Tin mới

Bộ Ngoại giao lên tiếng về phim 'Đội quân vương bài' của Trung Quốc đã xuyên tạc lịch sử Việt Nam

Thứ năm, 07/10/2021, 19:37 (GMT+7)

Liên quan đến bộ phim "Quân đội Vương Bài" của Trung Quốc đã có chi tiết xuyên tạc lịch sử Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng.

Cách đây không lâu, trên mạng xã hội Baidu của Trung Quốc vừa tung trailer phim Quân đội Vương Bài với các diễn viên nổi tiếng Hoàng Cảnh Du, Tiêu Chiến, Chung Sở Hi. Ngay sau khi trailer được tung ra, khán giả đã phát hiện ra một chi tiết xuyên tạc lịch sử Việt Nam.

Trong trailer phim, nhiều khán giả chỉ ra trong video phim có cảnh đội quân Trung Quốc bắn đạn pháo, hoặc một số phân cảnh họ chiến đấu với một lực lượng sử dụng súng tiểu liên AK, ngụy trang lớp lá cây. Không những thế, trang phục mà các diễn viên sử dụng cũng trùng khớp với quân phục giai đoạn họ tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược biên giới Việt Nam năm 1979.

Phim ‘Quân đội Vương Bài’ của Trung Quốc.
Phim ‘Quân đội Vương Bài’ của Trung Quốc.

Nhiều cảnh quân đội Trung Quốc bắn pháo binh trong trailer. Trong đó, pháo binh là lực lượng được Trung Quốc sử dụng nhiều nhất trong các trận chiến ở Vị Xuyên (Hà Giang). Trong cuộc chiến này, hơn 2.000 liệt sĩ ngã xuống, nằm rải rác trên các cao điểm núi đá biên giới Việt – Trung khiến nhiều người xót xa. Nhưng trên trang Weibo, một tài khoản lan truyền những thông tin lịch sử sai sự thật về phim Vương Bài.

Cụ thể, tài khoản này nhắc thẳng đến bối cảnh phim là những năm 1980, khi lực lượng quân sự của Việt Nam mạnh lên không ngừng, họ cũng bắt đầu có ý xấu đối với lãnh thổ của Trung Quốc. Trước những thông tin đó, khán giả Việt đồng loạt lên tiếng phản đối, kêu gọi tẩy chay bộ phim này.

Bài đăng trên Weibo có những thông tin sai lịch sử - Ảnh chụp màn hình
Bài đăng trên Weibo có những thông tin sai lịch sử - Ảnh chụp màn hình

Liên quan đến thông tin Trung Quốc công chiếu trailer phim Quân đội Vương Bài với những chi tiết xuyên tạc lịch sử về cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Việt Nam giai đoạn thập niên 1980, trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao diễn ra dưới hình thức trực tuyến chiều 7/10, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết các cơ quan chức năng của Việt Nam đã chú ý đến thông tin này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Baoquocte.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Baoquocte.

Bà Hằng khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam đối với vấn đề lịch sử là gác lại quá khứ, hướng tới tương lai, nhìn nhận lịch sử một cách đúng đắn và khách quan. Việt Nam mong muốn các bên có những việc làm thiết thực để đóng góp cho quan hệ hữu nghị, hợp tác và phát triển giữa các quốc gia trên thế giới.

"Chúng tôi cũng đề nghị phía Trung Quốc thực hiện nghiêm nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước về tuyên truyền hữu nghị, khách quan, củng cố cơ sở xã hội thuận lợi cho phát triển quan hệ hai nước", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết.​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news