Tin mới

Bắp cải chuẩn bị vào mùa: Loại rau cực tốt này lại có 4 nhóm người nên hạn chế sử dụng

Thứ ba, 24/10/2023, 07:15 (GMT+7)

Bắp cải chuẩn bị vào mùa, đây là loại rau được đánh giá chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên những đối tượng này lại không nên sử dụng bắp cải thường xuyên.

Bắp cải là loại rau chứa nhiều chất dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt tại Việt Nam, đây là loại rau phổ biến ở Việt Nam và rộ trong khoảng mùa thu đông. Vì thế đây cũng là nguyên liệu cho nhiều món ăn hiện diện trên mâm cơm Việt trong khoảng thời gian se lạnh.

Tuy nhiên, dù là loại rau chứa nhiều chất dinh dưỡng thì vẫn có 4 nhóm đối tượng này không nên sử dụng bắp cải, tránh tình trạng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Người bị bướu cổ

Bắp cải chuẩn bị vào mùa: Loại rau cực tốt này lại có 4 nhóm người nên hạn chế sử dụng - Ảnh 1
 

Trong bắp cải có chứa goitrin - một chất có thể gia tăng tình trạng bướu cổ. Bên cạnh đó, chất này cũng là "kẻ thù" của những người bị tuyến giáp. Chính vì vậy, lời khuyên của các chuyên gia y tế là người bị rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ không nên ăn bắp cải vì nếu không sẽ làm tuyến giáp hoặc bướu cổ phù to ra.

Nếu vẫn muốn ăn, nhóm người này chỉ ăn bắp cải số lượng nhỏ, khoảng 2 bữa mỗi tuần là an toàn. Nên ngâm rửa từng lá và thái nhỏ, để khoảng 10-15 phút rồi mới chế biến để goitrin bị phân hủy hết.

Người bị bệnh thận

Trong bắp cải còn chứa nhiều axit oxalic. Chất này có thể kết hợp với các chất dinh dưỡng cần thiết khác trong cơ thể như canxi, mangiê, sắt, kali... tạo thành các muối oxalat và lắng đọng ở thận, gây ra tình trạng sỏi thận. Những người đang bị suy thận nặng, phải chạy thận nhân tạo không nên dùng bắp cải. Người có tiền sử sỏi thận nên hỏi ý kiến bác sĩ về liều lượng ăn bắp cải phù hợp.

Với người khỏe mạnh, khi ăn bắp cải nên cắt nhỏ và nấu kỹ để giảm thiểu lượng axit oxalic trong loại rau này.

Người có hệ tiêu hóa kém

Trong bắp cải chứa nhiều chất xơ, hỗ trợ quá trình tiêu hóa, giúp nhuận tràng, ngừa táo bón. Tuy nhiên, người bị tiêu chảy nếu ăn nhiều rau này có thể khiến tình trạng thêm nghiêm trọng.

Bắp cải chuẩn bị vào mùa: Loại rau cực tốt này lại có 4 nhóm người nên hạn chế sử dụng - Ảnh 2
 

Ngoài ra, rau bắp cải dễ sinh khí, có thể gây đầy bụng nếu ăn sống vì vậy những người bị đau dạ dày, hay bị chướng bụng, đầy hơi nên hạn chế ăn bắp cải sống, tốt nhất nên làm chín trước khi ăn.

Người tạng hàn

Bắp cải có tính hàn, do vậy những ai yếu người, lạnh tay chân hay gặp các vấn đề liên quan đến phong hàn không nên ăn bắp cải sẽ làm tình trạng thêm nghiêm trọng. Tuy nhiên, để giảm tính hàn, người sử dụng có thể cho thêm một nhánh gừng đập dập và luộc cùng sẽ trung hòa bớt tính hàn có trong bắp cải.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news