Tin mới

Bộ Tư pháp thừa nhận có tham khảo số liệu ô nhiễm môi trường của Hà Nội trên mạng

Thứ sáu, 11/10/2019, 19:22 (GMT+7)

Thứ trưởng bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu thừa nhận do anh em sơ xuất trong khâu tổng hợp số liệu, có tham khảo trên mạng để làm báo cáo.

Liên quan đến việc tại báo cáo của Chính phủ về việc thi hành Luật Thủ đô ngày 19/7/2019 do Bộ trưởng bộ Tư pháp Lê Thành Long thay mặt Chính phủ, thừa uỷ quyền Thủ tướng ký vừa được gửi đến Quốc hội cho hay, thống kê gần đây nhất cho thấy mỗi năm môi trường không khí thành phố Hà Nội phải tiếp nhận khoảng 80.000 tấn bụi khói, 9.000 tấn khí SO2, 19.000 tấn khí NO2, 46.000 tấn khí CO2. Tuy nhiên, số liệu này đã được công bố từ năm 2005, mà các báo đã đăng tải tại thời điểm đó.

Trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, Thứ trưởng bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu thừa nhận Bộ đã chủ quan khi tham khảo số liệu về chỉ số ô nhiễm ở Hà Nội trên mạng và báo chí để đưa vào báo cáo gửi Quốc hội.

Theo thứ trưởng, khi bộ Tư pháp thực hiện báo cáo gửi Quốc hội, báo cáo của bộ Tài Nguyên - Môi trường và báo cáo của UBND TP. Hà Nội gửi đến Bộ không có các số liệu về chỉ số ô nhiễm nên anh em tham khảo và tổng hợp ở một số nguồn từ trên mạng và báo chí.

“Trong đó, một báo số ra năm 2018 đưa nội dung này nhưng bài báo không dẫn nguồn từ năm nào nên anh em hơi chủ quan đưa vào. Vừa rồi tôi cũng kiểm tra việc này và đúng là tờ báo này số ra năm 2018 nhưng không trích nguồn số liệu từ năm nào”, ông Hiếu cho hay.

Thứ trưởng Phan Chí Hiếu.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp cũng cho biết, đây mới là dự thảo nên các số liệu chưa được chuẩn hóa. “Sau khi Ủy ban Pháp luật của Quốc hội thẩm tra, bộ Tư pháp sẽ chỉnh lý lại để có báo cáo chính thức. Sau khi thẩm tra, nội dung nào chưa đạt hay cần bổ sung thì bộ Tư pháp sẽ bổ sung để chính thức gửi cho các đại biểu Quốc hội”, Thứ trưởng Hiếu cho hay.

Về quy trình thực hiện báo cáo, Thứ trưởng bộ Tư pháp cho biết thêm, trong dự thảo báo cáo vẫn có số và có chữ ký. Khi bộ Tư pháp trình Chính phủ và được Chính phủ đồng ý thì Bộ trưởng bộ Tư pháp sẽ ký thừa ủy quyền để gửi các Ủy ban của Quốc hội thẩm tra.

“Vì Quốc hội yêu cầu gửi báo cáo là báo cáo chính thức. Nhưng sau khi thẩm tra, bao giờ bộ Tư pháp cũng phối hợp với các Bộ, ngành để hoàn chỉnh lại báo cáo, có báo cáo giải trình tiếp thu các ý kiến, thẩm tra và điều chỉnh nội dung trong báo cáo để thành báo cáo chính thức cuối cùng”, ông Hiếu nói thêm.

Ngoài ra, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu cũng cho hay, hiện bộ Tư pháp đang phối hợp với bộ Tài Nguyên - Môi trường và UBND TP. Hà Nội để có số liệu chính thức liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường ở Hà Nội để bổ sung vào báo cáo.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news