Tin mới

Cách giết sâu bọ đúng vào Tết Đoan Ngọ 5/5 Âm lịch cho người lớn và trẻ nhỏ

Thứ tư, 01/06/2022, 08:32 (GMT+7)

Theo phong tục của người Việt Nam, nhiều gia đình thường thắp hương ngày Tết Đoan Ngọ 5/5 âm lịch.

Tết Đoan Ngọ là ngày lễ truyền thống của một số quốc gia như Việt Nam, Đài Loan, Nhật Bản, Triều Tiên, Trung Quốc. Theo quan niệm của dân gian xưa, trong ngày Tết Đoan Ngọ, mọi người sẽ lập tức giết sâu bọ ngay khi vừa mới tỉnh dậy vào sáng sớm bằng cách ăn hoa quả, rượu nếp, thức ăn, bánh tro…

Cách giết sâu bọ đúng vào Tết Đoan Ngọ 5/5 Âm lịch cho người lớn và trẻ nhỏ - Ảnh 1

Cách giết sâu bọ ngày Tết Đoan Ngọ

Đối với trẻ em: Bạn có thể cho trẻ tham gia trong ngày Tết Đoan Ngọ bằng việc cho trẻ ăn hoa quả, rượu nếp, trứng luộc. Sau khi ăn xong, cha mẹ nên bôi hồng hoàng vào thóp đầu, phần rốn và ngực của trẻ khi còn đang nằm trên giường rồi mới làm vệ sinh cá nhân cho con để giết sâu bọ.

Đối với người lớn: Sau khi tỉnh dậy, bạn không nên đặt chân xuống đất mà hãy súc miệng 3 lần (quan niệm này được cho là để sạch sâu bọ. Sai đó, bạn hãy ăn 3 quả trứng luộc rồi bước chân ra khỏi giường. Khi xuống giường, bạn có thể uống một ít rượu hoặc ăn một ít nếp cẩm cho sâu bọ say. Cuối cùng là thưởng thức một chút trái cây cho sâu bọ chết.

Cách giết sâu bọ đúng vào Tết Đoan Ngọ 5/5 Âm lịch cho người lớn và trẻ nhỏ - Ảnh 2

"Đoan" có nghĩa là mở đầu, "Ngọ" là khoảng thời gian từ 11 giờ sáng đến 1 giờ chiều. Đoan Ngọ là thời điểm mặt trời bắt đầu ở gần trời đất nhất. Tết Đoan Ngọ còn được gọi là "Tết giết sâu bọ" vì đây chính là ngày được nhiều người phát động để bắt sâu bọ, tiêu diệt những loài sâu bệnh hại cho cây trồng.

Theo quan niệm, bộ phận tiêu hóa của con người cũng tồn tại các loại ký sinh gây hại, chúng sẽ nằm sâu trong bụng nên chẳng dễ dàng tiêu diệt được. Chỉ vào ngày 5 tháng 5 Âm lịch, các loại ký sinh này mới ngoi lên nên con người phải tận dụng để loại bỏ chúng bằng những đồ ăn có vị chua, chát. Nếu ăn các loại món ăn này vào buổi sáng, ngay khi thức dậy thì Công dụng sẽ càng hiệu nghiệm.

Năm nay, Tết Đoan Ngọ sẽ vào thứ Sáu ngày 3/6/2022.

*Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Ảnh minh họa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news