Tin mới

Bao Chửng nói gì với Triển Chiêu trước khi qua đời mà nam hiệp biến mất sau một đêm?

Thứ hai, 16/10/2023, 15:30 (GMT+7)

Cho đến nay, nhiều người vẫn tò mò tại sao Triển Chiêu đột ngột biến mất ngay sau khi Bao Chửng qua đời. Nhiều năm sau đó, không ai biết tung tích anh ở đâu.

Trong 'Tam hiệp ngũ nghĩa', Bao Chửng là một vị quan ngay thẳng, nổi tiếng với đôi mắt đen sâu thẳm và vầng trán có mặt trăng hình lưỡi liềm. Ông thực thi pháp luật một cách nghiêm khắc và được biết đến với danh xưng "Bao Thanh Thiên", gần như được coi là một thẩm phán huyền thoại.

Hình ảnh Bao Chửng mang trong mình khát vọng chính trị trong sạch, niềm khao khát quan lại chính trực và công bằng xã hội trong nhân dân. Trong thời gian làm Phủ Doãn phủ Khai Phong, Bao Chửng đã tập hợp một nhóm quan lại có năng lực quanh mình, bao gồm ngự miêu Triển Chiêu, Công Tôn Sách, Vương Triều, Mã Hán, Trương Long, Triệu Hổ. Những người này đã giúp ông giải quyết vô số vụ án khó khăn, trở thành câu chuyện về sự hòa hợp giữa chính quyền và người dân.

Tuy nhiên, trong số nhiều thuộc hạ của Bao Chửng, Triển Chiêu nổi bật nhất và được mệnh danh "ngự miêu". Triển Chiêu đồng hành cùng Bao Chửng hàng chục năm, không chỉ có võ công xuất sắc mà còn nhiều lần cứu mạng ông, trở thành người bạn, người thân của vị quan này.

Bộ 3 Bao Chửng, Công Tôn Sách, Triển Chiêu trong bộ phim Bao Thanh Thiên. Ảnh: Internet
Bộ 3 Bao Chửng, Công Tôn Sách, Triển Chiêu trong bộ phim Bao Thanh Thiên. Ảnh: Internet

Nhưng sau cái chết của Bao Chửng, Triển Chiêu đột ngột biến mất và không có tin tức gì suốt mấy chục năm. Trong khi Công Tôn Sách, Vương Triều, Mã Hán, Trương Long, Triệu Hổ và những người khác tiếp tục phục vụ vị Phủ Doãn kế nhiệm thì Triển Chiêu đã đi đâu? Anh cũng không liên lạc với những người bạn cũ của mình, tại sao vậy? Phải chăng giữa cái chết của Bao Chửng và sự mất tích của Triển Chiêu có mối liên hệ bí ẩn nào đó

Trong 'Tam hiệp ngũ nghĩa', mối quan hệ tình cảm giữa Bao Chửng và Triển Chiêu vượt xa quan hệ chủ tớ thông thường. Đó là một tình bạn sâu sắc, tình anh em sâu đậm, thân thiết như gia đình. 

Mối quan hệ sâu sắc này bắt đầu từ lần đầu họ gặp nhau, khi Bao Chửng đang trên đường đến kinh dự thi thì bị trộm tấn công. May mắn thay, Triển Chiêu xuất hiện ứng cứu. Cuộc gặp gỡ này đã ươm mầm tình bạn giữa 2 người.

Đến khi Bao Chửng trở thành Phủ Doãn phủ Khai Phong, ông tiến cử Triển Chiêu với hoàng đế. Triển Chiêu được phong làm Ngự tiền tứ phẩm đới đao hộ vệ, phục vụ trong phủ Khai Phong. Triển Chiêu không chỉ là cánh tay phải của Bao Chửng mà còn là bạn thân của ông. 

Bao Chửng và Triển Chiêu. Ảnh: Internet
Bao Chửng và Triển Chiêu. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, khi Bao Chửng lâm bệnh, ông nhận ra mình không còn sống được bao lâu. Một đêm khuya, ông gọi Triển Chiêu vào dặn dò. "Ta biết ta không trụ được lâu nữa. Vợ con ta đã sắp xếp rồi, điều duy nhất khiến ta lo lắng giờ chính là ngươi".

Triển Chiêu im lặng lắng nghe. Bao Chửng dặn: "Ta muốn người sau khi ta mất, hãy lập tức rời phủ Khai Phong, ở ẩn, không bao giờ tham gia chính trường nữa".

Trước lời dặn này, Triển Chiêu thắc mắc: "Tại sao thưa đại nhân? Tại sao lại rời bỏ chính trường?".

"Bởi vì ngươi không có ai chống lưng ở triều đình. Nhiều vụ án chúng ta giải quyết liên quan đến hoàng thân quốc thích trong triều. Sau khi ta ra đi, họ có thể sẽ trả thù. Trước kia, ta đã giải quyết nhiều vụ án nguy hiểm, giờ không có ta, chúng có thể gây khó dễ cho ngươi. Ta không muốn ngươi bị cuốn vào những cuộc xung đột này, muốn ngươi rời đi an toàn".

"Thuộc hạ hiểu rồi thưa đại nhân. Đại nhân yên tâm, thuộc hạ sẽ làm theo ý của người", Triển Chiêu gật đầu đồng ý.

Bao Chửng nhẹ nhõm, biết người bạn của mình sẽ an toàn rời khỏi Khai Phong phủ sau khi ông qua đời. Quả nhiên, sau khi Bao Chửng qua đời, Triển Chiêu thực sự đã rời đi không để lại bất kỳ dấu vết nào, xa lánh chính trường như ý nguyện của chủ nhân.

Triển Chiêu biến mất ngay sau khi Bao Chửng qua đời. Ảnh minh họa: Internet
Triển Chiêu biến mất ngay sau khi Bao Chửng qua đời. Ảnh minh họa: Internet

Trong 'Tam hiệp ngũ nghĩa', Bao Chửng và Triển Chiêu vướng vào một âm mưu chấn động trong triều đình, được người đời sau gọi là "Vụ án ly miêu tráo thái tử". Nguồn gốc câu chuyện có thể bắt nguồn từ việc Lưu Phi và Lý Thần Phi của Tống Chân Tông. Cả 2 đều mang long thai cùng lúc, theo quy định, ai sinh hạ hoàng tử trước sẽ được phong làm thái tử. 

Để tranh giành ngôi vị, Lưu Phi đã kết hợp với thái giám Quách Hòe, hối lộ bà đỡ dùng ly miêu tráo hoàng tử do Lý Thần Phi sinh ra. Kế hoạch này đã khiến Lý Thần Phi phát điên và bị đày vào lãnh cung. Người con do bà thực sự sinh ra vẫn còn sống, được phong làm Thái tử kế vị, tức Tống Nhân Tông sau này.

Lưu lạc nhiều năm, đến gần cuối đời Lý Thần Phi mới gặp được Bao Chửng, nhờ ông tìm lại công đạo. Không chỉ Bao Chửng mà cả Triển Chiêu đều đã nắm bắt được rất nhiều bí mật của chốn thâm cung. Trước khi Bao Chửng qua đời, ông ý thức rõ sự nguy hiểm cho bạn bè nên đã đề nghị Triển Chiêu lui về ở ẩn. Điều này đủ thấy tình cảm chân thành mà ông dành cho người bạn thân của mình.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news