Tin mới

Bộ Y tế: BV Đà Nẵng lây lan nhanh, phát tán rộng hơn BV Bạch Mai

Thứ sáu, 07/08/2020, 14:24 (GMT+7)

Trong buổi họp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ Y tế cho biết, đợt dịch lần này, tốc độ lây lan truyền, phát tán rộng so với Bệnh viện Bạch Mai.

Theo tin tức từ Tri thức trực tuyến, Người Lao Động, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19 sáng 7/8, quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long được Thủ tướng yêu cầu báo cáo về tình trạng thiếu sinh phẩm làm xét nghiệm ở Viện Pasteur Nha Trang.

Quyền Bộ trưởng Y tế khẳng định ngay từ ca nhiễm đầu tiên, Bộ đã chỉ đạo các địa phương tăng cường năng lực xét nghiệm bởi đây là vấn đề mấu chốt để kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, một số địa phương có tâm lý ỷ lại Trung ương. Việc này không phù hợp với chỉ đạo Bộ Chính trị, Ban Bí thư theo phương châm “4 tại chỗ”.

Bệnh viện Đà Nẵng.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, đến 6 giờ ngày 7/8, cả nước ghi nhận 750 trường hợp mắc Covid-19 (trong đó có 346 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài vào Việt Nam); 10 trường hợp tử vong. Từ ngày 23/7 đến nay đã ghi nhận 335 trường hợp, trong đó có 37 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài và 298 trường hợp lây nhiễm trong nước tại 13 tỉnh, TP (các trường hợp mới được phát hiện này đều có yếu tố dịch tễ liên quan tới ổ dịch tại Đà Nẵng, F1 là 118 người).

Nhận định tình hình dịch bệnh giai đoạn 2 tại Việt Nam, Bộ Y tế cho biết, đợt dịch lần này với ổ dịch là TP Đà Nẵng và tâm dịch lớn nhất tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng có tốc độ lây lan nhanh với 186 trường hợp, tập trung vào các khoa điều trị bệnh nhân nặng như Nội Thận Tiết niệu, Hồi sức tích cực, Nội Thần kinh trong đó có 19 nhân viên y tế, 77 bệnh nhân, 90 người nhà, người chăm sóc bệnh nhân và đã có lây nhiễm thứ phát từ những trường hợp mắc trong bệnh viện ra cộng đồng với 18 trường hợp. Ngoài ra, cũng đã xuất hiện nhiều ổ dịch nhỏ khác có nguy cơ lây nhiễm và bùng phát với 20 trường hợp được phát hiện ở Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố khác là các trường hợp đi tham quan, du lịch, làm việc tại Đà Nẵng.

Kết quả phân tích các trường hợp dương tính theo ngày khởi phát cho thấy chu kỳ lây nhiễm ước tính trung bình 5-7 ngày, có thể tốc độ lây lan của chủng virus lần này tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng nhanh và phát tán rộng hơn nhiều lần so với Bệnh viện Bạch Mai đợt trước.

>>>Xem thêm: BN 748 ở Thanh Hoá bán hàng rong ở Đà Nẵng, đi cùng xe với ca mắc Covid-19 ở Hà Nam

So với tình hình dịch bệnh giai đoạn trước, các trường hợp lây nhiễm tại Đà Nẵng trong đợt dịch này khá đa dạng với nhiều hình thức lây nhiễm khác nhau, phổ biến nhất là lây nhiễm trong gia đình, lây sang cho người quen thường xuyên tiếp xúc, lây qua các sự kiện như đám ma, đám giỗ, đám cưới với hoạt động ăn uống tập thể, đồng thời cũng xuất hiện nhiều điểm lây nhiễm đáng lo ngại khác như bến xe, trường học, công ty và các cơ sở y tế... Trong các hình thức này, lây nhiễm trong các hộ gia đình khá phổ biến, số lượng trường hợp mắc theo cụm gia đình rất cao, tính đến thời điểm hiện tại (78 trường hợp trong 27 cụm gia đình) và cao hơn rất nhiều so với trong giai đoạn trước (chỉ có 2 cụm gia đình nhỏ).

Bên cạnh đó, do đặc điểm các hộ gia đình ở Việt Nam sống chung nhiều thế hệ, nên nguy cơ người già, trẻ em bị nhiễm bệnh trong gia đình là rất cao. Hiện tại, tỉ lệ trẻ em mắc Covid-19 là 2,7%, người già trên 60 tuổi là 30,6%.

Tính tới thời điểm hiện tại, dịch bắt nguồn từ Đà Nẵng và đã lan ra 12 tỉnh, thành phố. Trong thời gian vừa qua, những người đi từ tâm dịch Đà Nẵng đã được các tỉnh, thành phố tiến hành rà soát và xét nghiệm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news