Tin mới

Bí ẩn trong đám tang Gia Cát Lượng và tung tích mộ Vũ Hầu thật khiến người đời sau bội phục

Chủ nhật, 04/06/2023, 08:10 (GMT+7)

Hiện tượng kỳ lạ trong tang lễ Gia Cát Lượng đến nay vẫn chưa có lời giải. Điều đáng nói, ngay cả phần một thật sự của quân sự này vẫn là một bí ẩn.

Trong "Tam Quốc Diễn Nghĩa", Gia Cát Lượng là một quân sư đại tài, có nhiều điển tích và giai thoại kể về ông. Ngoài trí thông minh phi thường khi còn sống, Gia Cát Lượng còn khá tài tình về cái chết của mình. Trong quá trình diễn ra tang lễ Gia Cát Lượng, có một "truyền thuyết kỳ lạ" được lưu truyền mà đến nay vẫn khó lý giải.

Gia Cát Lượng đã có những tính toán kỹ lưỡng cho tang lễ của chính mình. Ảnh minh họa: Internet
Gia Cát Lượng đã có những tính toán kỹ lưỡng cho tang lễ của chính mình. Ảnh minh họa: Internet

Mặc dù hình tượng Gia Cát Lượng trong mắt công chúng là một người lý trí và thông minh, nhưng ông cũng có mặt mê tín, là người đặc biệt quan tâm đến Phong thủy, Tử vi... Sau khi qua đời, Gia Cát Lượng đã chọn núi Định Quân, tại tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc ngày nay là nơi yên nghỉ cuối cùng. Đây là nơi có địa hình phức tạp, sườn núi nhấp nhô nhưng đỉnh núi bằng phẳng, có thể đóng được cả vạn quân, cực tốt về mặt phong thủy.

Gia Cát Lượng cũng để lại di nguyện đó là tang lễ của ông phải thật đơn giản, lấy núi làm mộ, quan tài không cần xa hoa, cũng không chôn theo vật quý.

Giai thoại nổi tiếng nhất liên quan đến lễ tang Gia Cát Lượng chính là việc ông đã mời 4 người lực lưỡng đến khiêng quan tài cho mình. Điều kỳ lạ là binh lính khiêng quan tài của Gia Cát Lượng khi đến núi Định Quân thì dây thừng bị đứt, áo quan như tự tìm được điểm đến.

Ngày nay, tại vùng Thiểm Tây, Trung Quốc có nhiều mộ Khổng Minh nhưng không thể xác định đâu mới là mộ thật của Vũ Hầu. Ảnh minh họa: Internet
Ngày nay, tại vùng Thiểm Tây, Trung Quốc có nhiều mộ Khổng Minh nhưng không thể xác định đâu mới là mộ thật của Vũ Hầu. Ảnh minh họa: Internet

Điều trùng hợp và kỳ lạ như vậy khiến binh lính sợ hãi. Sau đó, họ bắt đầu đào bới, trong quá trình này phát ra tiếng động lớn, họ quay đầu lại thì thấy núi Định Quân nứt ra, tạo thành một hình chữ An vừa phải, đủ để đặt quan tài vào.

Đương nhiên, truyền thuyết trên tràn ngập hư ảo, giống như cuộc đời đầy huyền thoại của Gia Cát Lượng. Cũng có người cho rằng đám lính khiêng quan tài lười biếng nên họ đã tìm bừa một chỗ để vứt bỏ. Chính vì điều này mà những kẻ một tặc sau này không thể biết đâu là mộ của Khổng Minh. Ngôi mộ được cho là mộ thật của Gia Cát Lượng ở Thiểm Tây ngày nay không phải là thật. Ngay cả ngôi mộ với dòng chữ “Mộ Vũ Hầu” ở phía Tây Bắc núi Định Quân cũng chỉ là đồ giả. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news