Tin mới

Cả Hà Nội lại ngạt thở với mùi hoa sữa nồng nàn, đến Diva Thanh Lam cũng phải kêu 'nhức đầu'

Chủ nhật, 15/11/2020, 08:05 (GMT+7)

Cứ mỗi độ cuối thu, chớm đông, dạo quanh ở Hà Nội đâu đâu cũng thấy hình ảnh hoa sữa, việc hoa sữa nở đồng loạt trên các tuyến phố đang khiến người dân kêu trời.

Dù rất thành công với ca khúc Hoa sữa nhưng chính Diva Thanh Lam cũng phải cảm thấy 'nhức đầu' với mùi hương nồng nàn này.

Diva Thanh Lam từng hài hước chia sẻ về vấn đề gây nhiều tranh cãi này: “Hoa sữa vẫn ngọt ngào đầu phố đêm đêm .. “. Nhạc sĩ bảo trồng 1 cây đầu phố thôi thì các bác trồng cả dãy phố rồi lại kêu nhức đầu???".

Hoa sữa từ lâu đã là 'đặc sản' của người Hà Nội. Thời điểm chớm đông, khi những chùm hoa sữa cứ thế len lỏi trong từng tán lá, người Thủ Đô lại một lần nữa trở lại những ngày tháng êm đềm trong 'hoa sữa vẫn ngọt ngào đầu phố đêm đêm' hay 'những đêm hoa sữa thơm nồng'

Từ biểu tượng của mùa thu Hà Nội, hoa sữa đang ngày đêm chứng minh sức sinh tồn mãnh liệt đến ám ảnh của mình.

Có lẽ cũng chính vì hình ảnh đẹp này khiến những khúc ca về Hà Nội lúc nào cũng vương vấn mùi hoa sữa nồng nàn.

Tuy nhiên, những ngày này, dạo quanh ở Hà Nội đâu đâu cũng thấy hình ảnh hoa sữa, việc hoa sữa nở đồng loạt trên các tuyến phố đang khiến người dân kêu trời.

Nhiều người dân Hà Nội đang bị ám ảnh, khổ sở vì hoa sữa nở rộ, mùi hương 'nồng nặc' đến nhức đầu trong quãng thời gian từ tháng 10 đến cuối tháng 12 hàng năm.

Loài hoa mang vẻ ngoài giản đơn, dù không sặc sỡ sắc màu nhưng được "bù lại" bằng một mùi hương đặc trưng gây thương nhớ cho ai đi xa cũng không quên được.

Hiện tại, trên nhiều tuyến phố nội đô Hà Nội, đặc biệt ở phố Nguyễn Du, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Kim Mã, Trung Yên… hàng cây hoa sữa đang đồng loạt trổ bông càng khiến nhiều người cảm thấy ngộp thở.

Nhiều người dân có ý trách cha đẻ của ca khúc Hoa sữa vì ông sáng tác bài này hay quá? Có thể vì câu hát 'Hoa sữa vẫn ngọt ngào đầu phố đêm đêm' của nhạc sỹ Hồng Đăng miêu tả vẻ đẹp lãng mạn của Hà Nội mà nhiều thành phố trên cả nước có phong trào trồng hoa sữa.

Hà Nội từng tiến hành di dời gần 100 cây hoa sữa tại đường trích Sài lên khu vực bãi rác Nam Sơn, huyện Sóc Sơn để làm át mùi của rác.

Để bây giờ người dân lại kêu trời vì mùi hoa sữa nồng nặc... Hay quá đôi khi cũng phát sinh sự phiền hà nào đó?

Chia sẻ về bài hát Hoa sữa, nhạc sĩ Hồng Đăng cho rằng, chỉ những ai đến Hà Nội, yêu Hà Nội và từng đi dưới những hàng hoa sữa ở Phố cổ như ở trên đường Nguyễn Du, Thụy Khuê, Quán Thánh… vào những đêm khuya và Bình Minh mới cảm nhận được rõ hương vị thanh nhã của thành phố hoa sữa nghìn năm tuổi.

"Đúng là hoa sữa thì nhiều quá nhưng tôi nghĩ không sao. Hoa sữa chỉ có vài ngày. Nó cũng không làm hại ai, nó là cây cỏ mà. Đừng vì một chút phiền toái mà chặt phá hay tìm cách khiến cho cây chết.

Cây cỏ cũng có tâm hồn chứ không phải vô tri. Nếu nó không có tâm hồn, không khiến người ta xao xuyến thì sẽ chẳng ai nhắc đến để tôi biết và sáng tác một bài hát để đời về hoa sữa", nhạc sĩ Hồng Đăng từng nói.

Ông Nguyễn Tiến Hiệp, công tác tại Trung Tâm Bảo Tồn Thực Vật Việt Nam cho rằng: "Mật độ hoa sữa như ở Hà Nội là không bảo đảm, quá dày, tạo mùi nặng, khó chịu với người dân. Vì vậy, cần phải có sự điều chỉnh lại theo hướng trồng xen cây hoa sữa với các loại cây khác."

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news