Tin mới

Bãi thử hạt nhân của Triều Tiên bị "hội chứng núi mệt mỏi"

Thứ năm, 19/10/2017, 09:28 (GMT+7)

Theo các chuyên gia Mỹ đánh giá, bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên được cho là đang có những dấu hiệu không bền vững về địa chất hay còn gọi là “hội chứng núi mệt” sau hàng loạt vụ thử hạt nhân.

Theo các chuyên gia Mỹ đánh giá, bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên được cho là đang có những dấu hiệu không bền vững về địa chất hay còn gọi là “hội chứng núi mệt” sau hàng loạt vụ thử hạt nhân.

Ảnh chụp vệ tinh, quanh khu vực thử hạt nhân của Triều Tiên ở núi Mantap đã xuất hiện nhiều điểm sụt lún. Ảnh: 38North

Ngày 17/10, trang web 38 North của Viện Nghiên cứu Mỹ - Hàn thuộc Trường ĐH John Hopkins (Mỹ) đưa ra đánh giá về tình trạng của núi Mantap ở bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên.

Báo cáo cho biết, sau vụ thử hạt nhân lần thứ 6 diễn ra vào ngày 3/9 của Bình Nhưỡng, các chuyên gia đã ghi nhận đã có 3 "trận động đất" được ghi nhận xung quanh bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Chúng có thể là kết quả của vụ thử hạt nhân với đương lượng nổ xấp xỉ 250 kiloton.

"Trận động đất" đầu tiên xảy ra có cấp độ 4,6, kéo dài khoảng 8 phút ở độ sâu 5 km. Người ta cho rằng nó liên quan đến sự sụp đổ của cấu trúc hoặc hang động ở núi Mantap, nằm trong phạm vi bãi thử Punggye-ri. Nhưng giả thuyết này chưa được xác minh.

Một "trận động đất" cấp độ 3,5 sau đó xảy ra tại cùng vị trí vào ngày 23/9. Gần đây nhất, hôm 12/10, một trận động đất khác cấp độ 2,9 xảy ra ở độ sâu 5 km cũng được ghi nhận.

Ngoài ra, xung quanh khu vực núi Mantap cũng bắt đầu xuất hiện hiện tượng sụt lún. Một số báo cáo cho rằng, khu vực này không thể chống chịu thêm bất cứ một vụ thử hạt nhân nào nữa, nói cách khác là Mantap đang có “hội chứng núi mệt”.

Các phương tiện truyền thông lưu ý bãi thử hạt nhân Punggye-ri có thể không còn phù hợp để tiến hành các vụ thử hạt nhân dưới lòng đất. Tuy nhiên, trang 38 North cho rằng không có lý do gì để Triều Tiên từ bỏ bãi thử hạt nhân này ngay lập tức, đặc biệt là khi Punggye-ri vẫn còn hai hệ thống đường hầm chưa sử dụng.

Trong lịch sử thử nghiệm hạt nhân của Mỹ tại bãi thử Nevada, cũng xảy ra những đợt rạn nứt nhưng điều đó không phải là bất thường.

Cũng theo báo cáo của trang 38 North, chúng ta vẫn phải giả định rằng mạng lưới đường hầm hiện tại dưới núi Mantap đã chịu thiệt hại đáng kể sau bằng đó vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. Sắp tới, nếu Bình Nhưỡng xây dựng các đường hầm mới, có thể họ sẽ bỏ một số bãi thử ở bên dưới núi Mantap nhưng không hẳn loại bỏ hoàn toàn bãi thử Punggye-ri.

Kết luận của 38 North chỉ ra rằng núi Mantap đang gặp phải "Hội chứng núi mệt mỏi" do ảnh hưởng bởi điều kiện địa chất. Tuy nhiên, trang web nhấn mạnh núi Mantap vẫn còn hữu dụng đối với chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news