Tin mới

Bạn có tò mò về món thịt gà hảo hạng và đắt đỏ bậc nhất thế giới?

Thứ hai, 04/06/2018, 22:16 (GMT+7)

Nhiều người sẵn sàng vượt hàng nghìn cây số chỉ để tìm tới Bresse, một tỉnh nhỏ bé tại Pháp. Nơi đây nổi tiếng nức danh vì một loại đặc sản được nâng tầm thành món ăn hảo hạng của thế giới - món thịt gà Bresse nổi tiếng. Thưởng thức món ăn này là trải nghiệm không thể nào quên của mỗi du khách khi đến đây.

Nhiều người sẵn sàng vượt hàng nghìn cây số chỉ để tìm tới Bresse, một tỉnh nhỏ bé tại Pháp. Nơi đây nổi tiếng nức danh vì một loại đặc sản được nâng tầm thành món ăn hảo hạng của thế giới - món thịt gà Bresse nổi tiếng. Thưởng thức món ăn này là trải nghiệm không thể nào quên của mỗi du khách khi đến đây.

Tại nhà hàng Aux Terrasses ở thị trấn Tournus – một trong những nhà hàng hiếm hoi được nhận sao Michelin danh giá, du khách có cơ hội được thưởng thức món ăn trứ danh của vùng đất nhỏ bé này: món ức gà quay được trang trí salad tabbouleh lên men lúa mạch và ăn kèm với hành tây nhồi với nước sốt nấm.

Điểm nhấn chính nằm ở miếng với hương vị ngon gấp triệu lần loại gà mà bạn thường nhìn thấy tại các siêu thị. Trong khi phần thịt trắng mềm nhưng vẫn giữ được độ rắn chắc thì phần da lại rất mỏng, có màu cháy nâu và hoàn toàn không có chút mỡ thừa nào.

Bạn có tò mò về món thịt gà hảo hạng và đắt đỏ bậc nhất thế giới? - Ảnh 1.

Bresse, một tỉnh nhỏ bé tại Pháp, lâu nay vẫn nổi tiếng với món thịt gà hảo hạng Bresse.

Được biết đến với tên gọi "volaille de Bresse", đây là loại thịt gà thuộc vào hàng đắt đỏ nhất thế giới, thường được các cửa hàng tại Paris bán với mức giá cắt cổ: 40 euro mỗi kg (tương đương hơn 1 triệu đồng một cân). Vậy do đâu mà nó lại có giá trị đến vậy?

Bếp trưởng Jean-Michel Carrette đảm trách cơ ngơi của cha mình vào năm 2005 và luôn cố gắng giữ danh tiếng cho nhà hàng Aux Terrasses. "Tôi thích sử dụng thịt gà Bresse và thật may mắn là chất lượng của nó thuộc hàng cao cấp nhất trên thế giới", ông nhận xét.

Bạn có tò mò về món thịt gà hảo hạng và đắt đỏ bậc nhất thế giới? - Ảnh 2.

Đầu bếp nhà hàng Aux Terrasses, Jean-Michel Carrette và món ăn thượng hạng volaille de Bresse được trang trí salad tabbouleh lên men lúa mạch.

Đối với những đầu bếp được nhận sao Michelin, thịt gà Bresse là một tinh hoa ẩm thực thực sự, và rất được lòng nhiều người nổi tiếng, trong số đó có cả cựu tổng thống của nước Pháp, ông Francois Hollande lẫn vị tổng thống đương nhiệm Emmanuel Macron.

Với Hollande, không món ăn nào khiến ông cảm thấy thích thú bằng món thịt gà Bresse trên bàn tiệc. Được nuôi chủ yếu tại Bresse, một tỉnh trước đây của Pháp, thông thường chỉ có khoảng 5% số lượng gà loại này được đem đi xuất khẩu. Vì vậy, bạn chắc chắn sẽ phải nhọc công bỏ sức ra chỉ để nhằm tìm tới tận nơi thưởng thức món ngon hảo hạng này.

"Lịch sử của loài gà Bresse có thể dễ dàng tìm thấy thông qua một loại các tài liệu được ghi chép tỉ mỉ lại về việc người nông dân thời xưa phải đóng tiền khoán ruộng đất theo số lượng gà ra sao, cũng như cách họ đem tặng những con gà quý này cho thực dân xâm lược.

Điều này giúp tránh tình trạng thông tin bị thất lạc và thiếu sót, như nhiều món ăn hay công thức nấu ăn thường gặp phải trong suốt chiều dài lịch sử", Jean-Michel Carrette nói.

Bạn có tò mò về món thịt gà hảo hạng và đắt đỏ bậc nhất thế giới? - Ảnh 3.

Gà Bresse có thân trắng muốt, đôi chân màu lam và mào đỏ.

"Lần đầu tiên người ta đề cập đến gà Bresse là vào năm 1591, với sự kiện người dân Bourg-en-Bresse đã dành tặng 24 con gà khỏe mạnh cho Thị trưởng thành phố Treffort vì đã có công đánh đuổi quân xâm lược Savoy". Nhìn chung, khái niệm "Volaille de Bressem" là để ám chỉ đến loại gà thời đầu được nuôi bằng ngô.

Danh tiếng của nó ngày càng được lan truyền rộng rãi vào thể kỷ thứ 19, do giống gà trắng này mang nhiều đặc điểm trùng hợp với màu cờ Pháp – đôi chân màu lam, thân trắng và mào màu đỏ rực.

Và chính thức thì món ăn này đã được ngợi ca là tinh hoa ẩm thực từ cách đây hơn 60 năm trước, khi mà gà Bresse trở thành loài thực phẩm tươi sống đầu tiên được nhận chứng nhận nguồn gốc xuất xứ có bảo hộ (AOC), có hiệu lực trên khắp lãnh thổ Liên minh Châu Âu.

Đến nay, chỉ có rượu sâm-panh, giăm bông Parma và phô-mai Stilton là có vinh dự được nhận chứng chỉ danh giá này.

Bạn có tò mò về món thịt gà hảo hạng và đắt đỏ bậc nhất thế giới? - Ảnh 4.

Gà Bresse ăn kèm nấm Morel và rượu vang Jura.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: kinh doanh món gà