Tin mới

Bill Gate cảnh báo sắc lạnh về Covid-19, khuyên Mỹ hãy làm theo châu Á

Thứ sáu, 27/03/2020, 09:33 (GMT+7)

Nếu bạn hy vọng thoát Covid-19 và quay lại với cuộc sống, công việc bình thường vào tháng 4 thì hãy chuẩn bị cho việc phải tránh dịch lâu hơn, Bill Gate cảnh báo.

Tỷ phú Bill Gate cảnh báo Mỹ tiếp tục phong tỏa, thực hiện giữ khoảng cách xã hội như các nước châu Á. Ảnh: CNN

Một cuộc hồi sinh vào tháng 4 là "không thực tế. Các con số vẫn đang tăng lên. Điều đó chỉ xảy ra sau khi các con số đã lên đến đỉnh điểm và đang xuống rất nhiều, xuống đến mức tuyệt đối", tỷ phú nói với CNN.

Điều đó không có nghĩa là chúng ta chưa đạt được tiến bộ gì. Các thử nghiệm vắc xin đang được tiến hành, và với những biện pháp phù hợp như phong tỏa, hạn chế đi lại thì có thể dập được dịch. Tuy nhiên, các trường học sẽ còn phải đóng cửa cho đến hết năm học và sẽ không có ánh sáng cuối đường hầm vào cuối tháng 4 này.

Cho đến nay, chưa một bang nào của Mỹ ở đỉnh dịch, vì vậy không thể hy vọng mọi thứ tiến triển tốt đẹp ngay trong tháng sau.

Năm 2015, trong một buổi tọa đàm, tỷ phú Mỹ đã cảnh báo rằng mối đe dọa lớn nhất mà chúng ta phải đối mặt không phải chiến tranh hạt nhân mà là một đại dịch. Kể từ đó, ông luôn kêu gọi tài trợ nhiều hơn cho việc chuẩn bị ứng phó đại dịch như phát triển vắc xin, chẩn đoán và đào tạo mô phỏng.

"Đây là một kịch bản ác mộng", Bill Gate nói về đại dịch Covid-19. Các quốc gia bị SARS tấn công mạnh vào năm 2003, chẳng hạn như các nước ở châu Á "là các quốc gia đã làm tốt nhất trong đợt dịch này vì họ đã hành động khi số lượng ca bệnh vẫn còn rất, rất nhỏ". Ngược lại, phản ứng của Mỹ lại chậm và hỗn loạn. Theo ông, Mỹ có thể tốt hơn bây giờ nếu "hành xử giống những quốc gia đã làm tốt nhất".  Hiện tại, Mỹ chưa đạt đỉnh dịch nên Gate kêu gọi phong tỏa chặt chẽ hơn để ngăn ngừa lây nhiễm và tử vong thêm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news