Tin mới

Bị Mỹ đưa vào danh sách tài trợ khủng bố, Triều Tiên "nóng mặt"

Thứ năm, 23/11/2017, 08:53 (GMT+7)

Ngày 22/11, Triều Tiên đã lên tiếng chỉ trích việc Mỹ đưa nước này trở lại danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố và cảnh báo đây là hành động khiêu khích nghiêm trọng từ phía Washington.

Ngày 22/11, Triều Tiên đã lên tiếng chỉ trích việc Mỹ đưa nước này trở lại danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố và cảnh báo đây là hành động khiêu khích nghiêm trọng từ phía Washington.

Hãng tin Yonhap cho hay ngày 22/11 Triều Tiên đã lên tiếng chỉ trích việc Mỹ đưa nước này trở lại danh sách quốc gia tài trợ khủng bố và cảnh báo đây là hành động khiêu khích nghiêm trọng từ phía Washington. 

Quân đội Triều Tiên diễu binh ở thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: Reuters

Theo đó, hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) đăng tải bài viết có đoạn "Mỹ đã công khai tuyên bố với thế giới về ý định của nước này nhằm phá hủy hệ tư tưởng và hệ thống của chúng tôi bằng các sử dụng mọi chiêu thức". 

Theo hãng thông tấn Triều Tiên, việc Mỹ đưa Bình Nhưỡng trở lại danh sách tài trợ khủng bố là hành động "khiêu khích nghiêm trọng và là sự xâm phạm. Mỹ sẽ phải chịu trách nhiệm toàn bộ vì những hậu quả mà hành động của nước này gây ra. Chừng nào Mỹ vẫn còn tiếp tục những Chính sách thù địch để chống đối Triều Tiên, biện pháp răn đe của chúng  tôi sẽ càng được tăng cường", hãng tin KCNA cho hay.

Những phản ứng này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đưa Bình Nhưỡng trở lại danh sách các nước tài trợ khủng bố. 

Phía nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng biện pháp này sẽ giúp phía Washington tăng cường các lệnh trừng phạt nhằm vào phía Triều Tiên. 

Trước đó, năm 1987 là lần đầu tiên Triều Tiên bị liệt vào danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố vào năm 1987 sau vụ nổ máy bay của hãng hàng không Korean Airlines (Hàn Quốc) khiến 115 người thiệt mạng. Sau đó chính quyền của cựu Tổng thống George W. Bush đã loại Bình Nhưỡng ra khỏi danh sách này để đổi lấy các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Hiện tại, các quốc gia nằm trong danh sách tài trợ khủng bố của Mỹ gồm Iran, Sudan và Syria.

Khi một quốc gia bị Mỹ liệt vào danh sách tài trợ khủng bố thì nước này sẽ phải chịu một loạt lệnh trừng phạt như phong tỏa tài chính, ngăn cản tiếp cận với các chương trình viện trợ từ nước ngoài, cấm các hoạt động giao dịch buôn bán và xuất khẩu liên quan tới quốc phòng cùng các biện pháp trừng phạt khác.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news