Tin mới

Gần 1.000 binh sĩ Ukraine trong thành trì Azovstal đầu hàng Nga

Thứ năm, 19/05/2022, 15:09 (GMT+7)

Nga nói rằng gần 1.000 binh sĩ Ukraine ẩn náu trong nhà máy thép Azovstal - thành trì cuối cùng tại thành phố Mariupol - đã buông súng đầu hàng.

Ngày 18/5, người phát ngôn Bộ Quốc phòng, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết 694 binh sĩ Ukraine tại Azovstal đã "đầu hàng" trong 24 giờ qua, trong đó có 29 binh sĩ bị thương.

Konashenkov nói rằng 265 binh sĩ Ukraine, trong đó có 51 người bị thương đã hạ vũ khí trong 24 giờ trước đó. Như vậy, tổng số binh sĩ Ukraine đã rời khỏi nhà máy trong tuần này là 959 người. Tất cả họ được cho là đã chuyển đến lãnh thổ ở miền đông Ukraine do lực lượng ly khai kiểm soát. Các nhà chức trách Ukraine chưa xác nhận các con số.

Vào ngày 17/5, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar cho biết các cuộc đàm phán về việc thả chiến binh cũng như kế hoạch trục xuất những người còn bên trong nhà máy thép đang diễn ra. Bà nói thêm rằng Kiev không tiết lộ có bao nhiêu chiến binh còn bên trong cho đến khi tất cả đều an toàn.

Gần 1.000 binh sĩ Ukraine trong thành trì Azovstal đầu hàng Nga
Gần 1.000 binh sĩ Ukraine trong thành trì Azovstal đầu hàng Nga

Mariupol là nơi diễn ra một số cuộc giao tranh khốc liệt nhất kể từ khi Nga phát động cuộc chiến chống Ukraine vào ngày 24/2. Kiev hy vọng sẽ trao đổi những chiến binh Ukraine đã đầu hàng đổi lấy tù binh chiến tranh Nga. Nga chưa xác nhận liệu các binh sĩ có là một phần của việc hoán đổi tù nhân hay không. Tuy nhiên một số nhà lập pháp Moscow phản đối mạnh mẽ động thái như vậy.

Các báo cáo ước tính khoảng 2.000 chiến binh Ukraine đã ẩn náu trong mê cung đường hầm và boongke trải dài của Azovstal.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng "các nhà hòa giải quốc tế có ảnh hưởng nhất đều tham gia" vào các cuộc đàm phán hiện tại.

(Theo AP/Reuters)

>> Xem thêm: Moscow: Ukraine chỉ là cái cớ để phương Tây chống Nga không cần tuyên chiến

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news