Tin mới

Bất chấp nguy hiểm, mẹ chiến binh IS liều mình đến Syria giải cứu con

Thứ ba, 21/10/2014, 09:32 (GMT+7)

Bất chấp những nguy hiểm rình rập, người mẹ của một chiến binh Hồi giáo người Anh đã bay sang Thổ Nhĩ Kỳ và đưa con trai thoát khỏi nhóm Hồi giáo cực đoan, trở về nhà an toàn.

Bất chấp những nguy hiểm rình rập, người mẹ của một chiến binh Hồi giáo người Anh đã bay sang Thổ Nhĩ Kỳ và đưa con trai thoát khỏi nhóm Hồi giáo cực đoan, trở về nhà an toàn.

Nhớ lại những ký ức khi đến khu vực giao tranh dữ dội để tìm kiếm đứa con trai yêu dấu, người phụ nữ tên Linda, 45 tuổi diễn tả đó thực sự là một cơn "sợ hãi và hoảng loạn". 

Trong một cuộc phỏng vấn với BBC, bà Linda cho biết đã được đoàn tụ với con trai sau 4 tháng không gặp khi mà cậu thanh niên này đang bị thương rất nặng.

Theo Linda, con trai bà đã bị những phần tử cực đoan lôi kéo qua mạng. Sau khi cải đạo sang Hồi giáo, nam thanh niên 21 tuổi bỏ nhà ở phía Bắc London sang vùng chiến sự ở Syria mà người mẹ không hề hay biết. 

 

Rất nhiều thanh niên phương Tây bị các phần tử cực đoan dụ dỗ, lôi kéo qua mạng

"Con trai tôi chưa bao giờ nói là nó sẽ sang Syria. Tôi chỉ phát hiện ra sau khi nó đi rồi, vì nó biết tôi sẽ ngăn cản nó. Tôi sẽ phản đối. Tôi nghĩ lý do nó đi ra đi là vì nó cảm thấy phẫn nộ với tình cảnh đàn áp ở đó, và trong tâm hồn ngây thơ, nó nghĩ có thể đi đến đó và giúp đỡ mọi người", bà Linda chia sẻ.

Linda vẫn nhận được các cuộc điện thoại của con trai sau khi cậu này đến Syria.

 

"Tôi thường xuyên sống trong trạng thái hoảng loạn và sợ hãi. Tôi bám lấy bất kỳ dấu hiệu liên lạc nào có được với nó, sau vài ngày không nghe tin gì từ nó, tôi lại bắt đầu lo lắng". 

James bị thương nặng sau khi mảnh đạn cắm vào vai trong một cuộc đấu súng ác liệt. Hay tin, bà Linda quyết định bay sang Thổ Nhĩ Kỳ, đến biên giới với Syria để đưa con trai đến nơi an toàn.

"Nó bị thương. Nó ở trong tình trạng khá nguy hiểm. Nó chỉ có một mình và rất sợ hãi", bà kể. 

Sau khi đến thị trấn ven sông Adana, bà đã dùng Internet để tìm ra một con đường an toàn cho James tiếp cận mình và gửi địa chỉ khách sạn của bà cho con trai. 

"Tôi hoàn toàn mất liên lạc với nó. Tôi không biết chuyện gì đang xảy ra. Nhưng sau đó tôi nhận tôi nhận ra sự chờ đợi của mình thực sự mãnh liệt và thế là đủ. Đó là tất cả những gì tôi phải làm và sau đó nó đột ngột xuất hiện trở lại", bà kể

Sau khi trở về nước, James bị cảnh sát thẩm vấn nhưng được thả ra ngay sau đó vì không gây ra mối đe dọa nào. Tuy nhiên, James vẫn gặp nhiều áp lực từ cơ quan điều tra bởi họ yêu cầu cậu thanh niên này phải cung cấp nhiều thông tin bí mật về tổ chức Hồi giáo.

"Họ rất nhạy cảm. Họ nói rằng sẽ hỗ trợ và đảm bảo an toàn cho chúng tôi, nhưng đổi lại, James phải cung cấp thông tin mà họ cần".

"Tôi đã cho phép cho trai mình trở về và chấp nhận nó bằng tình yêu thương. Chúng ta cần phải cẩn trọng với giới trẻ, chúng có thể đưa ra những quyết định bốc đồng không có lợi, chúng có thể làm những việc nguy hiểm", bà Linda nói.

Hiện nay có khoảng 500 người Anh theo Hồi giáo được cho là từng tham chiến ở Iraq và Syria, nhưng một nửa trong số đó đã hồi hương.

 

Yên Yên (Nguồn: Telegraph)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news