Tin mới

Covid-19 cực nguy hiểm khi tấn công tất cả mạch máu trong cơ thể

Thứ ba, 21/04/2020, 11:05 (GMT+7)

Covid-19 tấn công vào niêm mạc các mạch máu trên khắp cơ thể, cuối cùng dẫn đến suy đa tạng, theo một nghiên cứu của Thụy Sĩ.

Covid-19 không chỉ tấn công phổi, nó tấn công tất cả mạch máu trong cơ thể. Ảnh: Shutterstock

"Virus này không chỉ tấn công phổi mà còn tấn công các mạch máu ở khắp nơi", Frank Ruschitzka, tác giả bài luận văn từ  Bệnh viện ĐH Zurich cho biết. Ông nói rằng các nhà nghiên cứu đã tìm thấy virus corona gây ra nhiều vấn đề hơn là viêm phổi.

"Nó xâm nhập vào lớp màng trong, tuyến phòng thủ của các mạch máu. Vì vậy, nó làm giảm khả năng phòng thủ của chính bạn và gây ra các vấn đề trong hệ tuần hoàn", ông Ruschitzka đề cập đến việc lưu thông trong những tế bào máu nhỏ nhất. Sau đó, nó làm giảm lưu lượng máu đến các bộ phận khác trong cơ thể và cuối cùng là ngừng lưu thông máu. "Từ những gì chúng ta thấy trên lâm sàng, bệnh nhân gặp vấn đề ở mọi cơ quan, tim, thận, ruột, ở khắp nơi", ông nói.

Điều đó cũng giải thích tại sao những người hút thuốc và mắc bệnh từ trước có chức năng nội mô bị suy yếu hoặc mạch máu không khỏe lại dễ nhiễm Covid-19 hơn. Những bệnh nền cơ bản gồm tăng huyết áp hoặc huyết áp cao, tiểu đường, béo phì và tim mạch.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet phát hiện ra các yếu tố virus trong tế bào nội mô, nằm trong các mạch máu và những tến bào viêm của bệnh nhân nhiễm Covid-19. Mặc dù kết quả này dựa trên phân tích 3 bệnh nhân nhưng ông Ruschitzka cho biết việc khám nghiệm tử thi những bệnh nhân Covid-19 khác cũng phát hiện ra lớp lót mạch máu của họ có "đầy virus" và chức năng các mạch trong tất cả các cơ quan bị suy yếu.

Theo nghiên cứu, một bệnh nhân nhiễm virus corona 71 tuổi bị bệnh động mạch vành và tăng huyết áp động mạch đã bị suy đa hệ thống và tử vong. Khám nghiệm tử thi thận được cấy ghép của bệnh nhân cho thấy cấu trúc virus trong các tế bào nội mô. Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy các tế bào viêm trong tim, ruột non và phổi, nơi mà hầu hết các mạch nhỏ đều bị tắc nghẽn.

Một bệnh nhân 58 tuổi khác bị tiểu đường, tăng huyết áp và béo phì đã bị thiếu máu cục bộ màng treo ruột hoặc giảm lưu lượng máu đến ruột non, điều này có thể làm hỏng nội tạng vĩnh viễn. Viêm nội mô lympho gây viêm nội mạc cũng được tìm thấy ở phổi, tim, thận và gan của người này.

Dựa trên những kết quản tìm thấy, các nhà nghiên cứu đưa ra phương pháp điều trị là củng cố nội mạc đồng thời ngăn virus nhân bản. Trên cơ sở tiêm chủng để giảm sự nhân lên của virus, ông Ruschitzka cho rằng việc tăng cường sức khỏe của mạch máu có thể là chìa khóa để điều trị cho các bệnh nhân Covid-19. "Tất cả các bệnh nhân có nguy cơ và người già nên được điều trị thật tốt các bệnh tim mạch tiềm ẩn. Họ càng được điều trị tốt thì càng có khả năng sống sót sau khi bị nhiễm Covid-19", ông nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news