Tin mới

Bộ Y tế xác nhận đặt mua vaccine COVID-19 của Nga

Thứ sáu, 14/08/2020, 15:32 (GMT+7)

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long xác nhận Việt Nam có đặt mua loại vaccine chống COVID-19 đầu tiên trên thế giới do Nga sản xuất với số lượng từ 50 đến 150 triệu liều.

Theo Tuổi Trẻ VTC NewsQuyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết Việt Nam có đặt mua vaccine Covid-19 đầu tiên trên thế giới do Nga sản xuất. Thông tin này được đưa ra trong cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 sáng 14/8.

Quyền Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thanh long xác nhận Việt Nam có đặt mua vaccine COVID-19 của Nga. Ảnh: Báo Chính Phủ

“Bộ đang hoàn tất các văn bản để trình xin ý kiến chỉ đạo của Chính phủ về việc này”, Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), ông Vũ Tuấn Cường chia sẻ với VTC News về thông tin đặt mua vaccine COVID-19 của Nga.

Bên cạnh đó, Đại sứ quán Nga tại Việt Nam cũng đã có văn bản gửi Chính phủ Việt Nam sẽ tài trợ một số máy móc, sinh phẩm, thiết bị phòng chống COVID-19, bao gồm cả vaccine vừa ra mắt kể trên.

Sau khi nhận văn bản này, đại diện Việt Nam và Nga đã trao đổi về số lượng vaccine Việt Nam có thể đặt dao động trong khoảng 50-150 triệu liều, trong đó có một phần là phía Nga tặng, một phần là phía Việt Nam trả tiền.

Số lượng vaccine đặt mua dự kiến dao động từ 50 - 150 triệu liều. Ảnh: Internet

Dù vậy, thời điểm tiếp nhận và mua bán vaccine vẫn chưa rõ ràng vì còn nhiều thủ tục cần được thực hiện. Giá của mỗi liều vaccine cũng chưa được thông báo.

Trước đó vào ngày 11/8, Tổng thống Nga tuyên bố nước này phát triển loại vaccine đầu tiên cung cấp khả năng "miễn dịch bền vững" chống COVID-19.

Ông Putin cũng cho biết vaccine đã hoạt động rất hiệu quả, trải qua các thử nghiệm cần thiết và sớm bắt đầu sản xuất hàng loạt. Thậm chí ông đã tiêm vaccine cho một trong hai con gái và thấy hoàn toàn khỏe mạnh.

Bộ Y tế Nga trước đó nói việc tiêm chủng hàng loạt có thể bắt đầu vào tháng 10. Tất cả người tham gia đều phát triển khả năng miễn dịch. Nhóm đầu tiên xuất viện ngày 15/7 và nhóm thứ hai vào ngày 20/7.

Vaccine COVID-19 của Nga đã được hơn 20 quốc gia đặt mua. Ảnh: Internet

Dù mới chỉ xác nhận có vaccine chống COVID-19 nhưng ngay lập tức đã có hơn 20 quốc gia đặt mua với số lượng lên tới 1 tỉ liều.

Trong khi đó, theo VnExpressgiáo sư, tiến sĩ khoa học Nguyễn Thu Vân, Chủ nhiệm Chương trình Phát triển vaccine phòng bệnh cho người, Bộ Y tế, cho biết Việt Nam có thể có vaccine Covid-19 vào cuối năm 2021.

Tốc độ nghiên cứu như vậy là quá nhanh, thông thường phải mất 5-6 năm mới có một vaccine đủ tiêu chuẩn.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tốc độ sản xuất vaccine Covid-19, rút ngắn quy trình sản xuất và cấp phép để vừa có vaccine chất lượng vừa sớm có sản phẩm. Bộ Y tế cũng chuẩn bị những đề án mang tính đầu tư như Quỹ vaccine, để người dân được tiếp cận, sử dụng vaccine.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news