Tin mới

Cà chua có dấu hiệu này bỏ ngay không ăn vì cực độc, loại thứ 2 nhiều người vẫn mắc phải

Thứ bảy, 07/10/2023, 09:00 (GMT+7)

Khi thấy cà chua có dấu hiệu như nấm đen, thối hoặc còn xanh thì tốt nhất không ăn vì cực độc, gây hại cho sức khỏe.

Cà chua là một loại quả có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Một số thành phần dinh dưỡng chính của cà chua bao gồm: Carotenoid, Vitamin C, Kali, Folate, chất xơ.

Vào dịp hè cà chua vào mùa và được bán nhiều ngoài chợ. Tuy nhiên, khi mua cà chua, các chị em nội trợ nên chú ý, nếu thấy loại quả có những dấu hiệu sau thì tuyệt đối không ăn:

Cà chua có dấu hiệu này bỏ ngay không ăn vì cực độc, loại thứ 2 nhiều người vẫn mắc phải - Ảnh 1
 

- Cà chua bị nấm mốc, dập nát: Loại cà chua này tuyệt đối không nên ăn bởi lẽ cà chua lúc này sẽ chứa chất độc Aflatoxin. Đây là một chất có độc tính cao do các loại nấm mốc như Aspergillus flavus và Aspergillus parasiticus sinh ra. Nó có độc tính gấp 68 lần asen, chỉ 1mg aflatoxin cũng có thể gây ung thư. Chất độc này sẽ ngấm vào toàn bộ quả cà chua khi bị nấm mốc, thậm chí không biến mất ở nhiệt độ cao. 

- Cà chua chưa chín hẳn: Cà chua còn xanh, chưa chín hoàn toàn lại chứa chất solanine. Đây là chất có độc tố mạnh và rất dễ làm hại tới gan của con người. Solanine không chỉ gây kích ứng và ăn mòn đường tiêu hóa cao mà còn gây tê liệt trung tâm và tán huyết. Các triệu chứng ngộ độc do ăn cà chua xanh thường là buồn nôn, nôn mửa, tiết nước bọt, yếu sức, mệt mỏi và các triệu chứng khác... thậm chí trường hợp nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng.

Cà chua có dấu hiệu này bỏ ngay không ăn vì cực độc, loại thứ 2 nhiều người vẫn mắc phải - Ảnh 2
 

Lưu ý khi ăn cà chua

- Rửa sạch trước khi ăn

- Nên ăn cà chua tươi

- Không ăn quá nhiều cà chua

- Hãy chế biến cà chua lành mạnh

Tác dụng của cà chua đối với sức khỏe

- Có lợi cho tim mạch: Các nghiên cứu lâm sàng về các sản phẩm cà chua còn chỉ ra lợi ích chống lại chứng viêm và các dấu hiệu của stress oxy hóa. Ngoài ra, thành phần các chất trong cà chua cũng cho thấy tác dụng bảo vệ lớp bên trong của mạch máu và có thể làm giảm nguy cơ đông máu.

- Ngăn ngừa ung thư: Nghiên cứu tiến hành ở phụ nữ cho thấy nồng độ cao của carotenoid được tìm thấy với số lượng lớn trong cà chua có thể bảo vệ chống lại ung thư vú. Các nghiên cứu quan sát đã ghi nhận mối liên hệ giữa cà chua hay các sản phẩm từ cà chua và tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt, phổi và dạ dày ít hơn.

- Đẹp da: Theo một nghiên cứu, những người ăn 40 gam bột cà chua cung cấp 16 mg lycopene với dầu ô liu mỗi ngày trong 10 tuần sẽ ít bị cháy nắng hơn 40%.

Cà chua có dấu hiệu này bỏ ngay không ăn vì cực độc, loại thứ 2 nhiều người vẫn mắc phải - Ảnh 3
 

- Điều hòa huyết áp: Ăn cà chua giúp điều hòa huyết áp do chúng có chứa chất lycopene và kali. Nghiên cứu còn cho thấy chiết xuất cà chua có thể giảm huyết áp ngắn hạn. Lycopene tăng cường hoạt động mạch máu, trong khi kali giúp giảm tác dụng của natri và căng thẳng trong thành mạch máu, dẫn đến giảm huyết áp.

- Tăng tiết sữa cho phụ nữ sau sinh: Đối với những phụ nữ sau sinh đang cho con bú, việc sử dụng các sản phẩm từ cà chua có thể tăng nồng độ lycopene trong sữa mẹ. Tuy nhiên, ăn cà chua nấu chín là tốt nhất cho sức khỏe của mẹ và bé.

- Tốt cho xương khớp: Ngăn ngừa nguy cơ loãng xương là một lợi ích tuyệt vời của cà chua. Theo một bài báo đăng trên tờ “American Journal of Lifestyle Medicine”, ngoài chế độ ăn giàu canxi và vitamin D, việc tiêu thụ nhiều cà chua còn có thể hỗ trợ giúp xương luôn chắc khỏe. Lycopene và các chất chống oxy hóa khác trong cà chua có thể giúp hình thành “màng bảo vệ”. Từ đó, giúp xương tránh khỏi những tổn thương có thể dẫn đến sự suy giảm lượng tế bào cấu tạo xương.

- Tốt cho mắt: Cà chua là nguồn giàu vitamin A, lycopene, vitamin C, đồng và lutein. Các chất dinh dưỡng này đều có lợi cho sức khỏe mắt.

- Tăng cường hệ miễn dịch: Cà chua còn chứa beta-carotene (chất chống oxy hóa có hoạt tính cao), vitamin E và vitamin C. Một báo cáo của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho thấy khoảng 1/3 dân số Mỹ hấp thu quá ít vitamin C và gần một nửa dân số thì hấp thụ quá ít vitamin A. Trong đó, vitamin C là một phần quan trọng để có một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Người lớn cần 75 mg vitamin C mỗi ngày để tối ưu hóa hệ thống miễn dịch và sức khỏe nói chung.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news