Tin mới

Muốn tốt cho hô hấp, tim mạch đừng quên loại quả 'trường thọ' tuyệt vời này

Thứ hai, 19/06/2023, 18:13 (GMT+7)

Tăng cường đề kháng, thanh nhiệt, được xem là vị thuốc tốt trong Đông y, loại quả này được nhiều người đặc biệt sử dụng vào mùa hè.

"Trái cây trường thọ" là tên gọi khác để chỉ quả la hán hay giả khổ qua. Trong khoa học, loại quả này được biết đến là Momordica grosvenori Swingle thuộc họ Bí, thường được dùng để làm nước uống thanh nhiệt, đặc biệt được nhiều người yêu thích sử dụng vào mùa hè. Thực tế, trong Đông y, quả la hán được xem là vị thuốc rất tốt cho sức khỏe.

Muốn tốt cho hô hấp, tim mạch đừng quên loại quả 'trường thọ' tuyệt vời này - Ảnh 1
 

Theo nghiên cứu, phần thịt quả la hán có vị ngọt, ăn được và thường được dùng để làm nước giải khát. Chất tạo ngọt trong quả la hán có tên là mogroside, có vị ngọt gấp 100-250 lần đường trắng nhưng mogroside không có giá trị dinh dưỡng, không chứa calo và cũng không làm tăng đường huyết. Như vậy, nó có lợi với người bị tiểu đường, người đang Giảm cân, người bị mỡ máu cao... 

Từ những yếu tố trên đồng nghĩa với việc lượng đường từ quả la hán có thể sử dụng để pha trà và pha cà phê, làm các món tráng miệng... thay cho các loại đường trắng hay các chất tạo ngọt.

Bên cạnh thanh nhiệt, quả la hán còn có rất nhiều lợi ích khác như:

Chống oxy hóa, tăng cường sức đề kháng

Chứa nhiều chất chống oxy hóa, la hán giúp chống lại các gốc tự do, tăng cường sức đề kháng của cơ thể, giảm như cơ bị tấn công bởi các loại vi khuẩn, nấm gây bệnh, bảo vệ cơ thể luôn khỏe mạnh.

Trị táo bón, thanh nhiệt

Muốn tốt cho hô hấp, tim mạch đừng quên loại quả 'trường thọ' tuyệt vời này - Ảnh 2
 

Nước được nấu từ quả la hán làm đồ uống thanh nhiệt đã được nhiều người áp dụng từ rất lâu. Ít ai biết rằng, nước uống này cũng có khả năng hỗ trợ điều trị tình trạng táo bón.

Hỗ trợ trong việc điều trị bệnh hô hấp, tim mạch

Sử dụng quả la hán có tác dụng trong việc điều trị các bệnh như viêm thanh quản, ho khan kéo dài, viêm amidan… thậm chí giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh lý tim mạch ở người cao huyết áp, xơ cứng động mạch.

Tuy nhiên, có một số lưu ý vài điều khi sử dụng quả la hán. Loại quả này có tính mát, cần hạn chế với người có dấu hiệu hư hàn (sợ lạnh, da nhợt nhạt, chân tay lạnh, đại tiện lỏng...).

Muốn tốt cho hô hấp, tim mạch đừng quên loại quả 'trường thọ' tuyệt vời này - Ảnh 3
 

Vì có tác dụng lợi tiểu, nhuận tràng nên có thể làm tăng tần suất tiểu đêm, tăng gánh nặng cho thận. Những người bị tiểu đêm không nên dùng quả la hán. Nếu như muốn dùng chỉ sử dụng hạn chế vào ban ngày, tránh dùng ban đêm. 

Người tỳ vị hư yếu cần thận trọng khi sử dụng quả la hán vì có thể tạo áp lực cho lá lách, dạ dày.

Ảnh: Tổng hợp  

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news