Bí ẩn quái vật hồ Loch Ness đã được các nhà khoa học bật mí

Thứ sáu, 06/09/2019, 11:14 (GMT+7)

Quá vật hồ Loch Ness huyền thoại của Scotland có thể đã được các nhà khoa học giải mã sau khi phân tích chuyên sâu về dấu vết DNA trong vùng nước băng giá của hồ.

Quái vật hồ Loch Ness có thể chỉ là một con lươn khổng lồ. Ảnh: Tư liệu

Các kết quả phân tích đã loại trừ sự hiện diện của những động vật lớn như khủng long. Nhưng có rất nhiều DNA của lương trong hồ Loch Ness, giáo sư Neil Gemmel, một nhà di truyền học từ ĐH Otago của New Zealand nói với các phóng viên.

"Có rất nhiều lươn trong hệ thống hồ, mỗi địa điểm lấy mẫu mà chúng tôi đã đến đều có rất nhiều lươn và khối lượng nhiều vô kể của nó đáng ngạc nhiên", giáo sư Gemmell nói. "Chúng tôi không thể loại trừ khả năng có một con lươn khổng lồ trong hồ Loch Ness nhưng không biết liệu những mẫu mà chúng tôi thu thập được là của một con thú khổng lồ hay chỉ bình thường. Vì vậy, vãn có yếu tố "chúng tôi không biết".

Tuy nhiên, giáo sư Gemmell lưu ý rằng ý tưởng về một con lươn khổng lồ đã tồn tại trong nhiều thập kỷ nhưng không ai bắt được một con như vậy ở trong hồ.

Nhóm các nhà khoa học quốc tế đã lấy mẫu DNA môi trường (eDNA) vào tháng 6 năm ngoái.

Trong một bức ảnh chụp vào ngày 11/6/2018, giáo sư Neil Gemmell thu thập các mẫu trên thuyền khi ông tiến hành gnhieen cứu về DNA có trong nước hồ Loch Ness ở Cao nguyên Scotland. Ảnh: Straitstimes

Việc lấy mẫu eDNA là một công cụ rất hữu dụng để theo dõi các sinh vật biển như cá voi và cá mập. Bất cứ khi nào một sinh vật di chuyển qua môi trường của nó, nó sẽ để lại những mảnh DNA từ da, vảy, lông, phân, nước tiểu.

DNA này có thể được thu thập, xắp sếp theo trình tự và sau đó được sử dụng để xác định sinh vật đó. Các nhà khoa học sẽ so sánh eDNA với cơ sở dữ liệu về trình tự di truyền đã biết từ hàng trăm nghìn năm của các sinh vật khác nhau.

Bản ghi chép đầu tiên về một con quái vật liên quan đến nhà sư Ailen St Columba. Người này được cho là đã

thả một con "quái thú dưới nước" xuống đáy sông Ness vào thế kỷ thứ 6.

Bức ảnh nổi tiếng nhất của Nessie, còn được biết đến với tên gọi "bức ảnh của bác sĩ phẫu thuật" được chụp năm 1934 và cho thấy một cái đầu trên chiếc cổ dài ngoằng nổi lên từ mặt nước. 60 năm sau nó được tiết lộ chỉ là một trò chơi khăm sử dụng mô hình quái vật biển gắn với chiếc tàu ngầm đồ chơi.

Có rất nhiều nỗ lực truy tìm con quái vật nhưng không thành công. Đáng chú ý là vào năm 2003, BBC tài trợ cho một cuộc tìm kiếm khoa học mở rộng, sử dụng 600 chùm tia sonar và vệ tinh quét toàn bộ chiều dài của hồ. Nỗ lực gần đây nhất là 3 năm trước, một máy bay không người lái công nghệ cao đã tìm thấy một con quái vật. Tuy nhiên, nó không giống với thứ được tìm kiếm.

Nhóm các chuyên gia vừa công bố phát hiện này bao gồm những nhà khoa học đến từ Anh, Đam Mạch, Mỹ, Úc và Pháp.