Tin mới

Bộ Y tế đề nghị TP.HCM đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin, tạo điều kiện thí điểm rút gọn quy trình tiêm chủng

Thứ năm, 29/07/2021, 18:00 (GMT+7)

Bộ Y tế đề nghị TP.HCM đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin cho người dân đồng thời tạo điều kiện thí điểm rút gọn quy trình tiêm chủng.

Theo tin tức trên báo Vietnamnet, Doanh nghiệp và tiếp thị, Tuổi trẻ, chiều 29/7, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã ký văn bản hoả tốc gửi UBND TP.HCM về tiêm chủng vaccine Covid-19 trong thời thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, theo đó đồng ý để thành phố sắp xếp thời gian theo dõi sau tiêm chủng phù hợp đảm bảo an toàn.

Trong cuộc họp với GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế sáng 29/7, Sở Y tế TP.HCM cho biết thành phố hiện có 650 đội tiêm chủng, mỗi ngày tiêm khoảng 70.000 - 80.000 liều. Sở đề xuất Bộ Y tế tinh giản một số thủ tục trước và sau tiêm chủng vaccine Covid-19 như đơn giản khâu khám sàng lọc cho những người dưới 65 tuổi và không có bệnh nền; giảm thời gian theo dõi sau tiêm đối với người tiêm chủng khoẻ mạnh, không có bệnh nền.

Theo phân tích của Sở Y tế, khi rút ngắn các thủ tục, các nhân lực dôi ra sẽ được huy động để mở thêm các điểm tiêm chủng mới. Đồng thời thời gian người chờ tiêm/theo dõi sau tiêm ít hơn sẽ tăng được số lượng tiêm chủng tại mỗi điểm tiêm. Thành phố phấn đấu trong tháng 8/2021 tiêm được mũi 1 cho khoảng 70% dân số.

Bộ Y tế đề nghị TP.HCM đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin, tạo điều kiện thí điểm rút gọn quy trình tiêm chủng. Ảnh Báo Lao động
Bộ Y tế đề nghị TP.HCM đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin, tạo điều kiện thí điểm rút gọn quy trình tiêm chủng. Ảnh Báo Lao động

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp thu và trình Bộ trưởng ban hành hướng dẫn quy trình tiêm chủng phù hợp với điều kiện và tình hình chống dịch của TP.HCM. Bộ trưởng một lần nữa nhấn mạnh yêu cầu "tiêm tất cả những người trên 18 tuổi; tổ chức nhiều điểm nhỏ, thật nhanh, vaccine về đến đâu tiêm hết đến đó".

Bộ trưởng Long cho rằng, TP cần phấn đấu đến cuối tháng 8/2021, có khoảng 70% dân số TP (trên 18 tuổi) được tiếp cận vắc xin mũi 1.

Văn bản nhấn mạnh, để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức tiêm chủng cho tất cả trường hợp từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn; ưu tiên cho lực lượng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, các trường hợp có bệnh lý nền và tăng tốc độ bao phủ tiêm chủng.

Bộ yêu cầu TP huy động tối đa lực lượng tham gia tiêm chủng, bao gồm cả y tế nhà nước và tư nhân, các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, y tế các ngành…; tổ chức tiêm tại các cơ sở cố định và triển khai nhiều điểm tiêm chủng lưu động tại các khu dân cư.

Bố trí nhân lực tiêm chủng và các bộ phận hỗ trợ làm việc toàn thời gian trong suốt thời gian tổ chức chiến dịch tiêm chủng. Không giới hạn số lượng người tiêm trong mỗi buổi, phát huy tối đa năng lực của các điểm tiêm chủng.

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết từ ngày 22/7 đến 27/7, trong chiến dịch tiêm chủng đợt 5 vắc xin phòng Covid-19 tại TP.HCM có khoảng 300.000 người được tiêm.

Theo HCDC, tính hết ngày 28/7, TP có 77.956 trường hợp mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố (chưa tính số ca nhiễm đã công bố sáng 29/7); trong đó, 77.652 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 304 trường hợp nhập cảnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news