Tin mới

Bộ trưởng Indonesia: 'Chúng tôi miễn dịch nhờ cầu nguyện'

Thứ tư, 19/02/2020, 20:13 (GMT+7)

Đây là chia sẻ của bộ trưởng Bộ Y tế Terawan Putrano. Ông cho rằng nhờ vào cầu nguyện mà nước này đã không bị Covid-19 tấn công.

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) đang bùng phát ngày càng mạnh mẽ ở Trung Quốc và gần 30 quốc gia trên thế giới. Song đến nay, Indonesia vẫn chưa ghi nhận ca nhiễm nào trên lãnh thổ nước này.

Lý giải về sự việc này, bộ trưởng Bộ Y tế Terawan nói: "Chúng tôi nhờ ơn Thượng đế. Tất cả là nhờ vào cầu nguyện. Việc cầu nguyện đã giúp Covid-19 không lan đến quốc gia chúng tôi".

Bộ trưởng Y tế Indonesia, Terawan Agus Putrano  (Ảnh: Reuters)

Được biết ông Terawan là một bác sĩ quân y chuyên về chẩn đoán hình ảnh. Để phòng chống Covid-19, nước này đã tăng cường giám sát y tế và hủy các chuyến bay thương mại đến/đi từ đại lục.

Tuy nhiên, với lời giải thích liên quan "về tôn giáo" của ông Terawan hiện đang làm tăng sự chú ý của các chuyên gia y tế thế giới, bởi họ e ngại về mức độ phản ứng của quốc gia này trước dịch bệnh.

Cách đây 10 năm, dịch cúm gia cầm H5N1 đã khiến 200 người Indonesia chết, tỷ lệ tử vong chiếm 84% khiến Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phải can thiệp.

Trước tình hình của Indonesia, một nhóm nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard (Mỹ) do giáo sư Marc Lipsitch đứng đầu cho rằng Indonesia có thể đã có người nhiễm nCoV thông qua các cuộc khảo sát về hồ sơ đi lại của công dân nước này.

Vị bộ trưởng Indonesia đã bác bỏ thông tin do nhóm nghiên cứu đưa ra và chỉ trích họ. Ông nói: "Hãy bảo Harvard tới Indonesia. Tôi sẽ cho họ nhập cảnh để điều tra. Chẳng có gì bị che giấu cả".

Thông tin từ Bộ Y tế Indonesia cho biết đến nay nước này đã ghi nhận 62 trường hợp nghi ngờ nhiễm nCoV. Tuy nhiên qua xét nghiệm đều cho kết quả âm tính. 238 người Indonesia rời khỏi Vũ Hán (Trung Quốc) cũng tiến hành cách ly 14 ngày theo quy định và không ai bị nhiễm bệnh.

Cơ quan y tế nước này cũng đang điều tra xem một khách du lịch người Trung Quốc có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV là do nhiễm virus khi ở Bali hay lúc đã về lại Trung Quốc.

Lãnh đạo các tôn giáo tại Indonesia cũng thận trọng hơn. Họ nhắc đến dịch bệnh và kêu gọi người dân không tin vào các tin tức giả về Covid-19, đặc biệt là nguyên nhân và cách chữa trị. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news