Tin mới

Bán vũ khí cho Trung Quốc, Nga được lợi hơn hại?

Thứ năm, 13/08/2015, 10:57 (GMT+7)

Trang tin Russia Beyond the Headlines của Nga ngày 11/8 đưa tin ngành công nghiệp quốc phòng của Nga có thể hưởng lợi thông qua việc bán các hệ thống vũ khí tiên tiến cho Trung Quốc.

Trang tin Russia Beyond the Headlines của Nga ngày 11/8 đưa tin ngành công nghiệp quốc phòng của Nga có thể hưởng lợi thông qua việc bán các hệ thống vũ khí tiên tiến cho Trung Quốc.

Chiến đấu cơ Su-35 của Nga

Bài báo cho biết, đầu tiên, những vũ khí được bán cho Trung Quốc sẽ thúc đẩy nền kinh tế Nga và cung cấp nguồn tài nguyên vừa đủ cho nền công nghiệp quốc phòng của nước này để phát triển các hệ thống vũ khí tiên tiến hơn. Thứ hai, Nga có thể hướng sự chú ý của Mỹ ra chỗ khác, nhắm vào Trung Quốc thông qua việc cung cấp các vũ khí và trang thiết bị cho Quân giải phóng nhân dân PLA. Khi làm được điều này thì áp lực chính trị của Nga trước những sự kiện xảy ra ở Đông Âu sẽ giảm dần.

Tuy nhiên, việc bán vũ khí cho Trung Quốc cũng ảnh hưởng bất lợi đối với Nga. Theo tin tức đăng trong bài, Trung Quốc thường mua các hệ thống vũ khí với số lượng nhỏ, sau đó ăn cắp công nghệ thông qua kỹ thuật đảo ngược. Hơn nữa, các hệ thống vũ khí trong nước mà Trung Quốc đang phát triển dựa trên thiết kế của Nga sẽ trở thành những đối thủ của vũ khí Nga trong thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, đó là những tác động mà cuối cùng có thể được khắc phục.

Bài báo cho biết Nga không chỉ bán vũ khí và thiết bị cho Trung Quốc thông qua các hợp đồng mà còn thiết lập mối quan hệ quân sự chặt chẽ giữa 2 nước. Khi ngày càng có nhiều quan chức quân đội Trung Quốc được Nga đào tạo thì sẽ càng có nhiều sự ủng hộ dành cho Nga trong bộ phận lãnh đạo PLA tương lai, bài báo dự đoán.

[mecloud] YnNYA6FwLd[/mecloud]

Bảo Linh (theo Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news