Tin mới

Trung Quốc vinh danh các bác sĩ chết khi chống virus corona là 'liệt sĩ'

Thứ tư, 19/02/2020, 16:46 (GMT+7)

Theo quyết định mới, những bác sĩ tử vong trong cuộc chiến chống virus corona sẽ chính thức được vinh danh liệt sĩ.

Bộ Cựu chiến binh và Cục Công tác Chính trị thuộc Quân ủy Trung ương Trung Quốc đã công bố kế hoạch tôn vinh những nhân viên y tế và các nhân viên khác chết trong cuộc chiến chống virus corona (Covid-19). Họ sẽ được gọi là "liệt sĩ".

Những người được vinh danh bao gồm những người chết vì virus corona khi thực hiện các nhiệm vụ chẩn đoán, điều trị, điều dưỡng, kiểm soát nhiễm trùng bệnh viện, thu thập mẫu bệnh phẩm, phát hiện mầm bệnh và chuyển bệnh nhân. Những người khác đáp ứng một số tiêu chí nhất định cũng có thể được đưa vào danh sách này.

Hàng nghìn y, bác sĩ Trung Quốc đã nhiễm virus corona trong cuộc chiến chống dịch khắc nghiệt này. Ảnh: AFP

2 người có khả năng được vinh danh là Liu Zhiming, 51 tuổi, giám đốc bệnh viện Wuchang ở Vũ Hán, chết tại tâm dịch. Ông là một bác sĩ phẫu thuật thần kinh và là nhân viên y tế cấp cao nhất tử vong do Covid-19 được biết đến ở thời điểm hiện tại.

Người còn lại là Lý Văn Lượng, bác sĩ nhãn khoa Trung Quốc, người đầu tiên gióng lên hồi chuông cảnh báo về virus corona sau khi ông nhớ lại việc thấy những báo cáo hồi tháng 12 về một loạt các trường hợp viêm phổi bất thường liên quan đến một chợ hải sản ở Vũ Hán.

Trước khi qua đời, anh tuyên bố mình đã nhiễm virus từ bệnh nhân mà anh đang điều trị tăng nhãn áp. Anh cũng tuyên bố trên mạng xã hội rằng cảnh sát địa phương đã cố ngăn anh lên tiếng. Nhiều người đã phẫn nộ khi chính quyền cố dập tắt những cảnh báo sớm của bác sĩ này về virus corona và cáo buộc họ cố gắng che giấu cái chết của anh.

Tổng số ca tử vong vì Covid-19 đã vượt con số 2.000, hơn 75.000 ca nhiễm bệnh, theo các quan chức y tế Trung quốc. Chỉ có 5 ca tử vong được xác định ngoài Trung Quốc. Phần lớn các trường hợp tử vong là ở tỉnh Hồ Bắc và thủ phủ Vũ Hán.

Một tin vui là ở bên ngoài Hồ Bắc, tỷ lệ các trường hợp mới đã giảm trong 14 ngày liên tiếp. Đây cũng có thể là do các biện pháp cực đoan mà được nhiều người mô tả là "khắc nghiệt".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: virus corona Covid-19