Tin mới

Bí thư Huyện ủy gây tai nạn làm 3 người chết vì sao vẫn được tại ngoại?

Thứ tư, 04/03/2015, 18:47 (GMT+7)

Nhiều độc giả thắc mắc tại sao Bí thư huyện ủy Hà Quảng (Cao Bằng) gây tai nạn nghiêm trọng làm chết ba người lại được tại ngoại trong thời gian qua.

Nhiều độc giả thắc mắc tại sao Bí thư huyện ủy Hà Quảng (Cao Bằng) gây tai nạn nghiêm trọng làm chết ba người lại được tại ngoại trong thời gian qua.


 

Xung quanh vụ việc Bí thư huyện ủy Hà Quảng (Cao Bằng) lái ô tô gây tai nạn chết người có rất nhiều độc giả thắc mắc tại sao Bí thư được tại ngoại trong vòng một thời gian dài và chưa bị khởi tố.

Để giải đáp những thắc mắc của độc giả chúng tôi đã có cuộc trao đổi với luật sư Đặng Văn Cường – Văn phòng luật sư Chính Pháp – Đoàn luật sư Hà Nội.

Luật sư Cường cho biết: Theo quy định tại khoản 2, Điều 103 Bộ luật tố tụng hình sự về nhiệm vụ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố vụ án thì:

“Trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định việc khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Trong trường hợp sự việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn để giải quyết tố giác và tin báo có thể dài hơn, nhưng không quá hai tháng”.

Như vậy, cơ quan điều tra khi nhận được tin báo hoặc tin tố giác tội phạm phải tiến hành kiểm tra, xác minh nguồn tin… trong trường hợp sự việc có nhiều tình tiết phức tạp thì thời gian kiểm tra, xác minh có thể kéo dài hơn. Do đó, nếu hơn một tháng mà cơ quan điều tra vẫn chưa tiến hành khởi tố vụ án hình sự thì vẫn không bị coi là vi phạm pháp luật.

Hiện trường vụ tai nạn.

Đối với vấn đề tại ngoại: Theo quy định pháp luật thì trong thời gian xác minh nguồn tin, cơ quan công an có quyền áp dụng biện pháp tạm giữ hành chính hoặc tạm giữ hình sự với nghi can. Sau khi có quyết định khởi tố bị can thì cơ quan điều tra có quyền thực hiện một trong các biện pháp ngăn chặn như "tạm giam để điều tra" hoặc "cấm đi khỏi nơi cư trú". Nếu những vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng; những bị can là chủ mưu cầm đầu, chống đối, cản trở điều tra, những đối tượng manh động, nguy hiểm; những người nhân thân xấu; người không có nơi cư trú rõ ràng... thì thường sẽ bị tạm giam để điều tra, truy tố, xét xử. Còn đối với những người phạm tội do lỗi vô ý, nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng thì thường bị áp dụng biện pháp ngăn chặn là "cấm đi khỏi nơi cư trú".

Vẫn phải xác minh kỹ

Cùng ngày ông Phạm Đức Huỳnh - Chánh văn phòng UNATGT tỉnh Cao Bằng cho biết trên báo Đất Việt : "Hiện chúng tôi chưa nhận được thông tin sẽ khởi tố, chúng tôi cũng đang chờ cơ quan chức năng hợp để báo cáo lại. Vụ tai nạn xảy ra, Bí thư huyện đã bị đình chỉ ngay từ lúc đầu, tới bây giờ ông Dũng đã đi làm hay không thì tôi cũng không rõ".

Phó giám đốc công an tỉnh Cao Bằng là ông Nguyễn Văn Hồng, ông Hồng chia sẻ: "Với trường hợp bí thư huyện ủy gây tai nạn đã khởi tố vụ án ngay từ đầu rồi. Còn khởi tố bị cán thì phải hỏi phòng hình sự".

Theo ông Hồng, vì là Bí thư huyện nên còn nhiều thủ tục kỹ hơn và khách quan hơn. Hơn nữa vẫn phải xác minh cho kỹ vì thời gian Tết nên việc này bị gián đoạn. Công an cũng đang xử lý thông tin Bí thư gây tai nạn làm 3 người chết có uống rượu.

"Theo chỉ đạo thì cứ làm, ai thì ai nhưng phải làm cho chắc chắn, khách quan. Đối với trường hợp gây Tai nạn giao thông làm chết 3 người là đặc biệt nghiêm trọng, nhưng là trường hợp không phải cố ý trực tiếp. Người ta không mong muốn và vô ý thôi" - Ông Hồng nói

Ngày 8/2, đại diện gia đình bị hại là gia đình bà Dương Thị Duyên (vợ anh Vương Văn Tiến, SN 1979, trú tại xã Phù Ngọc, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng – là một trong ba nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn giao thông do ông Dũng gây ra) đã gửi đơn đến cơ quan chức năng tỉnh Cao Bằng đề nghị miễn truy tố trách nhiệm hình sự đối với ông Dũng.

Trước đó, vào khoảng 13h ngày 30/1 trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua địa phận xóm Nà Mạ, xã Phù Ngọc, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng), ông Lãnh Đức Dũng, Bí thư huyện ủy Hà Quảng điều khiển ô tô mang BKS: 11A – 018.34 lưu thông đến địa điểm trên thì bất ngờ va chạm với xe gắn máy do anh Vương Văn Tiến (SN 1979, trú tại xã Phù Ngọc, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng) điều khiển chở theo bà Nông Thị Điền (SN 1953) và cháu Vương Gia Khang (SN 2014) đang đi theo chiều ngược lại.

Vụ va chạm khiến cả ba nạn nhân đi trên xe gắn máy đều tử vong, chiếc ô tô gây tai nạn bị hư hỏng nặng.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, đại diện Công an tỉnh Cao Bằng nhiều lần khẳng định sẽ sớm khởi tố vụ án đối với vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này nhưng đến nay, sau hơn một tháng trôi qua vẫn chưa có thông tin về việc khởi tố vụ án.

Mọi tin tức pháp luật sẽ được cập nhật liên tục đến độc giả.

Thu Trang

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news