Tin mới

'Bông hồng thép' của 'Biệt động Sài Gòn' và cuộc sống của Hà Xuyên ở tuổi xế chiều

Thứ năm, 11/03/2021, 15:19 (GMT+7)

Một trong những bông hồng của 'Biệt động Sài Gòn' - NSƯT Hà Xuyên khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên với cuộc sống bình dị mà lặng lẽ sau một thời hào quang sôi nổi.

Từng là một trong những bộ phim gây tiếng vang lớn trong lịch sử điện ảnh Việt 'Biệt động Sài Gòn' phát sóng cách đây 35 năm vẫn là một dấu ấn khó phai trong lòng những khán giả màn ảnh bạc.

Câu chuyện về tình hình sức khỏe của nam tài tử Biệt động sài Gòn  - Thương Tín thời gian vừa qua nhận được sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ. 

NSƯT Hà Xuyên trong điệp viên Z20 của Biệt động Sài Gòn. Ảnh: Internet
NSƯT Hà Xuyên trong điệp viên Z20 của Biệt động Sài Gòn. Ảnh: Internet

Nhiều người không khỏi tò mò về cuộc sống hiện tại của những tên tuổi từng làm nên vang bóng của điện ảnh Việt Nam thủa bấy giờ. 

Phải kể đến loạt gương mặt gạo cội như Thương Tín, Thanh Loan, "Tư Chung" Quang Thái, Hai Nhất, Aly Dũng...

Dù mỗi người một số phận và một mảnh ghép nhưng tất cả đều từng là gương mặt làm nên thành công của Biệt động Sài Gòn năm nào.

    >>Có thể bạn quan tâm: Mỹ nhân ảnh lịch thập niên 90 Thu Hà gây khuynh đảo màn ảnh Việt trong 'cuộc chiến gia tộc'

NSƯT Hà Xuyên - 'Bông hồng thép' của Biệt động Sài Gòn 

Từng được xem là một trong những 'bông hồng thép' của Biệt động Sài Gòn, trong vai chiến sĩ tình báo dũng cảm với bí danh Z20- Ngọc Mai, NS Hà Xuyên mang vẻ kiêu sa và đài các. 

Vốn sinh ra trong một gia đình thuần nông ở vùng chiêm trũng thuộc Tiền Hải, Thái Bình. 

NSƯT Hà Xuyên từng được xem là 'bông hồng thép' trong Biệt động Sài Gòn. Ảnh: Internet
NSƯT Hà Xuyên từng được xem là 'bông hồng thép' trong Biệt động Sài Gòn. Ảnh: Internet

Năm 14 tuổi, Hà Xuyên được Đoàn ca múa Thái Bình tuyển vào làm diễn viên múa và dù cống hiến cả thanh xuân cho múa nhưng khi bước chân sang điện ảnh, Hà Xuyên mới thực sự được khán giả biết đến. 

Mới chạm ngõ vào điện ảnh, NS Hà Xuyên đã may mắn nhận giải diễn viên xuất sắc do Hội điện ảnh Việt Nam trao tặng với vai Hà trong Xa và gần. 

Sau vai nữ chính, bà tiếp tục tỏa sáng ở vai diễn Ngọc Mai - vợ ông trùm Tư Chung trong Biệt động Sài Gòn. 

Với diễn xuất ấn tượng cùng gương mặt xuất thần, Hà Xuân được xem như gương mặt lọt vào 'mắt' của nhiều đạo diễn và sự nghiệp của chị từ đây cũng bắt đầu rộng mở.

Chính niềm đam mê với điện ảnh được xem là điều đã giúp bà vượt qua được nhiều thiếu thốn và khó khăn khi lăn lộn trên phim trường. 

NS Hà Xuyên không cho phép mình dễ dãi trong từng phân cảnh và mỗi vai diễn. Đứng trước máy quay được xem là niềm vinh dự lớn lao nên bà vẫn luôn muốn cháy hết mình trong mỗi nhân vật. 

'Phận hồng nhan' lắm nỗi 'truân chuyên'

Mặc dù gây được tiếng vang lớn trong sự nghiệp điện ảnh với nhiều vai diễn để đời đáng nhớ, nhưng đời tư của 'bông hồng thép' của Biệt động Sài Gòn lại không hề may mắn. 

Sở hữu nhan sắc xinh đẹp và sắc sảo, Hà Xuyên từng vào vai điệp viên 'rất ngọt'. Ảnh: Internet
Sở hữu nhan sắc xinh đẹp và sắc sảo, Hà Xuyên từng vào vai điệp viên 'rất ngọt'. Ảnh: Internet

Kết hôn từ năm 20 tuổi, sau đó một năm, cô hạ sinh con gái đầu lòng và sinh thêm quý tử vào năm 1990. 

Tưởng rằng hạnh phúc vẹn tròn viên mãn thì cô và chồng ly hôn với lý do được đưa ra khá quen thuộc 'do hoàn cảnh'. 

Sau nhiều năm bình tâm cũng như đủ chín chắn nhìn nhận lại những điều đã qua, NS Hà Xuyên cho rằng mình là người có tính tự trọng và tự ái cao, điều này dễ làm cô thất bại (thất bại trong hôn nhân). 

NSƯT Hà Xuyên ở thời điểm hiện tại. Ảnh: Internet
NSƯT Hà Xuyên ở thời điểm hiện tại. Ảnh: Internet

Hậu ly hôn, NSƯT Hà Xuyên một mình nuôi 2 con và gồng gánh cả gia đình. Dù vậy, tất cả với nữ NS đều là do hoàn cảnh chứ không phải điều lựa chọn. 

Cô tự thấy mình 'không may mắn' khi vừa đảm đương vai trò của người phụ nữ lại vừa đảm đương trách nhiệm của nam giới, vừa thu vén, vừa phải tính toán cho gia đình. 

Ở tuổi xế chiều, dù đã nghỉ hưu và có con cháu đủ đầy, cô vẫn thường xuyên dành thời gian rảnh của mình cho các hoạt động tự thiện cũng như tổ chức văn nghệ để phục vụ đồng bào vùng sâu vùng xa.

'Bông hồng thép' ấy dù đã không còn gai góc và lộng lẫy như thời kỳ đỉnh cao nhưng vẫn đang tỏa hương thơm dịu nhẹ để làm đẹp cuộc đời này bằng cách làm những việc có ích cho xã hội, tận hưởng và bằng lòng với cuộc sống sau nhiều biến cố thăng trầm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news