Tin mới

Các nghi lễ đăng quang của Đức vua Thái Lan

Thứ sáu, 03/05/2019, 11:59 (GMT+7)

Lễ đăng quang Thái Lan trong gần 7 thập kỷ sẽ diễn ra tại Bangkok vào ngày 4/5 khi vua Maha Vajiralongkorn Bodindradebayavarangkun chính thức lên ngôi.

Đối với những người du lịch tới Bangkok vào cuối tuần này, đó là cơ hội hiếm hoi để chứng kiến khoảnh khắc mang tính bước ngoặt trong lịch sử Thái Lan.

Đức vua Vajirusongkorn, 66 tuổi, thừa kế vương miện sau khi cố vương Rama IX băng hà vào năm 2016 và trở thành vua Rama X. Ông là thành viên thứ 10 của triều đại Chakri, trị vì Thái Lan kể từ khi vua Rama I lên ngôi năm 1782.

Các nghi thức đăng quan sẽ bao gồm rất nhiều nghi lễ thiêng liêng của Ấn Độ giáo và Phật giáo có từ nhiều thế kỷ trước.

Tập hợp tại Sanam Luang

Mặc dù phần lớn lễ đăng quang hoàng gia sẽ diễn ra sau cánh cửa đóng kín của hoàng cung Grand Palace ở Bangkok nhưng sẽ được truyền hình trực tiếp. Có rất nhiều cơ hội để công chúng tham gia vào các lễ kỷ niệm.

Đối với nhiều người Thái, đây sẽ lần đầu tiên họ được trải nghiệm một lễ đăng quang. Vua Rama IX lên ngôi năm 1950 và là vị vua trị vì lâu nhất thế giới trước khi qua đời năm 2016.

Hàng ngàn người dân dự kiến sẽ tập trung tại Sanam Luang, một cánh đồng lịch sử nằm cạnh Grand Palace, trong khoảng thời gian đăng quang từ 4-6/5.

Một cậu bé Thái Lan cầm bức chân dung vua Rama X ngày 1/5/2019 tại Bangkok. Ảnh: Getty

Cơ quan Giao thông Công cộng Thái Lan đã cung cấp dịch vụ miễn phí cho những người tới thăm khu vực này từ ngày 2/5. Dịch vụ phà và xe lửa miễn phí tới đây cũng sẽ sẵn sàng phục vụ du khách từ ngày 4-6/5.

Theo các quan chức, thức ăn, nước uống miễn phí sẽ được cung cấp tại khu vực nghỉ ngơi. Những nhà vệ sinh di động được thiết lập để tạo điều kiện cho người dân tới Sanam Luang.

Mọi người được khuyến khích mặc đồ màu vàng trong thời gian diễn ra lễ đăng quang. Đó là màu liên quan tới ngày nhà vua lên ngôi. "Đối với bất cứ du khách nào có kế hoạch tham gia vào các sự kiện lịch sử, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) muốn yêu cầu họ mặc trang phục thể hiện sự tôn trọng và lưu ý rằng một số khu vực, giao thông có thể bị ảnh hưởng", TAT thông báo.

Lịch trình đăng quang

4/5 - Ngày đăng quang

Đây là ngày đăng quang chính thức khi các nghi lễ quan trọng nhất sẽ diễn ra tại Grand Palace. Bình thường, Grand Palace và Đền Phật Ngọc sẽ mở cửa cho công chúng tham quan nhưng vào ngày đăng quang, nơi này sẽ đóng cửa.

Mặc dù các sự kiện này diễn ra sau  cánh cửa đóng kín nhưng sẽ được phát trực tiếp trên các đài truyền hình Thái Lan và được phát trên mạng.

Vào ngày này, Nhà vua sẽ tham gia vào lễ Thanh tẩy Hoàng gia, được xức dầu trong nước thiêng được lấy từ 76 tỉnh của Thái Lan.

Sau đó, đức vua sẽ ngồi dưới chiếc ô 9 tầng, một biểu tượng cho chủ quyền quốc gia. Những biểu tượng của hoàng gia sẽ lần lượt được dâng lên ngài.

Bộ Văn hóa Thái Lan đã ban hành một bản thảo làm nổi bật những yếu tố trong Lễ đăng quang của nhà vua, bao gồm ý nghĩa đằng sau các biểu tượng của hoàng gia.

Cuối ngày hôm đó, nhà vua sẽ tiếp kiến các thành viên trong hoàng tộc và các quan chức cấp cao Thái Lan.

5/5 - Rước kiệu

Vào khoảng 16h30, vua Rama X sẽ được rước vòng quanh cung điện Grand Palace trên chiếc kiệu hoàng gia được trang trí lộng lẫy. Đức vua sẽ dừng chân tại 3 ngôi đền lớn là Wat Bovoranives, Wat Rajabopidh và Wat Phra Chetuphon.

Theo các quan chức, vua Vajirusongkorn sẽ tỏ lòng tôn kính với các bức ảnh Phật tại mỗi ngôi đền trước khi trở lại hoàng cung.

Theo dự kiến, những đám đông lớn sẽ xếp hàng dài trên tuyến đường rước kiệu dài 7km để chào đón nhà vua.

6/5 - Chương trình hòa âm ánh sáng

Ngày 6/5 được tuyên bố là ngày quốc lễ, vì vậy các cơ quan hành chính, ngân hàng sẽ đóng cửa.

Vào 16h30, đức vua sẽ chào công chúng từ ban công của Hội trường Suddhaisavarya Prasad bên trong cung điện Grand Palace.

Chương trình kỷ niệm sẽ bắt đầu tại Sanam Luang từ chiều muộn. Đó sẽ là một bữa tiệc âm thanh, ánh sáng vô cùng hoành tráng, rực rỡ, diễn ra vào khoảng 19h.

Các tình nguyện viên chuẩn bị cho lễ diễn tập đăng quang của đức vua Maha Vajiralongkorn. Ảnh: Getty

Tác động đến du lịch địa phương

Tất cả các hoạt động đăng quang sẽ diễn ra tại khu vực Rattanakosin của thành phố Bangkok. Đây thường được gọi là "Phố cổ", là điểm đến nổi tiếng cho khách du lịch do tập trung rất nhiều các điểm tham quan lịch sử cũng như khách sạn, nhà hàng, quán bar trên đường Khao San, đường Phra Arthit và các khu vực lân cận.

Ngoài Grand Palace (sẽ mở cửa lại vào ngày 7/5), những điểm tham quan khác cũng bị đóng cửa trong thời gian diễn ra lễ đăng quang gồm bảo tàng Quốc gia Bangkok, phòng trưng bày Hoàng hậu, phòng trưng bày Quốc gia, đền City Pillar, bảo tàng Siam, bảo tàng Pipit Banglamphu, bảo tàng Coin, bảo tàng vua Prajadhipok, sân vận động Rajadamnern, chùa Wat Saket (Núi Vàng).

Wat Pho và Wat Bowonniwet Vihara chỉ đóng cửa vào ngày 5/5, Hội trường Triển lãm Rattanakosin đóng cửa ngày 5-6/5.

Hơn 30 con đường bị  cấm đường vào những thời điểm khác nhau từ ngày 2-6/5, bao gồm Ratchadamnoen, Sanam Chai và Maharat. Du khách có thể bị tắc đường và nên sử dụng phương tiện công cộng khi có thể.

Ngoài Rattanakosin, Bangkok vẫn hoạt động bình thường trong thời gian diễn ra lễ đăng quang. Các quán bar, nhà hàng và trung tâm thương mại vẫn mở cửa kinh doanh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news