Tin mới

Biển Đông căng thẳng: Philippines cho phép Mỹ sử dụng 8 căn cứ không quân

Thứ bảy, 21/06/2014, 14:29 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Philippines cho biết, nước này có thể sẵn sàng cho phép Mỹ sử dụng tất cả 8 căn cứ không quân. Động thái này diễn ra trong bối cảnh tình hình Biển Đông ngày càng căng thẳng.

(Tinmoi.vn) Philippines cho biết, nước này có thể sẵn sàng cho phép Mỹ sử dụng tất cả 8 căn cứ không quân. Động thái này diễn ra trong bối cảnh tình hình Biển Đông ngày càng căng thẳng.

Thiếu tướng Jeffrey Delgado, Tư lệnh Không quân Philippines, hôm 19/6 cho hay tất cả 8 căn cứ của không quân Philippines sẽ được thảo luận cho việc hợp tác quân sự với Mỹ trong tương lai.

"Chúng tôi sẽ mở cửa các căn cứ hiện thời mà chúng tôi có", nhật báo Inquirer dẫn lời ông Delgado.

                                

Philippines sẵn sàng cho Mỹ sử dụng 8 căn cứ không quân 

Tuy nhiên, ông Delgado nói thêm: "Những việc như vậy vẫn đang trong quá trình đàm phán và sẽ được thảo luận với những người đồng cấp Mỹ".

Manila cho phép Mỹ sử dụng các căn cứ không quân theo Hiệp định Hợp tác Quốc phòng nâng cao mà Washington và Malina ký ngày 28/4, nhân chuyến thăm Philipines của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Hiệp nước có thời hạn 10 năm, cho phép không quân, hải quân Mỹ sử dụng căn cứ quân sự của Philippines trên quần đảo Philippines. Chính phủ Philippines tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ trong bối cảnh Trung Quốc liên tục gia tăng các hoạt động quân sự trên Biển Đông.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Philippines đang vướng vào các tranh chấp biển đảo với Trung Quốc ở Biển Đông. Sự mở rộng sức mạnh hải quân của Trung Quốc ra Biển Đông được xem là một mối đe dọa thực sự đối với không phận Philippines.

Manila nhiều lần cáo buộc Trung Quốc cải tạo đất trên các rạn san hô thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, vi phạm điều 5 trong Tuyên bố về ứng xử các bên ở Biển Đông (DOC).

Philippines coi chuỗi hành động của Bắc Kinh là mối đe dọa thực sự đối với chủ quyền của quốc gia. South China Morning Post nhận định Không quân Philippines gần như không thể chống lại sức mạnh của quân đội Trung Quốc, nhất là sau khi họ hoàn thành đường băng trên các đảo chiếm đóng trái phép ở Trường Sa.

Manila cần sự hiện diện của phi cơ Mỹ để phòng ngừa khả năng Trung Quốc tấn công.

Một khi việc xây dựng đảo nhân tạo hoàn tất, không quân Philippines sẽ khó đối phó được với không quân và hải quân Trung Quốc. Vì lý do đó, Philippines cần sự trợ giúp của không quân Mỹ nhằm bảo vệ nước này khỏi một cuộc tấn công tiềm tàng từ Trung Quốc.

Thoa Nguyễn (TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news