Tin mới

Bộ trưởng Y tế: 5 điểm trọng yếu quyết định thành bại chống dịch ở TP HCM

Thứ tư, 18/08/2021, 18:04 (GMT+7)

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã chỉ ra 5 điểm trọng yếu quyết định đến sự thành bại trong công tác chống dịch ở TP HCM.

Theo Vnexpress, Vietnamnet, Tuổi trẻ, trong buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM về công tác chăm sóc, điều trị người mắc Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá cao mô hình phân tầng điều trị thành tháp 3 tầng của TP và gói chăm sóc sức khoẻ tại nhà đối với các F0. 

Tại đây, Bộ trưởng Y tế đã chỉ ra 5 điểm trọng yếu quyết định đến sự thành bại trong công tác chống dịch Covid-19 tại TP.HCM:

Thứ nhất, phải thực hiện giãn cách thật nghiêm. “Giãn cách nghiêm là vấn đề cơ bản, quan trọng và quyết định. Các biện pháp khác là biện pháp kỹ thuật hỗ trợ thêm”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Thứ hai, phải chú trọng thực hiện an sinh xã hội tại chỗ. Đây là biện pháp trọng yếu và thường xuyên. Khi người dân được cung cấp các gói an sinh xã hội, họ sẽ không cần ra ngoài và như thế sẽ hạn chế được sự lây nhiễm dịch bệnh.

Thứ ba, xét nghiệm sớm là giải pháp then chốt nhằm phát hiện nguồn lây, bóc tách F0 khỏi cộng đồng, xác định rõ người nhiễm để có biện pháp hỗ trợ sớm, tránh lây lan nhanh, lây lan diện rộng. Ngày 20/8 tới đây, Bộ Y tế sẽ đưa 10 xe xét nghiệm vào TP.HCM, mỗi xe công suất 2.000 - 3.000 mẫu đơn, nhân lực xét nghiệm do Bộ Y tế chịu trách nhiệm. Hoạt động của các xe này đặt dưới quyền điều hành của TP.HCM.

Bộ trưởng Y tế: 5 điểm trọng yếu quyết định thành bại chống dịch ở TP HCM. Ảnh Tiền phong
Bộ trưởng Y tế: 5 điểm trọng yếu quyết định thành bại chống dịch ở TP HCM. Ảnh Tiền phong

Thứ tư, giảm tử vong là ưu tiên hàng đầu. Theo Bộ trưởng, trong chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà, quan trọng là triển khai xét nghiệm tại chỗ, nếu phát hiện ra F0 thì khoanh luôn nhà đó, phát luôn túi thuốc chăm sóc điều trị tại nhà và túi an sinh dùng trong 1 tuần. "Xét nghiệm tại chỗ, chăm sóc tại chỗ và an sinh tại chỗ sẽ góp phần làm giảm lây nhiễm, giúp hạn chế chuyển tình trạng nặng", Bộ trưởng nói.

Thứ năm, vắc xin Covid-19 là chiến lược lâu dài. Hiện, TP HCM được phân bổ vaccine nhiều nhất cả nước với hơn 4,4 triệu liều. Thành phố đã đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine, ngày cao nhất đạt 318.000 liều.

Tiến hành triệt để, nghiêm túc 5 điểm trọng yếu chống dịch này, thành phố có thể kiểm soát được dịch, theo Bộ trưởng Long.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cũng nhấn mạnh trong các cuộc họp gần đây, là "quan điểm của địa phương phải tranh thủ thời gian vàng tiến đến mục tiêu kiểm soát dịch trên địa bàn".

Số liệu thống kê được Cổng thông tin COVID-19 TPHCM công bố sáng nay 18/8 cho thấy, trong ngày 17/8 trên địa bàn thành phố ghi nhận thêm 3.540 trường hợp mới mắc, trong đó số ca bệnh ngoài cộng đồng là 2.568 (chiếm hơn 72,5%). Số ca lây nhiễm ngoài cộng đồng sau khi vượt ca nhiễm trong các khu cách ly tập trung vào hai ngày trước, hiện đang tiếp tục tăng với tốc độ rất cao.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news