Tin mới

Lộ tài liệu gây thất vọng về vắc xin Covid-19 đầu tiên của thế giới

Thứ tư, 12/08/2020, 15:09 (GMT+7)

Theo tài liệu chính thức, vắc xin Covid-19 của Nga đã được tung ra sau khi thử nghiệm trên 38 người và có những tác dụng phụ như đau và sưng.

Hãng thông tấn Fontanka cho biết vắc xin Covid-19 đã được đăng ký chỉ sau 42 ngày nghiên cứu, phát triển và hiệu quả của nó thì "chưa được biết đến". Một trong những tài liệu đệ trình để đăng ký nói rằng "không có nghiên cứu lâm sàng nào được thực hiện để nghiên cứu về hiệu quả dịch tễ học của thuốc" mặc dù Tổng thống Putin tuyên bố vắc xin đã vượt qua "tất cả các thử nghiệm cần thiết".

Cũng có nhiều câu hỏi về khả năng tạo đủ kháng thể của vắc xin sau khi ông Putin nói rằng con gái mình đã phát triển kháng thể sau khi tiêm thuốc.

Tổng thống Putin tuyên bố Nga đã phát triển được vắc xin Covid-19 và nói rằng con gái mình đã được tiêm thuốc. Ảnh: EPA

Một nhàn ghiên cứu Nga làm việc vwois một vắc xin Covid-19 tại Trung tâm Dịch tễ học và Vi sinh vật học Quốc gia Nikolai Gamaleya ở Moscow vào tuần trước. Ảnh: AP

Nga coi cuộc đua chế vắc xin là vấn đề uy tín quốc gia và đặt tên cho sản phẩm là "Sputnik V" theo tên các vệ tinh không gian của Liên Xô cũ. Điều này làm dấy lên quan ngại về sự an toàn của thuốc. Ngay sau tuyên bố của ông Putin, nhiều nhà khoa học đã lên tiếng chỉ trích, nói rằng đại dịch có thể tồi tệ hơn nếu vắc xin không hiệu quả hoặc gây nguy hiểm.

Trong khi ông Putin nói con gái mình không gặp tác dụng phụ nào khác ngoài sốt cao thì Fontanka tuyên bố có một danh sách dài những 'sự kiện bất lợi' xảy ra 'thường xuyên và rất thường xuyên'.

"Không thể xác định chính xác hơn tỷ lệ gặp những sự kiện bất lợi do số lượng người tham gia nghiên cứu hạn chế", Viện Nghiên cứu Gamaleya, nơi sản xuất thuốc tuyên bố.

>> Xem thêm: Vắc xin Covid-19 có thể không hiệu quả với người béo phì

Trong 38 tình nguyện viên khỏe mạnh được kiểm tra, có 144 tác dụng phụ riêng biệt được ghi nhận. Hầu hết các tác dụng phụ đã biến mất mà "không để lại hậu quả". Tuy nhiên, vào ngày thứ 42 của nghiên cứu, có 31 tác dụng phụ vẫn còn. Nhà phát triển vẫn chưa biết được hậu quả của 27 tác dụng phụ.

Một số tác dụng phụ gồm sưng, đau, tăng thân nhiệt và ngứa ở vết tiêm. Những biểu hiện phổ biến được báo cáo gồm suy nhược cơ thể hoặc thiếu năng lượng, khó chịu, sốt, chán ăn, nhức đầu, tiêu chảy, nghẹt mũi, đau họng và chảy nước mũi.

Các cuộc thử nghiệm cho thấy vào ngày thứ 42 sau khi tiêm chủng, các tình nguyện viên có mức kháng thể ở dưới trung bình.

Các nhân viên y tế chuẩn bị lấy máu của tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vắc xin Covid-19 tại bệnh viện Quân Y Budenko, ngoại ô Moscow. Ảnh: AP

Vắc xin này cũng không được phép dùng cho người dưới 18 tuổi hoặc trên 60 tuổi do chưa có nghiên cứu về tác động của nó. Thuốc không được khuyến khích dùng cho phụ nữ mang thai và cho con bú vì "hiệu quả và độ an toàn của nó chưa được nghiên cứu".

Tương tác của vắc xin với các loại thuốc khác, ảnh hưởng của nó tới khả năng lái xe cũng chưa được nghiên cứu.

Thuốc cũng phải dùng rất "thận trọng" cho những người mắc hàng loạt bệnh khác như các bệnh mãn tính về gan, thận, người bị tiểu đường, động kinh, người có tiền sử đột quỵ, các bệnh về hệ tim mạch, suy giảm miễn dịch, bệnh tự miễn dịch, bị dị ứng, có các phản ứng dị ứng và eczema.

Một cảnh báo khác viết: "Không có thuốc giải độc cụ thể cho thuốc. Nguy cơ dùng quá liều là rất thấp bởi vắc xin sẽ được nhân viên y tế được đào tạo tiêm. Nhưng trong trường hợp vô tình dùng quá liều thì có thể xảy ra dị ứng và ngộ độc".

>> Xem thêm: WHO cảnh báo có thể sẽ không bao giờ có vắc xin chống Covid-19

Các tài liệu cho biết vắc xin cũng cực kỳ nhạy cảm với những tác động bên ngoài và cần được bảo quản đông lạnh ở nhiệt độ -18C trở lên. Trước khi sử dụng, phải để thuốc ở nhiệt độ phòng nhưng không quá 30 phút. Trước khi tiêm, cần lắc nhẹ thuốc.

Người đứng đầu viện Gamaleya, Alexander Gintsburg nói với hãng tin Interfax rằng: "Khi chúng tôi hoàn thành giai đoạn hậu đăng ký, hiện chúng tôi mới đến bước này, chúng tôi có quyền đệ trình tài liệu để thử vắc xin này trên trẻ em". Tuy nhiên, Fontanka nói rằng tài liệu của Gamaleya "trông không đáng ủng hộ như tuyên bố của ông Putin và Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko".

Những tiết lộ trên khiến Nga hứng chỉ trích từ các nhà khoa học khi vội vàng đăng ký thuốc trước khi tiến hành thử nghiệm giai đoạn 3. "Việc phê duyệt nhanh chóng không khiến Nga trở thành người dẫn đầu trong cuộc đua mà sẽ khiến người dùng vắc xin gặp nguy hiểm không đáng có", Hiệp hội Các tổ chức Thử nghiệm Lâm sàng của Nga nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Nga