Tin mới

Bộ trưởng TN-MT: Môi trường không khí ở Rạng Đông đã ở ngưỡng an toàn

Thứ năm, 12/09/2019, 10:52 (GMT+7)

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, chất lượng không khí, môi trường quanh nhà máy Rạng Đông đã ở ngưỡng an toàn. Cá nhân ông hiện cũng sống gần đó và hoàn toàn yên tâm.

Theo tin tức trên TTXVN, Dân trí, sáng 12/9, tại cuộc hội thảo tham vấn đối tác quốc tế về Luật Bảo vệ môi trường, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Trần Hồng Hà khẳng định chất lượng không khí, môi trường quan trắc ngoài Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Cty Rạng Đông), (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã ở ngưỡng an toàn.

Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà. Ảnh: K.T

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, phải gọi đúng vụ cháy ở công ty Rạng Đông là sự cố hóa chất dẫn tới sự cố môi trường. Tuy nhiên, sự cố này được đánh giá cấp độ cơ sở, chủ nhà máy và địa phương trực tiếp ứng phó.

Sáng nay, Bộ Tư lệnh Hóa học sẽ phun ổn định toàn bộ bề mặt xung quanh công ty, để khí độc không phát tán ra ngoài môi trường xung quanh khi thu gom rác thải.

"Việc thông tin để người dân yên tâm bởi Bộ TN-MT cùng các bộ ngành liên quan bằng mọi biện pháp đã kiểm soát tình hình. Cơ quan môi trường liên tục quan trắc môi trường chất lượng không khí.

Tại thời điểm cháy có ô nhiễm ngoài phạm vi nhà máy, nhưng chủ yếu ô nhiễm cục bộ trong khu vực nhà máy, đặc biệt là kho chứa.", người đứng đầu, Bộ TN-MT nhấn mạnh.

Phạm vi tiêu, tẩy độc được xác định cả trong và ngoài khu vực Công ty Rạng Đông khoảng hơn 6.000 m2. Sau khi mặt bằng vụ cháy được dọn sạch, Bộ tư lệnh binh chủng Hóa học sẽ tiếp tục sử dụng thiết bị và công nghệ hiện đại để tiến hành tẩy độc tại chỗ. Ảnh: TTT

Theo ông Hà, từ ngày 30/8 trở đi, chất lượng không khí tốt hơn. Sau đó các thông số quan trắc về chất lượng không khí hoàn toàn bình thường, hiện nay không còn ảnh hưởng rộng ra xung quanh.

Riêng tàn dư vụ cháy trong nhà máy sẽ được xử lý triệt để theo quy định về chất thải nguy hại. Hiện phía Nhật Bản đã cử các chuyên gia đến để cùng xem xét, đánh giá chặt chẽ.

"Tôi muốn thông tin như vậy để người dân hoàn toàn yên tâm. May mắn nhất là các kho chứa hóa chất được bảo vệ an toàn, còn nguyên. Còn ô nhiễm và cháy chủ yếu từ số bóng đèn. Cá nhân tôi hiện cũng sinh sống ở bán kính 500m và hoàn toàn yên tâm", Bộ trưởng TN-MT khẳng định.

Cũng trong sáng nay, đoàn xe chuyên dụng của các đơn vị quân đội đã vào trong khuôn viên của Cty Rạng Đông để bắt đầu công tác tiêu tẩy. Hiện gần 10 xe chuyên dụng của Binh chủng Hóa học và khoảng 70 người đã đến hiện trường.

Theo kế hoạch, Công ty Urenco 10 sẽ tiến hành tháo dỡ, vận chuyển chất thải như vật liệu làm bóng đèn,... mang đi xử lý. Công việc sẽ được bắt đầu sau khi Bộ tư lệnh binh chủng Hóa học phun thuốc để cô lập, tránh tình trạng thủy ngân có thể phát tán ra ngoài.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news