Tin mới

Hà Nội đang kiểm tra số liệu ô nhiễm môi trường năm 2019 trùng với năm 2015

Thứ sáu, 11/10/2019, 15:13 (GMT+7)

Đại diện UBND thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị đang phối hợp với các bên để xác minh làm rõ vụ việc.

Theo đó, tại báo cáo của Chính phủ về việc thi hành luật Thủ đô ngày 19/7/2019 do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long thay mặt Chính phủ, thừa uỷ quyền Thủ tướng ký vừa được gửi đến Quốc hội cho hay, thống kê gần đây nhất cho thấy mỗi năm môi trường không khí thành phố Hà Nội phải tiếp nhận khoảng 80.000 tấn bụi khói, 9.000 tấn khí SO2, 19.000 tấn khí NO2, 46.000 tấn khí CO2.

Tuy nhiên, số liệu này đã được công bố từ năm 2005, mà các báo đã đăng tải tại thời điểm đó.

Số liệu ô nhiễm môi trường trong báo cáo gần nhất là số liệu từ năm 2005?

Trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin về vấn đề này, ông Vũ Đăng Định - Chánh Văn phòng, người phát ngôn của UBND thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin từ báo chí: “Chúng tôi đang phối hợp với bộ Tư pháp để biết Bộ lấy nguồn thông tin từ đâu và sẽ xác minh lại. Sau khi xác minh xong, chúng tôi sẽ trao đổi lại với báo chí” .

"Qua trao đổi với sở Tài nguyên Môi trường thì Sở không cung cấp số liệu này cho bộ Tư pháp", ông Định cũng cho biết thêm.

Đại diện bộ Tư pháp cũng cho biết, Bộ đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với UBND thành phố Hà Nội để kiểm tra lại.

Theo nội dung báo cáo do Bộ trưởng bộ Tư pháp Lê Thành Long thừa ủy quyền Chính phủ gửi Quốc hội cho biết, sau 6 năm thi hành luật Thủ đô, quy chuẩn môi trường về nước thải, khí thải và tiếng ồn trên địa bàn Hà Nội đã được ban hành.

Báo cáo nhận định “ô nhiễm nguồn nước và không khí trên địa bàn TP. Hà Nội đang xảy ra khá phổ biến. Qua rà soát tại 21/30 quận, huyện, thị xã của TP cho thấy đã có 187 điểm đen, khu vực ô nhiễm và bức xúc về môi trường”.

Cũng theo báo cáo này, tốc độ đô thị hóa của thành phố càng diễn ra nhanh chóng bao nhiêu, thì đi kèm với đó là chất lượng môi trường đã và đang giảm sút nghiêm trọng.

“Thống kê gần đây nhất cho thấy mỗi năm môi trường không khí thành phố Hà Nội phải tiếp nhận khoảng 80.000 tấn bụi khói, 9.000 tấn khí SO2, 19.000 tấn khí NO2, 46.000 tấn khí CO2; trong đó, quá trình phá dỡ, đào, san lấp, vận chuyển vật tư và tập trung nhiều thiết bị thi công có sử dụng động cơ diezen công suất cao đã phát thải khí độc hại như SO2, NOx, CO… làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân trên một diện rộng quanh khu vực thi công”, báo cáo nêu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news