Tin mới

Báo Mỹ: Kỷ nguyên huy hoàng của tàu sân bay đã kết thúc

Thứ tư, 24/02/2016, 09:49 (GMT+7)

Tờ Washington Post cho rằng, sự vượt trội của Mỹ về mặt quân sự so với các nước khác sẽ sớm đi vào quá khứ, bởi sức mạnh chính của Mỹ thông qua hạm đội tàu sân bay hùng mạnh sẽ mất đi ý nghĩa vốn có của nó.

Tờ Washington Post cho rằng, sự vượt trội của Mỹ về mặt quân sự so với các nước khác sẽ sớm đi vào quá khứ, bởi sức mạnh chính của Mỹ thông qua hạm đội tàu sân bay hùng mạnh sẽ mất đi ý nghĩa vốn có của nó.

Washington Post dẫn bản báo cáo do Trung tâm An ninh mới của Mỹ công bố hôm 22/2 cho biết, hoạt động của Mỹ ở nước ngoài đã đến bước ngoặt. Trước đây, thật khó có gì có thể chống lại tàu sân bay Mỹ, nhưng bây giờ tình hình đã thay đổi triệt để.

"Trong những năm gần đây, các quốc gia như Trung Quốc, Iran và Nga đã hiện đại hóa các lực lượng và vũ khí của quân đội, vượt qua các lợi thế quân sự của Mỹ", WP nhấn mạnh.

Trong khi đó, tại khu vực biển Baltic, Nga đã tạo ra một hệ thống phức tạp các hệ thống phòng không và triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa. Theo WP, tại Syria, Moscow đã thử nghiệm tên lửa tiên tiến đất đối không và hiệu quả đã được các chuyên gia thừa nhận. Trước đó, Ban chỉ huy NATO từng cảnh báo về tên lửa của Nga.

Tờ báo Mỹ cho rằng kỷ nguyên ưu thế quân sự thông qua tàu sân bay đã kết thúc. Ảnh: Flickr

Về phần mình, Trung Quốc đã tạo ra hệ thống tích hợp bao gồm các tên lửa mới nhất đất đối không, tên lửa hành trình chống hạm, tàu ngầm, tàu tuần dương tên lửa và máy bay.

Điều này đồng nghĩa với việc Trung Quốc đã lập ra tổ hợp bảo vệ chống các mối đe dọa từ biển và có khả năng kiềm chế đối phương ở khoảng cách cần thiết từ các vùng lãnh thổ quan trọng chiến lược, WP nhận định.

Trong khi các nước khác tập trung thành lập các hệ thống phức tạp sử dụng Công nghệ mới, chẳng hạn như máy bay không người lái, tên lửa và máy bay chiến đấu thế hệ mới, Mỹ lại hoạt động theo quán tính và đó là một sai lầm lớn. Mỹ đã bị mất đi lợi thế chính của mình là khả năng tự do kiểm soát trong không gian lớn, tờ báo viết.

Nếu năm tới Lầu Năm Góc không xem xét lại chiến lược của mình, các lực lượng vũ trang Mỹ có nguy cơ không theo kịp các loại vũ khí mới nhất của Nga và Trung Quốc, và phải quên đi những ưu thế quân sự của mình trước đây, WP kết luận.

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news