Tin mới

Các nhà khoa học tìm ra được "mùi của tử thần"

Chủ nhật, 27/09/2015, 13:42 (GMT+7)

Các nhà khoa học ở Bỉ cho biết họ đã tìm ra “mùi của tử thần” sau khi phân tích nhiều bộ phận cơ thể người và động vật phân hủy. Phát hiện này sẽ giúp cho việc tìm kiếm tử thi dễ dàng hơn.

Các nhà khoa học ở Bỉ cho biết họ đã tìm ra “mùi của tử thần” sau khi phân tích nhiều bộ phận cơ thể người và động vật phân hủy. Phát hiện này sẽ giúp cho việc tìm kiếm tử thi dễ dàng hơn.

Trong một nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí Plos One, các nhà nghiên cứu ở đại học Leuven, Bỉ khẳng định đã tìm ra “mùi của tử thần”.

Họ đã tiến hành nghiên cứu với mẫu vật từ mô, nội tạng người và 26 loài động vật như lợn, thỏ, chuột… được niêm phong trong bình thủy tinh và đặt trong tủ quần áo.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích thường xuyên chất khí sinh ra từ bộ phận cơ thể thối rữa trong suốt 6 tháng. Họ cô lập được 452 hợp chất hóa học "có mùi tử thần", và 5 trong số đó là đặc trưng của con người.

Việc tìm ra mùi của tử thần sẽ giúp công tác tìm kiếm thi thể trong các tai nạn, thiên tai dễ dàng, nhanh chóng hơn.

"Nghiên cứu sâu hơn trong lĩnh vực này, kết hợp sử dụng thi thể nguyên vẹn sẽ giúp tìm kiếm được một hoặc nhiều hơn nữa dấu hiệu đặc trưng của con người. Những dấu hiệu này sẽ giúp huấn luyện chó nghiệp vụ hiệu quả hơn, thậm chí là phát triển những thiết bị tìm kiếm chuyên dụng", các nhà khoa học Bỉ cho biết.

Thông thường, khi xảy ra thiên tai hoặc tai nạn, nhân viên cứu hộ phải lật từng đống đổ nát của tòa nhà hay khu rừng để tìm kiếm, đánh dấu và nhận dạng tử thi. Phát hiện này sẽ giúp việc tìm kiếm các thi thể được nhanh chóng hơn.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ hồi tháng 5 cũng đã chỉ ra được mùi chính xác của cái chết. Theo đó, mùi của cái chết vô cùng đặc biệt - mùi ngọt đậm và khá nồng - mùi rất dễ nhận biết và khó quên.

Theo các chuyên gia, mùi của cái chết bao gồm hơn 400 hợp chất hữu cơ dễ bay hơn. Các hợp chất này được sản xuất bởi chuỗi hoạt động của vi khuẩn khi chúng phá vỡ mô trong cơ thể thành chất khí và muối.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, hai thành phần luôn có trong mùi của tử thi là cadaverine và putrescine - phân tử mùi hôi có hầu hết ở các loài động vật. Chúng là những phân tử nhỏ được hình thành bởi axit amin lysine và methionine.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tử thần thiên tai