Tin mới

Bác sĩ bật mí thời gian nhai kẹo cao su lý tưởng để tránh những ẩn họa khôn lường

Thứ năm, 06/07/2023, 14:23 (GMT+7)

Nhiều người trong số chúng ta nhai kẹo cao su sau bữa ăn để có hơi thở thơm tho.

Nhưng bạn đã bao giờ cảm thấy tội lỗi khi nhai kẹo cao su trong nhiều giờ cho đến khi nó mất hương vị và trở nên nhầy nhụa chưa? Theo nha sĩ Khaled Kasem, nhai kẹo cao su quá lâu thực sự có thể dẫn đến sâu răng và thậm chí dẫn đến các căn bệnh liên quan đến hàm.

Để đạt hiệu quả tốt nhất, bác sĩ Kasem khuyên chọn kẹo cao su không đường và không nhai quá lâu. Nhai một viên kẹo cao su sẽ tạo ra nước bọt, giúp loại bỏ vi khuẩn sâu răng và những mẩu thức ăn còn sót lại trong răng. Nhưng điều này chỉ hoạt động đến một điểm nhất định.

"Khuyến nghị của tôi là nhai kẹo cao su trong tối đa 15 phút", ông nói. Nếu bạn tiếp tục nhai kẹo cao su trong thời gian dài, chẳng hạn như vài giờ, thì lớp phủ mịn quanh răng (men răng) sẽ bắt đầu mòn đi. Điều này gọi là quá trình khử khoáng và làm cho răng dễ bị sâu hơn.

Không nên nhai kẹo cao su quá 15 phút để tránh gây hại cho răng và làm trầm trọng thêm các căn bệnh liên quan đến xương khớp khác. Ảnh minh họa: Internet
Không nên nhai kẹo cao su quá 15 phút để tránh gây hại cho răng và làm trầm trọng thêm các căn bệnh liên quan đến xương khớp khác. Ảnh minh họa: Internet

Nhai kẹo cao su quá lâu cũng có thể làm trầm trọng thêm các tình trạng ảnh hưởng đến khớp thái dương hàm (TMJ), khớp nối hàm dưới với hộp sọ. Đây là những khớp trượt và xoay phía trước tai, kiểm soát việc nhai, nói, ngáp và nuốt.

Theo tiến sĩ Kasem, "nhai kẹo cao su không thể gây ra vấn đề về TMJ, nhưng nó có thể làm trầm trọng thêm vấn đề ở những bệnh nhân đã bị chấn thương TMJ". Những người bị bệnh này nên tránh dùng kẹo cao su.

Nha sĩ cho biết điều tương tự cũng xảy ra với những bệnh nhân mắc bệnh về xương và cơ như viêm khớp, loãng xương vì kẹo cao su sẽ làm bệnh thêm trầm trọng. Nếu bạn vẫn muốn ăn thì tiến sĩ Kasem khuyên bạn chọn những loại không đường, đặc biệt là những loại sử dụng chất làm ngọt nhân tạo như xylitol, sorbitol.

(Theo The Sun)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news