Tin mới

Bão số 1 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, miền Bắc sắp hứng đợt mưa to sau nắng nóng

Thứ sáu, 04/06/2021, 19:54 (GMT+7)

Chiều nay (4/6), bão số 1 Choi-wan đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và đi ra ngoài Biển Đông. Trong khi miền Bắc và khu vực Bắc Trung Bộ đã chuyển mát thì khu vực từ Quảng Trị đến Phú Yên tiếp diễn nắng nóng và nắng nóng gay gắt.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, vào hồi chiều nay (4/6), bão số 1 Choi-wan đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến chiều tối nay, áp thấp nhiệt đới tiếp tục suy yếu thêm và đi ra ngoài Biển Đông.

Hồi 16 giờ, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở cách đảo Lu-dông (Philippines) khoảng 330km về phía Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Đông Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km và suy yếu thành một vùng áp thấp. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).

Vị trí và hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 1 Choi-wan. Ảnh: KTTVQG
Vị trí và hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 1 Choi-wan. Ảnh: KTTVQG

Về thời tiết trên đất liền, từ đêm qua và sáng sớm nay (4/6), ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa tính từ 19h ngày 3/6 đến 7h ngày 4/6 phổ biến trong khoảng 40-80mm.

Chiều tối và đêm nay (4/6), ở phía Tây Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20-50mm/24h; riêng Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Nghệ An, Thừa Thiên Huế có nơi trên 70mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.

Trong ngày mai và 6/6, mưa giảm xuống diện rải rác ở miền Bắc, trưa chiều có lúc hửng nắng. Đến đêm 6/6, mưa lớn quay trở lại khu vực này do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500 m.

Tại đồng bằng Bắc Bộ, mưa dông kéo dài đến hết ngày 8/6 và tiếp diễn ở vùng núi đến ngày 11/6. Tổng lượng mưa những ngày tới tương đối lớn, người dân cần đề phòng hiện tượng lũ quét, sạt lở và ngập úng cục bộ.

Trong khi miền Bắc và khu vực Bắc Trung Bộ đã chuyển mát thì khu vực từ Quảng Trị đến Phú Yên tiếp diễn nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Chuyên gia dự báo, nắng nóng ở Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ khả năng tiếp tục kéo dài đến giữa tháng 6. Những ngày tới, nắng nóng giảm nhưng không đáng kể. Nhiệt độ nhiều nơi vẫn ở ngưỡng 35-38 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C kéo dài từ 10h đến 19h hàng ngày.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news