Tin mới

Các triệu chứng của Covid-19 thường xuất hiện sau 5 ngày phơi nhiễm

Thứ ba, 10/03/2020, 09:10 (GMT+7)

Theo nghiên cứu của Mỹ, triệu chứng của Covid-19 có xu hướng xuất hiện sau 5 ngày, hiếm khi kéo dài quá 12 ngày. Vì vậy, thời gian cách ly hợp lý là 14 ngày.

Ảnh: CNN

Những người nhiễm Covid-19 có xu hướng phát triển các triệu chứng khoảng 5 ngày sau khi tiếp xúc và hầu như sẽ ủ bệnh trong vòng 2 tuần, theo một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Annals of Internal Medicine của Mỹ. Thời gian ủ bệnh đó phù hợp với ước tính của  các quan chức y tế công cộng trước đây và kết quả cho thấy 14 ngày cách ly là thích hợp cho những người có khả năng đã phơi nhiễm với virus corona.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đã sử dụng tiêu chuẩn cách ly này trong suốt dịch Covid-19 đang diễn ra. Họ khuyến cáo người dân nên tự cách ly 2 tuần sau khi đi du lịch tới các quốc gia lây truyền virus corona như Italy hoặc Hàn Quốc.

Để ước tính thời gian ủ bệnh, các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm hơn 180 báo cáo về virus corona ở những nơi không lây truyền trên diện rộng. Nói cách khách, đó là nơi có khả năng nhiễm bệnh do đi du lịch nước ngoài.

Bởi vì nghiên cứu được tiến hành sớm trong đại dịch Covid-19 nên sự lây truyền trong cộng đồng ở thời điểm đó chỉ giới hạn tại Vũ Hán, Trung Quốc. Điều đó cho phép các nhà nghiên cứu ước tính thời gian tiếp xúc với người bị nhiễm Covid-19 bằng cách xác định khi nào thì người đó ở Vũ Hán - nguồn lây nhiễm hợp lý duy nhất. Bằng cách so sánh thời điểm đến Vũ Hán với thời điểm xuất hiện triệu chứng, các nhà nghiên cứu sau đó có thể ước tính được giai đoạn ủ bệnh cho virus, thường là khoảng 5 ngày và hiếm khi hơn 12 ngày.

Các nhà nghiên cứu cho biết nghiên cứu của họ có thể tập trung vòa những trường hợp nặng hơn còn các trường hợp nhẹ hơn thì thời gian ủ bệnh sẽ khác một chút.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: virus corona Covid-19