Tin mới

Bỏ thói quen ngủ nướng đi, đây mới là thời điểm thức dậy tốt nhất để cười vui cả ngày

Thứ ba, 04/10/2022, 10:46 (GMT+7)

Ngủ nướng là niềm khao khát của nhiều người. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng dậy sớm mới là điều mà cơ thể bạn cần.

Một nghiên cứu năm 2021 do các nhà nghiên cứu tại ĐH Colorado tại Boulder, Viện Broad của Viện Công nghệ Massachusetts và ĐH Harvard thực hiện cho thấy việc thay đổi giờ đi ngủ và thức dậy sớm hơn bình thường một giờ làm giảm nguy cơ trầm cảm xuống 23% . Vì vậy, dù không thích dậy sớm nhưng nó có thể trở thành lựa chọn thông minh về lâu dài cho sức khỏe tinh thần của bạn.

Nghiên cứu đã đánh giá tác động của việc thay đổi giấc ngủ và thời gian thức dậy trên 850.000 người trưởng thành. Với lượng người tham gia lớn như vậy, các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết luận của họ bằng cách kiểm tra điểm giữa của giấc ngủ. Đây là điểm giữa chừng giữa lúc chìm vào giấc ngủ và khi thức dậy. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng với mỗi giờ điểm giữa dịch chuyển sớm hơn (tức là thời gian thức dậy sớm hơn và đi ngủ sớm hơn), nguy cơ trầm cảm giảm 23%.

Những phát hiện này song song với các nghiên cứu khác về khoa học của những người dậy sớm. Một nghiên cứu năm 2017 kiểm tra thời gian thức dậy của những người mắc bệnh tiểu đường type 2 cho thấy những người ngủ muộn hơn có nhiều khả năng gặp các triệu chứng trầm cảm hơn những người thức dậy sớm.

Bỏ thói quen ngủ nướng đi, đây mới là thời điểm thức dậy tốt nhất để cười vui cả ngày
Bỏ thói quen ngủ nướng đi, đây mới là thời điểm thức dậy tốt nhất để cười vui cả ngày

Một phân tích do Harvard Business Review thực hiện cho thấy những người làm việc hiệu quả nhất vào buổi sáng (so với ban đêm) có nhiều khả năng là người chủ động hơn. Phân tích này cho thấy những người dậy sớm có nhiều khả năng học tốt hơn ở trường, cũng như thấy trước các vấn đề (và giải quyết chúng). Đây có thể là cách lý giải cho câu nói dậy sớm để thành công.

Một nghiên cứu mới do ĐH Pittsburgh (Mỹ) thực hiện cho thấy việc dậy sớm và duy trì hoạt động cả ngày có thể cải thiện sức khỏe và năng suất tổng thể của bạn, đặc biệt là với người lớn tuổi. Nhóm tác giả cho biết người lớn tuổi dậy trước 7h sáng và hoạt động 15 tiếng mỗi ngày sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn, ít trầm cảm hơn và có chức năng nhận thức tốt hơn. Vì vậy, họ khuyến cáo mọi người nên dậy sớm, trước 7h sáng.

Tuy nhiên, nếu bạn là cú đêm thì cũng đừng lo lắng. Phân tích của Tạp chí Kinh doanh Harvard cho thấy cú đêm có xu hướng hài hước hơn, hướng ngoại hơn, sáng tạo hơn và thậm chí thông minh hơn. 

(Theo yogajournal)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news