Tin mới

Bình cổ bị lãng quên trong xó bếp được bán với giá 41 tỷ đồng

Thứ năm, 19/05/2022, 15:41 (GMT+7)

Một chiếc bình quý hiếm của Trung Quốc có niên đại từ thế kỷ 18 được bán với giá 1,8 triệu USD (hơn 41 tỷ đồng).

Theo Dreweatts, nhà đấu giá Anh, cổ vật màu xanh mạ vàng ban đầu được định giá 150.000 bảng Anh (186.000 USD). Dreweatts cho biết người bán thừa kế chiếc bình từ cha mình sau khi ông mua lại với giá vài trăm bảng Anh từ những năm 1980. Ban đầu, người bán không biết giá trị của nó nên đã để trong bếp nhiều năm trời. Sau đó, chiếc bình quý mới được một chuyên gia phát hiện ra.

Bình cổ bị lãng quên trong xó bếp được bán với giá 41 tỷ đồng - Ảnh 1

Nhà đấu giá cho biết chiếc bình sứ cao khoảng 60cm, được tô điểm bằng một con dấu 6 ký tự đặc trưng thời Càn Long (1736-1795) ở dưới đáy.

Nó được làm cho triều đình vua Càn Long, vị hoàng đế thứ 6 của nhà Thanh và được chế tác bằng kỹ thuật nung sáng tạo để tạo ra màu xanh lam, vàng và bạc.

Bình cổ bị lãng quên trong xó bếp được bán với giá 41 tỷ đồng - Ảnh 2

Theo Dreweatts, chiếc bình cần được nung ở nhiệt độ khoảng 1.200 độ C để có được màu xanh coban. Trong khi đó, màu xanh ngọc bên trong và màu vàng, bạc bên ngoài sẽ được tạo ra trong một lò nung phù hợp lúc tráng men.

Tên tiếng Trung của loại bình này là "tianqiuping" (tạm dịch: Bình địa cầu trên trời) bởi nó có dạng hình cầu. Dreweatts cho biết chưa có bất cứ chiếc bình tianqiuping nào khác được ghi nhận có thiết kế màu vàng và bạc như chiếc này. Chính vì vậy, chiếc bình trở nên cực kỳ hiếm.

Bình cổ bị lãng quên trong xó bếp được bán với giá 41 tỷ đồng - Ảnh 3

Mark Newstead, chuyên gia tư vấn về gốm sứ và tác phẩm nghệ thuật châu Á tại Dreweatts, cho biết những người muốn mua chiếc bình đến từ Trung Quốc, Hồng Kông, Mỹ và Anh. "Kết quả cho thấy nhu cầu cao đối với đồ sứ tốt nhất được sản xuất trên thế giới. Một kết quả tuyệt vời và chúng tôi rất vinh dự được bán thứ này tại Dreweatts", ông nói thêm.

Một số cổ vật quý hiếm khác được giá bán cao trong thời gian gần đây. Vào tháng 3 năm ngoái, một chiếc bát màu xanh trắng của Trung Quốc có từ thế kỷ 15 được bày bán ngoài sân với giá 35 USD, sau đó được bán đấu giá với giá 721.800 USD.

Vài tháng sau, một chiếc đĩa Ý từ thế kỷ 16 được phát hiện trong ngăn kéo đã thu về hơn 1,7 triệu USD trong cuộc đấu giá, gấp 10 lần ước tính ban đầu.

(Theo CNN)

>> Xem thêm: Chiêm ngưỡng chiếc bình cổ vật của Vua Càn Long được bán với giá hơn 400 tỷ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news