Tin mới

'Bứt rứt' hình ảnh phương tiện dừng đèn đỏ ‘mặc kệ’ xe cấp cứu, bên trong bác sĩ cố ‘níu kéo’ mạng sống

Thứ hai, 22/03/2021, 09:58 (GMT+7)

Theo luật, các phương tiện giao thông không được vượt đèn đỏ nên nhiều người đi đường không nhường đường cho xe ưu tiên.

Các xe ưu tiên có đèn tín hiệu riêng khi làm nhiệm vụ, các phương tiện giao thông cần nhường đường. Ví dụ như xe chữa cháy có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu đỏ hoặc xanh gắn trên nóc xe; có còi phát tín hiệu ưu tiên.

Ảnh: Vnexpress
Ảnh: Vnexpress

Xe ô tô quân sự đi làm nhiệm vụ khẩn cấp có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu đỏ gắn trên nóc xe, cờ hiệu quân sự cắm ở đầu xe phía bên trái người lái; có còi phát tín hiệu ưu tiên. Xe cứu thương có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu đỏ gắn trên nóc xe; có còi phát tín hiệu ưu tiên. 

Xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật có cờ hiệu “TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP” cắm ở đầu xe phía bên trái người lái.

Tuy nhiên, trên mạng xã hội lại lan truyền hình ảnh một chiếc xe cấp cứu cố gắng nhích từng chút, len lỏi giữa dòng xe chật chội khiến nhiều người đau lòng, lên án ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông. 

Đáng nói là trong xe, các bác sĩ đang cố ép tim để cứu sống bệnh nhân, duy trì đến khi bệnh nhân đến bệnh viện. Chiếc xe đứng 1 chỗ trong thời gian khá lâu, điều này ai cũng biết là có hại như thế nào, vì chỉ trễ một giây thôi thì cơ hội sống của người bệnh sẽ càng khó xác định.

Thực tế, vấn đề nhường đường cho xe ưu tiên vẫn luôn gây bức xúc. Nhiều người cho rằng do xe quá đông, đường chật nên không có chỗ tránh nhường đường. Tuy nhiên nếu mọi người cùng có ý thức, cùng tránh sang một bên, người này nhường người kia một chút thì chuyện xe cứu hỏa, cứu thương có đường đủ rộng để đi là điều không hề khó.

Ảnh: chụp màn hinh
Ảnh: chụp màn hinh

Đồng thời cũng có ý kiến cho rằng theo luật an toàn giao thông quy định, người tham gia giao thông không được phép vượt đèn đỏ, dù là có xe ưu tiên xin vượt phía sau. Trước luồn ý kiến này, không ít CĐM phản bác, tài khoản M.D chia sẻ rằng: "Cứu người là quan trọng. Nếu xác định cần nhích lên để xe cứu thương có đường chạy thì tôi làm ngay. Chuyện phạt tính sau!" 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news