Tin mới

Bí ẩn gần 5 tỷ năm của Trái Đất chính thức được giải mã khiến loài người kinh ngạc

Thứ ba, 01/09/2020, 08:01 (GMT+7)

Bí ẩn gần 5 tỷ năm của Trái Đất chính thức được giải mã khiến loài người kinh ngạc về sự tồn tại của chúng.

Một nghiên cứu mới được công bố trên Sciencealert đã tìm thấy nguồn gốc hình thành nên nước trên bề mặt Trái Đất giúp sự sống của loài người tồn tại hàng tỷ năm.

Các nhà khoa học đã đưa ra giả thuyết rằng: Nước đã xuất hiện ngay sau khi Trái Đất hình thành thuở sơ khai ở điều kiện tương đối ẩm, và các 'thủ phạm' chính là các vẫn thạch.

Một nhóm vẫn thạch khác là Enstatite chondrites - chứa các đồng vị (loại) tương tự của oxy, titan và canxi - lại có nhiều nét tương đồng hóa học với đá trên Trái Đất chúng ta.

Điều này cho thấy chúng có thể là các khối xây dựng của Trái Đất (building blocks) thuở sơ khai. Tuy nhiên, vì loại vẫn thạch này hình thành gần với Mặt Trời, chúng đã được cho là quá khô để mang đến các nguồn nước dồi dào trên Trái Đất.

Để kiểm tra xem điều này có thực sự đúng hay không, Laurette Piani và các đồng nghiệp của cô tại Centre de Recherches Petrographiques et Geochimiques (CRPG/Đại học Lorraine, Pháp) đã sử dụng một kỹ thuật được gọi là khối phổ (Phương pháp phổ khối lượng - MS) để đo hàm lượng hydro trong 13 viên vẫn thạch Enstatite chondrites.

Vẫn thạch Enstatite chondrites cực kỳ hiếm trên Trái Đất. Ảnh: Christine Fieni / Laurette Piani / French National Museum of Natural History.

Các loại vẫn thạch này hiện nay khá hiếm, chỉ chiếm khoảng 2% số lượng đã biết trong các bộ sưu tập con người tìm được trên Trái Đất, và rất khó để tìm thấy chúng trong tình trạng nguyên sơ, không bị ô nhiễm.

Dù vậy, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những tảng đá không gian này chứa đủ hydro trong chúng để cung cấp cho Trái Đất khối lượng nước dồi dào. Họ tìm ra nhiều bằng chứng cho thấy những khối đá không gian này 'chịu trách nhiệm' cho phần lớn nước của Trái Đất.

Nhóm các nhà khoa học Pháp đo hai đồng vị của hydro, vì tỷ lệ tương đối của chúng rất khác nhau giữa thiên thể này với thiên thể khác. Laurette Piani cho biết: "Chúng tôi nhận thấy thành phần đồng vị hydro của vẫn thạch Enstatite chondrites tương tự với thành phần của nước được lưu trữ trong lớp phủ trên mặt đất (lớp Mantle)".

Thành phần đồng vị của các đại dương được phát hiện là phù hợp với một hỗn hợp có chứa 95% nước từ các Enstatite chondrites.

Các tác giả còn phát hiện thêm rằng các đồng vị nitơ từ các Enstatite chondrites tương tự như của Trái Đất - và đề xuất những loại đá này cũng có thể là nguồn cung cấp thành phần phong phú nhất của bầu khí quyển của chúng ta (khí nitơ).

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news