Tin mới

Báo Nga: Trung Quốc lên kế hoạch đưa tàu sân bay xuống Biển Đông

Thứ bảy, 30/01/2016, 10:46 (GMT+7)

Việc Trung Quốc đưa tàu sân bay xuống khu vực Biển Đông có thể sẽ khiến cho mâu thuẫn ở vùng biển tiếp tục gia tăng.Báo Sputnik của Nga ngày 29/1 dẫn nhận định của giới chuyên gia cho biết, Hải quân Trung Quốc chắc chắn sẽ triển khai một tàu sân bay tham gia các chiến dịch thường trực tại khu vực Biển Đông.

Việc Trung Quốc đưa tàu sân bay xuống khu vực Biển Đông có thể sẽ khiến cho mâu thuẫn ở vùng biển tiếp tục gia tăng.Báo Sputnik của Nga ngày 29/1 dẫn nhận định của giới chuyên gia cho biết, Hải quân Trung Quốc chắc chắn sẽ triển khai một tàu sân bay tham gia các chiến dịch thường trực tại khu vực Biển Đông.

Tàu sân bay Liêu Ninh của PLA.

Chuyên gia cho rằng, việc Trung Quốc đưa tàu sân bay xuống khu vực biển đang có tranh chấp giữa TQ và các quốc gia khác trong khu vực có thể sẽ khiến cho mâu thuẫn ở vùng biển tiếp tục gia tăng.

Nói với tạp chí HS Jane’s, giáo sư Chu Shulong, giám đốc Viện Nghiên cứu phát triển và chiến lược quốc tế của Đại học Tsinghua ở Bắc Kinh cho hay, việc triển khai tàu sân bay tham gia các sứ mệnh thường trực ở Biển Đông sẽ được quân đội Trung Quốc tiến hành khi tài sân bay thứ hai của nước này hoàn thành.

"Đối với khu vực Hoàng Hải, Bắc Hải và vùng biển ở phía Đông Trung Quốc, Bắc Kinh không cần đến tàu sân bay bởi các máy bay chiến đấu xuất phát từ đất liền của PLA có thể tác chiến ở các khu vực như quần đảo Điếu Ngư (Nhật Bản gọi là Senkaku) ở Hoa Đông" - Chu Shulong nói.

Tuy nhiên, đối với các khu vực xa mà Chu Shulong tự nhận vơ là "lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông", các máy bay của PLA không thể vươn tới nên cần tàu sân bay.

"Người Mỹ đã đưa các tàu chiến và máy bay đến Biển Đông và Trung Quốc hiện nay không có khả năng để đối phó với cái gọi là "thách thức này" - Chu Shulong nhận định.

Ông Chu Shulong nói thêm rằng máy bay chiến đấu của PLA phải mất ít nhất 1 giờ mới có thể cơ động từ một căn cứ không quân gần nhất trên đảo Hải Nam (cực nam, tận cùng của TQ) để bay đến (phi pháp) các khu vực đảo trên Biển Đông.

Hồi tháng 10/2015, hoạt động tuần tra bảo vệ quyền tự do hàng hải của Hải quân Mỹ đã tiến sát vào các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng phi pháp ở khu vực quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt nam) đã thôi thúc các hoạch định gia chính trị, quân sự của Bắc Kinh triển khai ý định điều tàu sân bay (phi pháp) đến khu vực để bảo vệ những tham vọng phi lý của nước này.

Trung Quốc đã thừa nhận đang đóng tàu sân bay thứ hai và là hàng không mẫu hạm nội địa đầu tiên của nước này tại nhà máy đóng tàu ở Đại Liên, Liêu Ninh.

Trung Quốc đã vận hành tàu sân bay Liêu Ninh có gốc gác từ thời Liên Xô sau khi mua về từ Ucraine năm 1998 và đại tu lại để sử dụng.

Trung Quốc hiện nay vẫn khăng khăng đòi hỏi chủ quyền phi pháp đối với 90% diện tích Biển Đông nơi các nước như Indonesia, Việt Nam, Philippines, Brunei, Malaysia và đảo Đài Loan cũng đang có những tuyên bố chủ quyền.

Hôm thứ Tư vừa qua, Tư lệnh Bộ tư lệnh Thái Bình Dương của quân đội Mỹ ông Harry Harris cũng đã tuyên bố rằng Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện quyền tự do hàng hải bằng các chiến dịch quân sự ở Biển Đông để thách thức các tuyên bố đòi chủ quyền của TQ ở khu vực.

Mỹ tuyên bố không đứng về bên nào trong tranh chấp chủ quyền của khu vực những thường xuyên phản đối mạnh mẽ các hoạt động xây dựng phi pháp của Bắc Kinh ở khu vực Trường Sa.

Washington cho rằng Bắc Kinh có mưu đồ sử dụng các căn cứ trên những đảo nhân tạo xây phi pháp này để làm tiền đồn, bàn đạp quân sự nhằm hỗ trợ cho việc khẳng định tuyên bố đòi chủ quyền phi pháp với toàn bộ diện tích Biển Đông.

Hòa Bình

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news