Tin mới

Bà Theresa May chính thức tuyên thệ nhậm chức thủ tướng Anh

Thứ năm, 14/07/2016, 07:43 (GMT+7)

Hôm qua 13/7, bà Theresa May chính thức tuyên thệ nhậm chức thủ tướng Anh, trở thành người phụ nữ thứ 2 đảm nhận vị trí này ở Anh kể từ sau "bà đầm thép" Margagret Thatcher.

Hôm qua 13/7, bà Theresa May chính thức tuyên thệ nhậm chức thủ tướng Anh, trở thành người phụ nữ thứ 2 đảm nhận vị trí này ở Anh kể từ sau "bà đầm thép" Margagret Thatcher.

Tân thủ tướng Anh Theresa May được các nhân viên ở Văn phòng chính phủ tại phố Downing chào đón. Ảnh: AP

Sau khi Anh có kết quả trưng cầu dân ý về việc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), gây xáo động chính trường và biến động ở thị trường tài chính trong 3 tuần vừa qua, bà Theresa May chính thức thay thế ông David Cameron ngày 13/7 để trở thành thủ tướng Anh.

Trong phát biểu đầu tiên trên cương vị mới, bà May cam kết sẽ thực hiện quy trình để Anh rời EU theo đúng kết quả trưng cầu dân ý, nhưng bà nói rõ: “chúng ta cần thời gian để chuẩn bị cho cuộc đàm phán, và mong muốn thực hiện quá trình này trên tinh thần xây dựng và tích cực”.

“Sau cuộc trưng cầu dân ý, chúng ta đối mặt với sự thay đổi lớn nhất. Khi chúng ta rời EU, chúng ta sẽ tự xây dựng vai trò tích cực mới trên thế giới. Chúng ta sẽ khiến nước Anh trở thành quốc gia không chỉ dành cho một nhóm đặc quyền, mà cho tất cả chúng ta”, bà May nói.

Bà May, người chủ trương Anh cần ở lại EU, đã có hành động hàn gắn đầu tiên qua việc bổ nhiệm ông Boris Johnson vốn là lãnh đạo chiến dịch vận động để Anh rời EU, vào vị trí cao cấp trong chính phủ là chức Ngoại trưởng.

Báo giới Anh đồng loạt đưa tin về sự kiện này. Trang nhất nhật báo uy tín The Guardian nổi bật dòng tít: “Thẳng tiến đến số 10” để chúc mừng bà Theresa May.

Tờ Telegraph có nhiều bài viết kèm theo video ngắn gọn giới thiệu về Thủ tướng Anh tương lai.

Trong khi đó, tờ Financial Times ngay lập tức đăng bài viết “Thủ tướng mới – giờ là nhiệm vụ khó khăn” có đoạn viết:/ “Nước Anh rất cần một giai đoạn ổn định, để chính phủ mới do bà May lãnh đạo có thể lên kế hoạch rút khỏi EU và thúc đẩy mối quan hệ thương mại mới với châu Âu và phần còn lại của thế giới”.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news