng kali, chất chống ô-xy hóa, canxi có nhiều trong táo còn giúp tăng sức đề kháng, trung hòa lượng muối trong cơ thể.

Ăn táo còn giúp ngừa bệnh tiêu chảy, tăng khả năng bài tiết, tăng khả năng hoạt động của đường ruột, phòng ngừa và điều trị bệnh huyết áp cao.

Lưu ý: Mẹ bầu mắc bệnh dạ dày, lá lách không nên ăn táo.

Lê giàu chất xơ, vì vậy rất tốt cho hệ tiêu hoá mẹ bầu, giúp giải độc, thanh lọc cơ thể, ngăn ngừa chứng táo bón khi mang thai. Ngoài ra, vitamin C chứa nhiều trong loại quả thanh ngọt này còn  trợ hệ miễn dịch khỏe mạnh, tăng sức đề kháng, có tác dụng làm mát, giảm sốt, trị ho. Do đó, khi cảm thấy mệt mỏi, có dấu hiệu sốt hay viêm họng, mẹ bầu có thể uống nước ép trái lê để cảm thấy dễ chịu hơn.

Nếu lo lắng vì lượng đường trong quả có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, mẹ bầu có thể hoàn toàn yên tâm. Lượng đường glucose trong lê rất dễ hấp thụ. Lưu ý: Nếu cơ thể mẹ dễ bị nhiễm hàn, tốt nhất không nên hoặc hạn chế ăn lê.

Kiwi

Ngoài những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, chẳng hạn như phòng bệnh huyết áp cao, cảm cúm, giảm stress, kiwi còn là loại quả rất tốt cho vẻ ngoài của mẹ bầu. Vitamin E ít béo trong thành phần quả giúp làm chậm quá trình lão hóa, làm đẹp da, mượt tóc.

Hơn nữa, chất xơ có trong kiwi dễ dàng hòa tan khi hấp thụ vào cơ thể, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tim mạch.

Mơ chua cung cấp nhiều vitamin A, protein, sắt canxi. Beta-caroten có trong mơ chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể giúp bảo vệ mắt, phòng ngừa bệnh về da. Mẹ bầu có thể yên tâm ngăn ngừa hiện tượng táo bón nếu chịu khó ăn loại quả này.

Tuy nhiên, mẹ nên ăn mơ dạng ngâm và mứt thay vì ăn tươi vì nó sẽ ảnh hưởng đến răng, làm trầm trọng hơn bệnh cảm cúm, đau dạ dày, thủy đậu.

Ngoài uống nước lọc, chị em có thể uống thêm sữa, một số đồ uống có tính thanh nhiệt, giải khát như nước đỗ đen, nước nhân trần, chè thanh nhiệt…

Bên cạnh việc bổ sung dưỡng chất để đề phòng tránh mất nước và mệt mỏi do nóng, các bà mẹ tương lai cần tăng cường uống nước liên tục trong ngày. Nếu bình thường, lượng nước cần mỗi ngày là 6 - 8 ly nước, thì trong mùa nóng, bà bầu cần khoảng 8 - 10 ly nước mỗi ngày ngoài nước canh. Một  chế độ nghỉ ngơi hợp lý là cách giúp chị em khôi phục năng lượng và có đủ sức khỏe để chống lại cái nóng gay gắt bên ngoài và bên trong cơ thể.

 T.N (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Nên hay không nên ăn hải sản khi mang thai

Có nên ăn hải sản khi mang thai hay không? Đây là câu hỏi được khá nhiều chị em phụ nữ mang thai quan tâm. Nhiều người cho rằng phụ nữ mang thai không được ăn hải sản bởi chúng có mùi tanh và nhiều chất độc hại. Nhưng thực tế cho thấy phụ nữ mang thai có thể và nên ăn cá ( trừ một số trường hợp ngoại lệ).