Tin mới

Ca Covid-19 đầu tiên trong rừng Amazon, hơn 300 bộ lạc bị đe dọa

Thứ năm, 02/04/2020, 16:24 (GMT+7)

Một phụ nữ bản địa tại ngôi làng nằm sâu trong rừng nhiệt đới Amazon đã nhiễm Covid-19. Đây là trường hợp đầu tiên được báo cáo trong số hơn 300 bộ lạc của Brazil.

Dịch vụ Y tế bản địa Bộ Y tế Brazil Sesait cho biết người phụ nữ 19 tuổi đến từ bộ lạc Kokama đã có kết quả dương tính với Covid-19 tại quận Santo Antonio do Içá, nằm gần biên giới với Colombia, cách sông Amazon khoảng 880 km tính từ thủ phủ bang Manaus. "Thật không may, chúng tôi có một người bản địa nhiễm virus", phát ngôn viên của Sesait nói qua điện thoại.

Bệnh nhân, tên không được công khai, là một nhân viên y tế. Cô này đã đi tới một vài làng, trong đó có thị trấn Tabatinga và trở về nhà thì bị sốt, đau họng, tức ngực, tờ O Globo đưa tin. Cả cô và gia đình đều đã bị cách ly và đang được theo dõi.

Có 4 trường hợp nhiễm Covid-19 đã được xác nhận tại cùng quận, trong đó  có một bác sĩ người Brazil dương tính với virus hồi tuần trước. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng dịch bệnh có thể lây lan tới những cộng đồng bản địa xa xôi và dễ tổn thương với tác động kinh hoàng.

Người bác sĩ trên trở về từ kỳ nghỉ ở miền nam Brazil và tới làm việc với Tikunas, một trong những bộ lạc bản địa lớn nhất tại Amazon, nơi có hơn 30.000 người sống tại thượng lưu sông Amazon, gần biên giới với Colombia và Peru.

Chỉ cần dịch Covid-19 bùng phát tại Amazon thì 300 bộ lạc bản địa nơi đây sẽ gặp họa. Ảnh: AFP

Các bộ lạc ở châu Mỹ đã được cách ly khỏi nhiều căn bệnh về mặt lịch sử trong khi phần lớn thế giới đã miễn dịch với những bệnh đó. Người ta ước tính rằng những căn bệnh do thực dân châu Âu mang đến đã xóa sổ hơn 95% dân bản địa tại châu Mỹ. Những nhóm người này vẫn dễ bị tổn thương.

Bộ trưởng Y tế Luiz Henrique Mandetta cho biết ngay cả đến hôm nay, khi các nhà lãnh đạo bản địa trở về sau những chuyến đi nước ngoài, họ cũng phải cách ly trong 2 tuần để tránh mang mầm bệnh trở lại cộng đồng của mình. 12 bệnh nhân bản địa và 14 người khác làm việc với vị bác sĩ nhiễm bệnh đang chờ kết quả xét nghiệm Covid-19.

Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng virus lây lan có thể gây tử vong 850.000 người bản địa tại Brazil. Những người này đã bị tàn sát trong nhiều thế kỷ do bệnh tật mà người châu Âu mang tới, từ bệnh đậu mùa cho đến sốt rét, cúm.

Các chuyên gia y tế cũng cho biết cách sống của người bản địa trong những làng xóm dưới các công trình kiến trúc lợp mái lớn càng làm tăng nguy cơ lây nhiễm. Chỉ cần một thành viên bị nhiễm virus thì nguy cơ cả cộng đồng bị bệnh là rất cao.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news