Tin mới

Hơn 2.000 người tử vong vì Covid-19: Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi TQ minh bạch

Thứ tư, 19/02/2020, 15:39 (GMT+7)

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Trung Quốc cởi mở chia sẻ thông tin nghiên cứu về dịch bệnh khi ông cho rằng vẫn còn nhiều câu hỏi xung quanh việc dịch Covid-19 bùng phát.

Tính đến sáng 19/2, số liệu Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) của Trung Quốc công bố cho thấy, virus Corona chủng mới (Covid-19) đã lây nhiễm cho hơn 75.000 người và gây ra hơn 2.000 ca tử vong, phần lớn ở Trung Quốc đại lục. Hồng Kông hôm nay cũng ghi nhận ca tử vong thứ 2.

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ đi kiểm tra từng ngôi nhà ở quận Giang Hán, thành phố Vũ Hán hôm 17/2. Ảnh: China Daily

Sự gia tăng các ca bệnh ở Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc và trên tàu du lịch Diamond Princess đã đẩy tổng số ca nhiễm bệnh ngoài Trung Quốc đại lục lên ít nhất 1.011, đến thời điểm hiện tại.

Trước việc dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, phát biểu trong cuộc họp báo ở Addis Ababa, thủ đô Ethiopia, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo kêu gọi Trung Quốc cởi mở chia sẻ thông tin nghiên cứu về dịch bệnh.

Theo tờ SCMP, lần đầu tiên, số bệnh nhân phục hồi vượt số ca nhiễm mới được ghi nhận. Đây là một tín hiệu tích cực trong quá trình chống dịch Covid-19 ở Trung Quốc.

"Chúng tôi hy vọng mỗi quốc gia có thông tin, trong đó có Trung Quốc, sẽ hoàn toàn cởi mở và minh bạch. Mất rất nhiều thời gian để các chuyên gia y tế của chúng tôi đến Trung Quốc", ông Pompeo kêu gọi.

Ngoại trưởng Mỹ cũng cho rằng, sự bùng phát của dịch bệnh giờ đã là vấn đề quy mô toàn cầu.

"Chúng tôi mong muốn rằng, giá như nviệc chia sẻ thông tin có thể diễn ra nhanh hơn. Nhưng chúng tôi hy vọng chính phủ Trung Quốc sẽ gia tăng độ minh bạch", Ngoại trưởng Mỹ nói.

Tổng cộng 545 trường hợp nhiễm bệnh ngoài Trung Quốc đại lục, liên quan đến du thuyền Diamond Princess được neo đậu ngoài khơi Yokohama, Nhật Bản. Ảnh: RT

Trong một diễn biến khác, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cũng đã ban hành một tuyên bố chỉ trích những nỗ lực kiểm dịch trên tàu du lịch Diamond Princess.

Tuyên bố của CDC trân trọng những nỗ lực phi thường của Chính phủ Nhật Bản để đưa ra các biện pháp kiểm dịch trên tàu Diamond Princess. Mặc dù việc kiểm dịch có khả năng mang lại lợi ích sức khỏe cộng đồng đáng kể trong việc ngăn ngừa lây lan, nhưng đánh giá của CDC là nó có thể không đủ để ngăn ngừa lây truyền giữa các cá nhân trên tàu.

CDC tin rằng tỷ lệ mắc bệnh mới trên tàu, đặc biệt là trong số những người không có triệu chứng, cho thấy nguy cơ đang diễn ra. Do đó, để bảo vệ sức khỏe của công chúng Mỹ, tất cả hành khách và thủy thủ đoàn của tàu bị đặt dưới lệnh hạn chế đi lại, ngăn họ quay trở lại Mỹ trong ít nhất 14 ngày sau khi họ rời khỏi Diamond Princess.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news