Tin mới

Bộ lạc có truyền thống 'dâng vợ đãi khách' khiến 70% đàn ông 'nuôi con tu hú'

Thứ ba, 19/12/2023, 10:55 (GMT+7)

Truyền thống đổi vợ đã tồn tại hàng thế kỷ ở bộ tộc Himba, sống ở phía bắc Namibia, tây nam châu Phi.

"Truyền thống đổi vợ" được biết đến với tên gọi "okujepisa omukazendu", nghĩa là "dâng vợ cho khách" và tồn tại hàng thế kỷ trong bộ lạc bán du mục ở phía bắc Namibia, tây nam châu Phi. Là một phần văn hóa của họ, người chồng có thể cho phép vợ mình ngủ với một vị khách nam và đó được coi là hành động tử tế.

Truyền thống này được coi là "hoàn toàn khác biệt với văn hóa phương Tây". Nó thể hiện sự "chào đón nồng nhiệt" đối với người lạ và được coi là dấu hiệu của tình hữu nghị. Người Himba coi đó là cách thức lành mạnh và tin rằng nó giúp loại bỏ sự ghen tuông có thể ảnh hưởng đến cuộc hôn nhân thông thường.

Khi khách đến nhà, đàn ông Himba sẽ để vợ ngủ với khách còn mình sang phòng khác. Ảnh minh họa: Mirror
Khi khách đến nhà, đàn ông Himba sẽ để vợ ngủ với khách còn mình sang phòng khác. Ảnh minh họa: Mirror

Một bộ phim tài liệu của  African History TV giải thích về phong tục này như sau: "Đối với người Himba, người chồng trao vợ cho du khách quan hệ được coi là hình thức hiếu khách cao nhất". Đoạn video diễn đạt ý rằng những gì bị cấm ở một nơi có thể là một "ý tưởng chào đón" ở nơi khác, đồng thời chỉ ra sự khác biệt giữa quan điểm hôn nhân và đạo đức trong văn hóa phương Tây với các bộ tộc cổ xưa như người Himba.

Bộ phim tiếp tục: "Ở bộ tộc Himba, việc hoán đổi vợ là một truyền thống tồn tại hàng thế kỷ... ngay cả trước khi có nền văn minh. Theo truyền thống lâu đời này, một người đàn ông có thể cho phép vợ mình ngủ với bất kỳ người đàn ông nào muốn qua đêm tại nhà mình. Trong khi vị khách đang tận hưởng khoảng thời gian vui vẻ với người vợ thì người chồng sẽ phải qua đêm ở một phòng khác”.

Bộ lạc Himba ước tính có khoảng 50.000 người và một nhóm nhỏ, được gọi là OvaHimba, có lối sống săn bắn hái lượm rất truyền thống, không thay đổi trong hàng chục nghìn năm, theo Daily Star. Đàn ông trong bộ lạc thường có hai vợ và xét nghiệm di truyền của một nhóm mẫu cho thấy hơn 70% người dân bộ lạc Himba nuôi dạy ít nhất một đứa trẻ là con người khác.

Chính vì có phong tục lạ lùng này mà 70% đang ông Himba nuôi ít nhất 1 đứa trẻ là con người khác. Ảnh: Mirror
Chính vì có phong tục lạ lùng này mà 70% đang ông Himba nuôi ít nhất 1 đứa trẻ là con người khác. Ảnh: Mirror

Phụ nữ có trách nhiệm lớn trong cộng đồng Himba và thường thực hiện công việc đòi hỏi sức lao động nhiều hơn so với nam giới và trẻ con, chẳng hạn như chăm sóc đàn gia súc và duy trì những căn nhà truyền thống bằng đất sét màu đỏ, cũng như nấu ăn, dọn dẹp và chăm sóc trẻ. Theo nhu cầu của họ, việc ly hôn là khá dễ dàng và không hề hiếm gặp. Bộ phim tài liệu nói: "Sinh con ngoài giá thú, hoặc Ngoại tình không được coi là chuyện lớn".

Tuy nhiên, lối sống cổ xưa này được cho là đang bị đe dọa khi ảnh hưởng của phương Tây lan rộng khắp Namibia. Một người đàn ông Himba, Owen Kataparo, nói với BBC: "Khi tôi mặc trang phục truyền thống ở ngoài làng, tôi nhận được cái nhìn lạ lẫm". Anh ấy nói rằng mình sẽ được người ngoài đối xử nghiêm túc hơn nếu mặc quần áo kiểu phương Tây.

Nhưng nhiều chàng trai trẻ Himba tìm kiếm lối sống hiện đại hơn lại thất vọng. "Rất nhiều chàng trai rời làng và xuống thị trấn để tìm việc làm. Một số chàng trai tìm được việc làm, một số chàng trai không tìm được việc và sau đó một số quyết định uống rượu. Cuối cùng họ đã sa ngã", Owen nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news